Khởi tố vụ án sập cần cẩu khiến nam sinh lớp 10 tử vong

Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng, hồ sơ dự án đã bị hủy, nhưng phía Công ty TNHH Trường Thành vẫn cho thi công xây dựng, khiến cần cẩu sập, làm 1 em học sinh lớp 10 tử vong.

Chiều 21/11, Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã khởi tố vụ án, để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động trong vụ sập cần cẩu làm em học sinh lớp 10 Trường THPT Lê Viết Thuật tử vong.

da khoi to vu an sap can cau khien mot em hoc sinh tu vong
Hiện trường vụ tai nạn

Liên quan đến sự việc này, cũng vào sáng ngày 21/11, tại buổi tiếp xúc cử tri phường Trường Thi (TP Vinh) của HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, các cử tri phường Trường Thi đã đề nghị khởi tố vụ án này.

Ông Nguyễn Tất Thiện, Chủ tịch UBND phường Trường Thi thừa nhận: “Là lãnh đạo địa phương, quản lý địa bàn để xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng, tôi xin chịu mọi trách nhiệm. Phía phường cũng quyết liệt kiểm tra 5 lần, xử lý lập biên bản 3 lần với chủ đầu tư, đơn vị thi công, nhưng rất khó tiếp cận với phía Giám Đốc Công ty”.

“Các cuộc làm việc, trao đổi chỉ diễn ra với người đại diện tại công trường là ông G., nguyên Bí thư Đảng ủy của phường (vừa hết nhiệm kỳ vào năm 2015)”, ông Thiện cho biết.

Theo báo cáo của UBND TP Vinh, nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do lún sụt đế móng cẩu tháp về một phía và lắp cần trục vào trụ tháp khi chưa lắp đặt neo chống lật, gây lật móng cẩu tháp.

Được biết, mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng từ cuối tháng 6/2016 Công ty TNHH Trường Thành vẫn triển khai xây dựng, đào móng, lắp cần cẩu tháp.

Ông Hồ Thế Quỳnh, Phó phòng Công nghiệp UBND tỉnh Nghệ An cho hay, sau vụ tai nạn nghiêm trọng tại trường Lê Viết Thuật, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các Sở ngành và UBND TP Vinh phối hợp lập đoàn tổng kiểm tra các công trình xây dựng cao tầng, đặc biệt là việc cấp phép xây dựng và vận hành cần trục tháp.

Theo ông Quỳnh, lý do UBND tỉnh Nghệ An hủy bỏ quyết định chủ trương và đầu tư quy hoạch xây dựng dự án này là do hai quyết định ban hành trước đó chưa phù hợp.

“Đơn vị chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Trường Thành chưa hoàn thiện hồ sơ thuê đất và mua bán tài sản trên đất của Công ty cổ phần 471 nhưng đã triển khai xây dựng là trái quy định”, ông Quỳnh nói.

Như đã thông tin trước đó, vào chiều 14/11, cần cẩu tháp của dự án chung cư và biệt thự liền kề Trường Thành 2 bất ngờ đổ sập sang Trường THPT Lê Viết Thuật làm một em học sinh tử vong tại chỗ.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.