Khoảng 3.600 thanh lan can bằng đồng trên cầu gỗ lim tiền tỉ ở Huế 'bay' màu

Đơn vị thi công cầu lát sàn gỗ lim trên sông Hương sẽ cho xả lớp chống ô xi hóa tại 500 thanh lan can bằng đồng có màu vàng tươi để màu sắc của cây cầu được đồng nhất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Văn Viết Thành, Giám đốc công ty CP xây dựng thủy lợi Thừa Thiên - Huế (Đơn vị thi công công trình) cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh từ báo chí về việc lan can bằng đồng trên cây cầu gỗ lim "bay" màu, đơn vị này đã cho kiểm đếm. Qua đó, xác định có khoảng 3.600 thanh lan can bằng đồng bị chuyển màu.

"Đơn vị thi công đã trao đổi với chủ đầu tư và đưa ra phương án thay đổi hợp lí. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cho xả lớp chống oxy hóa tại các thanh lan can có màu vàng tươi để màu sắc cây cầu được đồng nhất", ông Thành nói.

2

Một đoạn cầu gỗ lim, lan can bằng đồng "bay" màu. (Ảnh: Khải Tuấn).

Nói về việc có lượng lớn thanh đồng dùng làm lan can cầu nhanh chóng bị xỉn màu, ông Thành lí giải, tình trạng này do đồng bị oxy hóa, đồng tự nhiên khi để ngoài trời sẽ bị chuyển màu như trên và khi được đánh bóng sẽ trở lại màu vàng tươi.

Về tình trạng chuyển màu không đều, theo ông Thành, những thanh đồng vẫn giữ màu vàng tươi do từng được phủ chất chống oxy hóa.

Khi thi công, đơn vị từng phủ chất chống oxy hóa cho những thanh đồng. Tuy nhiên, sau đó việc này phải dừng lại giữa chừng, do nhà tài trợ cho rằng việc phủ chất chống oxy hóa gây độc hại.

Vì vậy, hiện những thanh đồng đã được phủ hóa chất vẫn giữ màu vàng tươi, trong khi số còn lại chưa được phủ đã chuyển sang màu đen.

Tình trạng thay đổi không đồng nhất này khiến cho hình ảnh cây cầu trở nên loang lổ, mất đi vẻ thẩm mĩ như ban đầu.

7

Cầu có hệ thống lan can hai bên gồm 4.100 thanh đồng. Về tình trạng chuyển màu không đều, ông Thành lí giải, những thanh đồng vẫn giữ màu vàng tươi do từng được phủ chất chống oxy hóa. (Ảnh: Khải Tuấn).

Được biết, cầu lát gỗ lim này là hạng mục dự án nằm trong qui hoạch chi tiết hai bờ sông Hương được thực hiện từ nguồn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc với số vốn hơn 6 triệu USD và nguồn vốn đối ứng của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Cầu gỗ lim rộng 4m, dài 400m được thiết kế bằng sàn bê tông cốt thép, mặt trên sàn bê tông được lát mặt gỗ lim dày 5cm với số lượng gỗ 120 m3 trên tổng diện 2.438 m2. Dự toán tổng chi phí gỗ lim lát sàn cho cầu đi bộ là 5,14 tỉ đồng. Công trình có hệ thống lan can hai bên là 4.100 thanh đồng.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.