Khó xử lý lấn làn buýt nhanh vì thiếu biển cấm?

Lãnh đạo Đội CSGT số 3 Hà Nội cho biết tuyến buýt nhanh chỉ có biển đường dành riêng chứ không có biển cấm nên việc xử lý khó khăn.
kho xu ly lan lan buyt nhanh vi thieu bien cam
Sáng mùng 6 Tết, trong ngày đầu tiên đi làm của năm mới, đường phố khá thông thoáng nhưng vẫn xuất hiện phương tiện đi vào làn riêng của xe buýt nhanh. Ảnh: Đoàn Lê

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Hà Nội cần đẩy mạnh tuyên truyền để người tham gia giao thông chấp hành quy định về làn đường đối với tuyến xe buýt nhanh. Bên cạnh việc xử lý nghiêm các hành vi gây cản trở hoạt động của tuyến xe này, Hà Nội cần rà soát, đánh giá hiệu quả để có lịch trình, giá vé phù hợp.

Tuy nhiên, trao đổi với PV sáng 2/2, lãnh đạo Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết hiện việc xử lý các phương tiện lấn làn buýt nhanh vẫn rất khó bởi trên tuyến không có biển cấm rõ ràng. "Chúng ta chỉ có biển làn dành riêng BRT mà không có biển cấm nên chưa thể phạt được mà chỉ nhắc nhở", vị này cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Đội CSGT số 3, tuyến buýt nhanh nên có biển cấm phương tiện đi vào làn buýt nhanh. Hiện, đơn vị này vẫn chỉ cử tổ công tác tuần tra dọc tuyến nhằm nhắc nhở người dân có ý thức nhường đường xe buýt.

kho xu ly lan lan buyt nhanh vi thieu bien cam
Xe máy vẫn đi vào làn buýt nhanh dù đã có dải phân cách cứng và đường rất thoáng. Ảnh: Đoàn Lê

Ghi nhận của PV vào sáng mùng 6 Tết (2/2/2017) cho thấy, người lao động bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của năm mới Đinh Dậu 2017. Cũng từ ngày hôm nay, lượng phương tiện đã bắt đầu tăng nhanh từ ngày hôm nay.

Mặc dù trong ngày làm việc đầu năm mới, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa khá thông thoáng nhưng vẫn còn hiện tượng cá phương tiện lấn làn, tạt đầu. Đáng chú ý là một số điểm nhà chờ đã lắp dải phân cách như Giảng Võ, Hoàng Đạo Thúy vẫn có xe máy đi vào lành dành riêng cho buýt nhanh trong khi đường vắng vẻ.

kho xu ly lan lan buyt nhanh vi thieu bien cam
Dải phân cách cứng không ngăn được một số người... ý thức kém. Ảnh: Đoàn Lê
kho xu ly lan lan buyt nhanh vi thieu bien cam
Buýt nhanh vẫn bị chặn đầu, chặn đuôi trên đường riêng. Ảnh: Đoàn Lê

Dải phân cách cứng phục vụ buýt nhanh được Sở GTVT Hà Nội tiến hành lắp đặt từ đêm 20/1/2017. Tuy nhiên, những dải phân cách này mới chỉ hạn chế chứ chưa hoàn toàn ngăn được những người kém ý thức lấn làn buýt nhanh.

Cùng ngày, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết từ ngày 1 - 31/1, toàn tuyến buýt nhanh đã thực hiện được 9.394/9.396 lượt xe; tỉ lệ xuất bến đúng giờ đạt 97,9%. Sản lượng khách vé lượt đạt 338.864 lượt; vé tháng: 36.799 lượt; tổng cộng: 375.663 lượt khách; bình quân 39,9 HK/lượt và 16.333,2 khách/nhà chờ/tháng; 526,8 khách/nhà chờ/ngày.

kho xu ly lan lan buyt nhanh vi thieu bien cam
Giao thông lộn xộn trên tuyến buýt nhanh. Theo lực lượng CSGT, việc xử lý lấn làn buýt nhanh khó vì không có biển cấm. Ảnh: Đoàn Lê

Theo ông Hải, trong đợt Tết Nguyên đán (từ 28/1 đến 1/2), buýt nhanh đã vận chuyển được 23.350 lượt khách bao gồm cả vé lượt và vé tháng. Tỉ lệ xuất bến đạt 99%, sản lượng khách tăng gần 30% so với ngày thường. Vị này cũng đề nghị lực lượng chức năng sớm có biện pháp xử lý các trường hợp cố tình vi phạm như tạt đầu, lấn làn buýt nhanh dù đường thông thoáng.

Được biết, buýt nhanh BRT sẽ được miễn phí vé đến hết ngày 5/2/2017 thay vì một tháng miễn phí như đã công bố trước đó.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.