Khởi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vào đầu tháng 10

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được xem là một trong những dự án quan trọng, cấp bách, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phải khởi công ngay dự án này vào đầu tháng 10, không thể chậm trễ thêm.

 Phối cảnh dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Theo Báo Chính phủ, báo cáo kết quả giải ngân vốn đầu tư công tại Hội nghị giao ban quý III của Bộ GTVT sáng 27/9, lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KHĐT) cho biết, năm nay, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 50.327 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công. Đây là khối lượng giải ngân được giao lớn nhất từ trước đến nay.

Dự kiến, đến hết tháng 9, Bộ GTVT giải ngân khoảng 27.027 tỷ đồng, đạt 54% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (gồm 2.933 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 60% và 24.094 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 53%).

Kết quả giải ngân hết tháng 9 vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung của các bộ, cơ quan Trung ương và bình quân chung cả nước (47%).

Từ nay tới cuối năm, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 23.301 tỷ đồng (46%). Riêng quý IV, ước tính Bộ GTVT cần giải ngân khoảng 21.000 tỷ đồng, trong tháng 1/2023 cần giải ngân khoảng 2.300 tỷ đồng.

Các nhóm dự án cần tập trung giải ngân gồm 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần giải ngân khoảng 8.335 tỷ đồng (chủ yếu dành cho công tác giải phóng mặt bằng).

Các dự án ODA cần giải ngân khoảng 2.780 tỷ đồng, chủ yếu tập trung tại các dự án: Tân Vạn - Nhơn Trạch; Tuyến nối QL.91 và tuyến tránh TP Long Xuyên.

Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc; VRAMP; LRAMP; dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay EDCF (giai đoạn I); dự án nâng cấp, mở rộng QL.9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL.1.

Các dự án quan trọng, cấp bách cần giải ngân hơn 1.900 tỷ đồng, gồm: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất; các dự án đường sắt cấp bách; đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; QL.30 tuyến tránh Cao Lãnh.

Đánh giá khối lượng giải ngân còn lại khá lớn, đại diện Vụ KHĐT đề nghị các chủ đầu tư/ban quản lý dự án rà soát, cập nhật kế hoạch thực hiện của các dự án khởi công mới, cụ thể theo các mốc tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, thực hiện đầu tư tương ứng với nhu cầu sử dụng vốn năm nay để làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện với từng dự án và điều hành tổng thể kế hoạch năm nay.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu cuối năm nay, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (Mai Sơn - QL.45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) phải thông xe.

Đối với dự án sân bay Long Thành, theo Bộ trưởng, hiện, công tác thi công đất đạt được 15 - 16 triệu m3 nhưng vẫn chậm so với tiến độ yêu cầu. Trong 9 tháng tới (đến tháng 6/2023), các nhà thầu phải xong toàn bộ công tác đất (110 triệu m3 đất).

Tính đến nay, 1.545 cọc khoan nhồi của toàn bộ nhà ga cũng đã hoàn thành. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cũng cần khẩn trương khởi công nhà ga vào cuối tháng 11. Đường băng sân bay Long Thành cũng phải được khởi công vào cuối năm nay.

Với công trình nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng đưa ra yêu cầu phải khởi công vào đầu tháng 10, không thể chậm trễ thêm.

Đối với cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng đánh giá các Ban QLDA đang bám sát tiến độ rất tốt. Thời gian tới, các ban QLDA tiếp tục bám lộ trình đến ngày 31/10 xong thiết kế dự án, chậm nhất đến ngày 15/11 phê duyệt toàn bộ dự toán của dự án, sẵn sàng khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần vào cuối tháng 12 theo yêu cầu của Chính phủ.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.