Khi bạn trẻ mang cả dàn nhạc giao hưởng… ra phố

Nhạc giao hưởng được biết đến như thứ nhạc “sang chảnh” chỉ dành biểu diễn tại các nhà hát lớn thì nay một nhóm bạn trẻ đã biến tấu thành âm nhạc đường phố đầy ngẫu hứng.

Giấc mơ lớn của cô bé 17 tuổi

Vào thứ bảy cuối tuần, đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM) lại vang lên giai diệu du dương của tiếng đàn violin, ghi ta cùng hàng loạt nhạc cụ đặc sắc những tưởng chỉ có tại các nhà hát lớn. Đó là những thành âm tuyệt vời đến từ nhóm Classic On The Go, nhóm nhạc quy tụ thành viên là học sinh, sinh viên đến từ nhiều trường THPT, ĐH do cô gái Quách Nguyễn Minh Anh, học sinh lớp 11 - Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sáng lập.

khi ban tre mang ca dan nhac giao huong ra pho
Classic On The Go là nhóm nhạc quy tụ nhiều bạn trẻ theo học tại các trường THPT và ĐH tại TP.HCM. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về niềm đam mê với nhạc thính phòng và ý tưởng đem dàn nhạc ra phố, Minh Anh cho biết: “Chính niềm đam mê dành cho âm nhạc cổ điển là sợi dây nhân duyên giúp kết nối các thành viên của Classic on the go. Những ngày đầu tiên thành lập nhóm gặp phải muôn vàn khó khăn, nhất là vấn đề tìm kiếm thành viên vì thể loại nhac cổ điển này rất ít các bạn trẻ yêu thích và theo học. Mình đã phải tốn một khoảng thời gian khá lâu để tìm kiếm được những người có cùng tình yêu dành cho nhạc cổ điên và thuyết phục các bạn với ý tưởng mới của mình”.

khi ban tre mang ca dan nhac giao huong ra pho
Từ 11 thành viên năm 2016, đến nay nhóm đã có 50 thành viên. Ảnh: NVCC

Thành lập vào tháng 9-2016 với vỏn vẹn 11 thành viên, đến nay Classic on the go đã lên tới 50 thành viên với các bạn trẻ có chung niềm đam mê với nhạc giao hưởng. Khó khăn lớn nhất của nhóm từ khi thành lập đến nay vẫn là sắp xếp thời gian để tập luyện. Minh Anh kể: “Vì đa số các bạn đến từ nhiều trường khác nhau nên mỗi lần tập luyện mất rất nhiều thời gian để tập trung, đa phần các bạn sẽ tự chia phần để tập trước, sau đó sẽ lên lịch một ngày cụ thể để ghép tập với nhau”.

Chính vì khó khăn về mặt thời gian nên mỗi bản nhạc nhóm đều tập luyện khá lâu, chẳng hạn trích đoạn Ode to joy dài năm phút từ Bản giao hưởng số 9 của Ludwig van Beethoven, nhóm phải tập luyện hơn hai tháng trong mùa hè để có thể tự tin biểu diễn trước đám đông.

Âm nhạc là để… kết nối

“Do giá vé để xem những buổi biểu diễn âm nhạc cổ điển quá đắt nên các bạn trẻ dường như có rất ít cơ hội tiếp cận với thể loại âm nhạc này. Việc lựa chọn biểu diễn ở nơi công cộng không chỉ với hi vọng các nhạc công trẻ được có thêm cơ hội thực hành trình diễn trước đám đông, chúng mình mong muốn mang âm nhạc cổ điển đến gần hơn với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ để các bạn biết rằng âm nhạc cổ điển không hàn lâm, khô khan và khó tiếp nhận tí nào”, Minh Anh tâm sự về nguyên nhân bạn quyết định biểu diễn nhạc giao hưởng trên đường phố.

khi ban tre mang ca dan nhac giao huong ra pho
Nhóm biểu diễn đều rất nghiêm túc và say mê. Ảnh: NVCC

Nhớ về lần đầu tiên biểu diễn, nữ sinh lớp 11 cho biết cả nhóm rất hồi hộp và có phần “khớp” vì mọi người đi qua đều nán lại thưởng thức, và đặc biệt lượng khán giả kéo đến càng lúc càng đông. “Ban đầu tụi mình mang nhạc cụ tới, sau đó cố gắng biểu diễn như khi tập luyện để có thể tự nhiên nhất, không ngờ sau đó khán giả kéo đến rất đông và cổ vũ nhiệt tình khiến nhóm càng hăng say biểu diễn hơn”, Minh Anh kể.

khi ban tre mang ca dan nhac giao huong ra pho
Thời gian tập luyện chính là khó khăn lớn nhất của nhóm. Ảnh: NVCC

Chính sự đam mê và tài năng của cả nhóm đã thu hút sự chú ý của nghệ sĩ Trần Nhật Minh - một trong những nhạc trưởng trẻ nhất Việt Nam, tốt nghiệp xuất sắc Nhạc Magnitogorsk (CHLB Nga), sau đó tốt nghiệp thạc sĩ âm nhạc tại Nhạc viện Moscow Tchaikovsky, chuyên ngành chỉ huy hợp xướng đã đến biểu diễn cùng nhóm. Minh Anh cho biết đây là vinh dự vô cùng lớn lao dành cho một nhóm nhạc còn non trẻ như Classic On The Go.

khi ban tre mang ca dan nhac giao huong ra pho
Lực lượng thành viên đông đảo của Classic On The Go. Ảnh: NVCC

Hiện tại Classic on the go vẫn đang ấm ủ nhiều dự án lớn cho từng giai đoạn phát triển với hi vọng sẽ mang âm nhạc cổ điển đến gần hơn với các bạn trẻ.

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.