Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam" năm 2020 của Bộ Công thương bắt đầu từ ngày 25/7. Chương trình có nhiều điểm mới với nhiều hoạt động trải nghiệm, tương tác trực tiếp giữa người tiêu dùng với sản phẩm, dịch vụ, tương tác giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, giữa doanh nghiệp và nhà quản lí.
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nguồn cung và nhu cầu trên toàn thế giới gián đoạn, nhiều chỉ số kinh tế giảm so với cùng kì. Tuy vậy, bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam lại có những điểm sáng.
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm tuy giảm 1,78% so với cùng kì năm 2019 do các dịch vụ du lịch, hàng không trên toàn cầu đình trệ, nhưng doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn tăng 3,4% so với cùng kì năm 2019.
Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam diễn ra nhằm hỗ trợ kết nối các nhóm nhu cầu giữa các doanh nghiệp góp phần nâng cao thị phần của hàng hoá dịch vụ Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hàng loạt các hoạt động, giải pháp đã được đưa ra như: Phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước; hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và triển khai chương trình khuyến mại tập trung quốc gia áp dụng trên toàn quốc.
Hồi tháng 6, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức chương trình Tháng khuyến mãi tập trung quốc gia 2020 từ ngày 1/7, và kéo dài liên tục đến hết tháng trên phạm vi cả nước. Các doanh nghiệp có quyền triển khai ưu đãi dành cho khách hàng lên tới 100%, thay vì 50% theo qui định của pháp luật hiện hành.
Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên qui mô toàn quốc với tên "Tự hào hàng Việt Nam" là một trong các dự án, nhiệm vụ thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2014 - 2020.
Đây cũng là một trong 4 hoạt động trọng tâm, trọng điểm thuộc các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh diễn ra từ ngày 1/7 - 31/12 của ngành Công Thương.
Bộ Công thương cũng tiếp tục xây dựng các chương trình nghiên cứu và đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu, theo sát dõi diễn biến thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hoá thông suốt và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng hóa thương hiệu Việt kết hợp với bán hàng bình ổn thị trường...
Những sự hỗ trợ hướng tới mục tiêu lan tỏa, khích lệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngày càng mạnh mẽ hơn.