Khởi tố nguyên Chủ nhiệm UBKT huyện ủy lộ thủ đoạn 'rút ruột' ngân sách!

Sau khi Báo Dân trí đăng tải loạt bài điều tra về việc Chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra (UBKT) huyện uỷ Yên Dũng bị kết luận duyệt chứng từ khống để rút tiền và hợp thức hóa việc chi sai quy định, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã chính thức khởi tố, bắt tạm giam đối với bị can Nguyễn Tiến Duẩn và kế toán Vũ Thị Tiền.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46) Công an tỉnh Bắc Giang vừa chính thức ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với ông Nguyễn Tiến Duẩn, nguyên Chủ nhiệm UBKT huyện ủy Yên Dũng vì hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng với việc khởi tố bị can Duẩn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang cũng ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam thời hạn 4 tháng đối với đối tượng Vũ Thị Tiền, nguyên kế toán Phòng LĐ- TB& XH huyện Yên Dũng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

khoi to nguyen chu nhiem ubkt huyen uy lo thu doan rut ruot ngan sach

Trụ sở UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang).

khoi to nguyen chu nhiem ubkt huyen uy lo thu doan rut ruot ngan sach

Uỷ ban kiểm tra tỉnh uỷ Bắc Giang đề nghị làm rõ trách nhiệm hàng loạt cá nhân, đơn vị liên quan vụ rút ruột ngân sách nghiêm trọng tại huyện Yên Dũng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định trong thời gian ông Nguyễn Tiến Duẩn giữ chức vụ Trưởng Phòng LĐ- TB& XH huyện Yên Dũng, bà Vũ Thị Tiền làm kế toán đã thực hiện nhiều thủ đoạn vi phạm pháp luật dẫn đến hậu quả thâm hụt quỹ hơn 5 tỷ đồng.

Đối tượng Vũ Thị Tiền đã lập nhiều bộ chứng từ mua sắm hàng hóa, tài sản, thuê dịch vụ cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Dũng nhưng thực tế không có tài sản đưa về cơ quan, gây thất thoát hơn 900 triệu đồng ngân sách.

Đặc biệt, Phòng LĐ- TB& XH huyện Yên Dũng thu hơn 1 tỷ đồng là tiền cắt chế độ chậm của đối tượng hưởng bảo trợ, người có công với cách mạng đã chết và hơn 1 tỷ đồng thu hồi của các trường hợp hưởng chế độ thương binh sai quy định nhưng không nộp ngân sách mà giữ lại đưa vào quỹ cơ quan sử dụng trái nguyên tắc.

Trước đó, Báo Dân trí đã thông tin việc Uỷ ban kiểm tra tỉnh uỷ Bắc Giang đã chính thức đưa ra kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Tiến Duẩn, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, nguyên Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Dũng trong việc quản lý và sử dụng tài chính, tài sản, chi trả chế độ trợ cấp cho người có công với cách mạng và các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Yên Dũng.

Thời gian xảy ra sự việc là khi ông Duẩn giữ chức vụ Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Dũng từ tháng 7/2011 đến 6/2015.

UBKT tỉnh Uỷ Bắc Giang còn đề nghị Ban thường vụ tỉnh uỷ Bắc Giang chỉ đạo Ban thường vụ huyện uỷ Yên Dũng, Bí thư huyện uỷ Yên Dũng, Phó bí thư - Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng và Phó chủ tịch UBND huyện Yên Dũng phụ trách khối văn xã (giai đoạn 2011 - 2015) kiểm điểm trách nhiệm về việc để cán bộ thuộc quyền quản lý vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

khoi to nguyen chu nhiem ubkt huyen uy lo thu doan rut ruot ngan sach

Lãnh đạo huyện uỷ huyện Yên Dũng. (Ảnh: Trang thông tin điện tử huyện Yên Dũng).

khoi to nguyen chu nhiem ubkt huyen uy lo thu doan rut ruot ngan sach

Chức danh Chủ nhiệm UBKT huyện uỷ hiện chưa được cập nhật trên trang thông tin điện tử huyện Yên Dũng.

