Khởi tố vụ án Phó Chánh án bị tố nhận tiền chạy án

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Nhận hối lộ” số 08/QĐ-PC44 do bà Trương Thị Hoa (Thẩm phán, Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar) nhận tiền chạy án để điều tra theo quy định của pháp luật.
khoi to vu pho chanh an bi to nhan tien chay an 15084
Cơ quan công an làm việc tại nhà bà Hoa.

Trước đó, theo đơn thư tố cáo của ông Nông Văn Thụt (SN 1969, trú thôn 12, xã Cư Yang, huyện Ea Kar), bà Trương Thị Hoa thường xuyên gọi điện thoại gợi ý chạy án về vụ tai nạn giao thông chết người mà ông gây ra.

Cụ thể, vào ngày 30/6, ông Thụt điều khiển xe tải 1,2 tấn mang BKS: 47C-063.16 để chở heo về lo đám cưới cho người họ hàng. Khi đến đoạn giao nhau giữa thôn 7 và thôn 8 (xã Cư Yang) ông Thụt né ổ gà thì va chạm với xe của bà Trần Thị Giới (58 tuổi). Hậu quả vụ tai nạn khiến bà Giới tử vong tại chỗ.

Sau đó, gia đình ông Thụt đã đền bù thiệt hại cho gia đình bà Giới là 110 triệu đồng để lo chi phí mai táng. Gia đình nhà bà Giới cũng đã làm đơn bãi nại không đưa vụ án ra xét xử. Nhưng đến cuối tháng 10, ông Thụt bất ngờ nhận được Quyết định số 56/2016/QĐST-TA của TAND huyện Ea Kar do Thẩm phán Trương Thị Hoa ký để đưa vụ án ra xét xử.

“Từ đó, bà Hoa nhiều lần liên lạc với tôi qua điện thoại. Lần đầu tiên liên lạc, bà Hoa gợi ý tôi phải lo chạy tiền cho bà ấy thì sẽ được án treo cho ở nhà để làm ăn nuôi gia đình, nếu không thì mức án của tôi phải đi tù 5-15 năm. Biết tin, gia đình tôi vô cùng lo lắng vì gia đình chỉ có 2 vợ chồng làm lụng, mà lại có đến 5 đứa con nhỏ. Tôi có hỏi bà Hoa hết bao nhiêu tiền để chạy được án thì bà Hoa hét giá 120 triệu đồng và hẹn tôi đến nhà để thỏa thuận”.

Biết bản thân gây tai nạn giao thông là vi phạm pháp luật, nhưng ông Thụt quyết tâm không tiếp tay cho vị Phó Chánh án để vi phạm pháp luật.

“Nếu tôi đồng ý theo yêu cầu của bà Hoa là tôi đã bẻ cong pháp luật, làm tội thêm nặng. Điều đó cũng đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chính vì vậy, tôi quyết tâm làm đơn tố cáo bà Hoa trước pháp luật”, ông Thụt nói.

Sau nhiều lần liên lạc qua điện thoại, ngày 3/12, vợ ông Thụt đã đến gặp bà Hoa để trao đổi về số tiền "chạy án" mà bà Hoa đề nghị trước đó. Tại đây, bà Hoa nói ông Thụt có thể đi tù từ 5-10 năm tù, nếu ông Thụt muốn ở nhà làm ăn thì phải lo 90 triệu đồng sẽ được xử án treo.

Vợ ông Thụt đã trình bày về hoàn cảnh gia đình khó khăn, không lo đủ khoản tiền trên nên bà Hoa đã giảm cho vợ chồng ông Thụt 10 triệu đồng còn lại 80 triệu đồng.

Trưa 5/12, ông Thụt đã mang số tiền trên đến nhà bà Hoa để giao như đã thỏa thuận. “Trước khi đưa tiền cho bà Hoa, tôi đã chụp ảnh serie của một số tờ tiền và xếp lẫn lộn vào trong các xấp tiền. Lúc đó, bà Hoa không quên dặn tôi sáng 6/12 đến gặp bà Hoa tại Tòa án huyện Ea Kar để bà hướng dẫn cách khai báo trước tòa khi xét xử”, ông Thụt nói.

Cùng lúc đó, ông Thụt cũng đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan CSĐT về việc bà Hoa có hành vi nhận hối lộ để chạy cho ông án treo trong vụ án Vi phạm về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Sau khi nhận được đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã xác minh, mời ông Thụt và bà Hoa lên làm việc.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.