Dự án thành phần 2 - Đầu tư các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư đã được khởi công ngày 29/9.
Tại buổi lễ khởi công các công trình phục vụ quản lý bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM cho biết, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là gần 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty và vốn vay thương mại trong nước.
Theo đó, dự án thực hiện đầu tư 10 hạng mục xây dựng và thiết bị công nghệ, bao gồm: đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ (ATCT), trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến (PSR/SSR/Tx), trạm thu sóng vô tuyến và trạm giám sát phụ thuộc (Rx/ADS-B), trạm radar khí tượng, đài dẫn đường đa hướng và đo cự li (DVOR/DME), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS), cảnh báo gió đứt, kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay, hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.
Theo kế hoạch, dự án được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện khởi công hạng mục “Thi công xây dựng hạng mục cọc và đài cọc đài kiểm soát không lưu” và các công việc có liên quan. Giai đoạn 2 thực hiện thi công công trình “Xây dựng các hạng mục công trình quản lý bay” và các công việc có liên quan. Giai đoạn 3 nghiệm thu, hoàn thành dự án thành phần 2.
“Trong quá trình triển khai dự án, VATM bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải để xây dựng tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết cho từng giai đoạn thực hiện, có các giải pháp điều chỉnh linh hoạt để đáp ứng tiến độ chung của cả dự án”, ông Dũng chia sẻ.
Trong quá trình thực hiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật, Tổng công ty Quản lý Việt Nam, đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm tra và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam thường xuyên phối hợp đảm bảo sự đồng bộ giữa các hạng mục. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật được thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”, xong hạng mục nào Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam báo cáo xin ý kiến của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình (Bộ Giao thông Vận tải) ngay lập tức nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định chính thức.
Dự án “Các công trình phục vụ quản lý bay” có tổng diện tích khoảng 70.000 m2; trong đó, hạng mục chính của công trình là đài kiểm soát không lưu và các công trình phụ trợ có diện tích 24.000 m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay và hoạt động bay trong vùng trời cảng.
“Riêng hạng mục đài kiểm soát không lưu bắt buộc phải đáp ứng đầy đủ hệ thống thiết bị và độ cao để quan sát cả 4 đường băng chứ không phải chỉ phục vụ cho 1 đường băng cho giai đoạn 1. Khối lượng thi công vì vậy là trọn vẹn thiết kế, không bóc tách rời rạc. Thời gian thi công rất gấp rút”, ông Nguyễn Bách Tùng, Cục phó Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nói.
Đài kiểm soát không lưu được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh. Tháp điều hành có chiều cao 123 m được trang bị ra đa trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80m2, đường kính thân tháp khoảng 10 m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150 m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70 m2. Các hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất hiện nay và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai.
Ngày 15/9/2022, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã ký với nhà thầu là Công ty cổ phần Vimeco hợp đồng gói thầu XD01: “Thi công xây dựng hạng mục cọc và đài cọc đài kiểm soát không lưu” dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án “Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1”. Thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày.
Các công việc chính của nhà thầu bao gồm: thi công xây dựng hạng mục cọc thí nghiệm gồm 2 cọc theo thiết kế, thi công xây dựng cọc đại trà và thi công kết cấu móng của đài kiểm soát không lưu và hoàn trả mặt bằng. Nhà thầu giám sát thi công xây dựng là công ty cổ phần tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (Coninco).
Tháp kiểm soát không lưu sử dụng móng cọc khoan nhồi đường kính 1,2 m,chiều sâu cọc dự kiến khoảng 45 - 50 m. Thân tháp sử dụng hệ kết cấu bê tông cốt thép và kết cấu thép cho các tầng trên cùng.
Ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, các công trình quản lý bay là dấu mốc chuyển giai đoạn quan trọng trong các dự án thành phần 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Do vậy, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cần giám sát chặt chẽ các đơn vị thi công và phối hợp với chính quyền địa phương để đáp ứng đúng tiến độ đã đặt ra.