Theo Reuters, từ khẩu trang chứa túi đá cho đến bình xịt làm mát, các sản phẩm được thiết kế giúp việc mang khẩu trang dễ chịu hơn trong cái nóng oi ả của mùa hè đã trở nên gây sốt tại Nhật Bản.
Việc đeo khẩu trang ở ngoài trời đã trở thành điều bắt buộc ở nhiều quốc gia bởi các chính phủ tìm cách ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 - đại dịch đến nay đã giết chết hơn 800.000 người trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, chuyên gia y tế cảnh báo rằng nhiệt độ tăng cũng đồng nghĩa với tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về nhiệt, đặc biệt là khi đeo khăn che mặt, trong bối cảnh mùa hè năm nay trở thành một trong những mùa hè nóng nhất trong lịch sử.
Nắm bắt được hai nhu cầu trên, các công ty Nhật Bản đã tung ra một số sản phẩm nhằm giúp những chiếc khẩu trang trở nên mát lạnh hơn. Đơn cử như việc thương hiệu thể thao Descente giới thiệu một loại khẩu trang chứa túi làm mát.
Tomoko Kitazawa, đại diện của Descente cho biết: “Chúng tôi muốn làm những gì tốt hơn trong bối cảnh hiện tại, thời điểm mà việc đeo khẩu trang đã trở nên bắt buộc vì sự bùng phát của Covid-19."
Cô nói rằng loại mặt nạ này "không chỉ được khuyến khích cho những người chơi thể thao mà cả những người làm việc ngoài trời".
Hơn 1.000 chiếc khẩu trang đã được bán ra kể từ khi chúng được xuất xưởng vào hồi đầu tháng 8.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất Big Bio, một công ty sản xuất đồ gia dụng, cho biết một loại bình xịt làm mát cho khẩu trang trong 15 phút cũng đã gần như cháy hàng kể từ khi chúng ra mắt vào tháng trước.
Chất lỏng trong chai 50ml có chứa tinh dầu bạc hà có thể hạ nhiệt độ của khẩu trang xuống khoảng 8 độ C và có tác dụng làm mát trong 15 phút.
“Chúng tôi đã bán được hơn 35.000 chai xịt và dự kiến sản xuất 40.000 chai trong đợt tiếp theo bởi nó có thể sẽ phổ biến cho đến đầu mùa thu," Ono Hajime, giám đốc kinh doanh của doanh nghiệp cho biết.
Tương tự, một sản phẩm xịt làm mát hương bạc hà của Kitami Hakka Tsusho, cũng đã đạt doanh số bán hàng cao ngất ngưởng.
Đại diện của công ty cho biết doanh số của các sản phẩm dầu bạc hà đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với năm ngoái. Kitami tăng sản lượng lên 10.000 sản phẩm/ngày, hơn gấp 3 lần sản lượng thông thường.
Một loại khẩu trang tạo nên cơn sốt tại Nhật Bản tháng 6 vừa qua chính là Airism của Uniqlo Nhật Bản - loại khẩu trang vải ba lớp được làm bằng chất liệu vải mềm thoáng khí và thấm hút tốt.
Dù trời mưa tầm tã, những người tiêu dùng Nhật Bản đã xếp hàng dài bên ngoài cửa hàng. Thậm chí trang web của hãng còn bị đánh sập trong ngày đầu tiên loại khẩu trang này được bán.
Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng đại dịch cùng nguy cơ nắng nóng sẽ là mối nguy hiểm cho nhiều người. Matthew Levy, một chuyên gia tại Đại học Y khoa Johns Hopkins, cho biết những người đeo khẩu trang trong điều kiện nắng nóng nên thường xuyên có sự nghỉ ngơi ngắn hạn và giữ đủ nước.
Nhiệt độ tăng vọt lên 40 độ C ở miền trung Nhật Bản vào tuần trước khiến khoảng 80 người, chủ yếu là người cao tuổi, đã tử vong vì sốc nhiệt hoặc kiệt sức ở thủ đô Tokyo trong tháng này, tờ The Japan Times đưa tin.
Hiện chưa rõ những chiếc khẩu trang theo "công nghệ làm mát" này có thực sự hiệu quả trong việc phòng chống virus corona hay không, nhưng ít nhất chúng khiến người dân Nhật Bản cảm thấy việc đeo khẩu trang giữa thời tiết nắng nóng không phải là một "cực hình".