Xác nhận với PV Dân trí, lãnh đạo UBKT tỉnh Bắc Giang cho biết: Bí thư huyện uỷ Yên Dũng giai đoạn 2011 - 2015 là ông Nguyễn Viết Tuấn. Sau giai đoạn này, ông Tuấn tái đắc cử cương vị bí thư và hiện vẫn đang là Bí thư huyện uỷ Yên Dũng.

Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng giai đoạn 2011 - 2015 là ông Trần Văn Dũng. Sau đó, ông Dũng tái cử và hiện vẫn đang là Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng.

Cùng đó, UBKT tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính tỉnh Bắc Giang, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Dũng, Kho bạc Nhà nước huyện và Chi cục Thuế huyện Yên Dũng kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, thẩm định, phê duyệt quyết toán, kiểm soát hồ sơ, chứng từ chi, quản lý hóa đơn đã không phát hiện vi phạm.

Trả lời PV Dân trí về trách nhiệm trong vụ việc nghiêm trọng này, ông Nguyễn Trung Thành - Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Yên Dũng cho biết: Trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý chi ngân sách là Kho bạc nhà nước, cơ quan tài chính là nhiều còn cơ quan thuế đã có kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Với vai trò là Chi cục trưởng Chi cục thuế thời điểm xảy ra sai phạm, ông Nguyễn Trung Thành đã cho rút kinh nghiệm và báo cáo lên UBKT tỉnh ủy Bắc Giang.

PV Dân trí đã có buổi làm việc với bà Vũ Hồng Minh - Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Bắc Giang, cơ quan được UBKT tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

khoi to nguyen chu nhiem ubkt huyen uy lo thu doan rut ruot ngan sach
khoi to nguyen chu nhiem ubkt huyen uy lo thu doan rut ruot ngan sach

Chi cục Thuế huyện Yên Dũng và Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Giang là 2 trong nhiều đơn bị được UBKT tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

Bà Minh cho biết: “Kết luận của UBKT tỉnh ủy Bắc Giang chủ yếu là ở huyện Yên Dũng, cũng đã giao cho các cơ quan chức năng của huyện.

Về trách nhiệm của Sở LĐTB&XH, Sở đã lấy đó để rút kinh nghiệm làm bài học nhắc nhở tất cả các phòng khác lưu ý hơn”.

Bà Minh cho rằng sai phạm này thực sự là không có tiêu tiền của đối tượng chính sách, tiền của đội ngũ cán bộ cũng không có dùng đến.

Toàn bộ kinh phí chi cho bảo trợ xã hội trên cơ sở là đối tượng của ngành quản lý, ngành đã làm tờ trình và cấp cho huyện ngay từ đầu năm. Toàn bộ số tiền đã cấp cho huyện. Tiền căn cứ vào đối tượng, Sở cũng không quản lý trực tiếp số tiền đấy mà chuyển cho UBND huyện.

“Sau sự việc xảy ra tại huyện Yên Dũng, Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Giang có kiểm điểm, có chấn chỉnh trong toàn ngành cả bằng văn bản và cả tại hội nghị. Cá nhân tôi và tập thể chỉ kiểm điểm và rút kinh nghiệm và báo cáo sự việc lên UBKT tỉnh ủy Bắc Giang”, bà Minh cho biết.

Để thông tin tiếp về hình thức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân của Bí thư, Chủ tịch huyện Yên Dũng, PV Dân trí đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Yên Dũng ngày 10/8. Ông Khổng Minh Tùng - Chánh văn phòng UBND huyện Yên Dũng đã tiếp nhận nội dung đề nghị cung cấp thông tin và cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo huyện xếp lịch làm việc với PV Báo Dân trí.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.