Không có chuyện vỡ quỹ lương hưu vào năm 2025

Luật BHXH năm 2014 (thay cho Luật BHXH 2006) đã được sửa đổi và bổ sung nhiều quy định điều chỉnh để khắc phục dự báo mất cân đối quỹ hưu trí - tử tuất.

“Không có chuyện đến năm 2025 là mất cân đối thu chi quỹ hưu trí” - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh thông tin đến báo chí trước quan điểm cho rằng đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu là vì lo quỹ lương hưu sẽ không đủ khả năng chi trả từ năm 2025.

“Trước đây, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam có tính toán, nhưng là tính toán trước khi có Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Hiện nay số liệu mà các đồng chí vừa công bố hoàn toàn không chính xác. Theo dự kiến của chúng tôi, thời gian kéo dài hơn rất nhiều. Thời gian cụ thể chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán và cung cấp thông tin sau. Tóm lại, không có chuyện quỹ BHXH mất cân đối vào 2025”, ông Đào Việt Ánh cho biết.

khong co chuyen vo quy luong huu vao nam 2025
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phản hồi thông tin đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu vì lo quỹ lương hưu không đủ chi trả từ năm 2025. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cũng theo ông Đào Viết Ánh, Bộ LĐ-TB&XH là cơ quan chủ trì xây dựng trình Trung ương, Chính phủ liên quan đến Đề án cải cách chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công. Phía BHXH Việt Nam là cơ quan được tham gia xây dựng đề án.

“Tất cả các thành viên khi xây dựng đề án, liên quan tới tuổi nghỉ hưu, đều cân nhắc rất nhiều yếu tố, chứ không chỉ vấn đề cân đối quỹ. Chẳng hạn vấn đề kinh tế, hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, năng suất lao động, số lượng, cơ cấu, chất lượng nguồn nhân lực, bình đẳng giới và cân đối quỹ. Tôi xin nhắc lại, không chỉ liên quan tới vấn đề cân đối quỹ, mà liên quan tới rất nhiều nhiều yếu tố khác, bao gồm kinh tế, lao động, việc làm, thất nghiệp…”, ông Ánh nói.

Trước đó, trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo tham vấn “Đánh giá tác động giới trong đề nghị xây dựng Bộ luật Lao động (sửa đổi)”, ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) cũng nhấn mạnh: “Nói tăng tuổi nghỉ hưu để tránh vỡ quỹ bảo hiểm là chưa có căn cứ”.

Theo ông Lê Đình Quảng, “trong số các lý do đề xuất tăng tuổi hưu, có ý kiến cho rằng nguyên nhân sâu xa là để tránh nguy cơ vỡ quỹ BHXH ở giai đoạn sau này. Các ý kiến này lập luận rằng, theo dự báo của ILO, tới năm 2034, quỹ BHXH sẽ mất cân đối nghiêm trọng. Thậm chí có tài liệu còn cho rằng, tới năm 2034 có nguy cơ vỡ quỹ BHXH. Tuy nhiên đây là một nhận định hoàn toàn chưa có căn cứ.

Ông Lê Đình Quảng cho biết: Quá trình hoàn thiện pháp luật BHXH, đặc biệt là quá trình xây dựng Luật BHXH năm 2006, ILO có đưa ra một nhận định trên cơ sở nghiên cứu rằng: Nếu thực hiện nguyên tắc đóng - hưởng như quy định của Luật BHXH năm 2006 thì có khả năng mất cân đối quỹ. Vì vậy, Luật BHXH năm 2014 (thay cho Luật BHXH 2006) đã được sửa đổi và bổ sung nhiều quy định điều chỉnh để khắc phục dự báo mất cân đối quỹ hưu trí - tử tuất trong dài hạn đó.

Đơn cử như Luật BHXH 2014 đưa ra các quy định: Mở rộng phạm vi đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, nâng chế độ ưu đãi khi tham gia BHXH tự nguyện để mở rộng các diện bao phủ… Luật cũng đã tính toán cụ thể về tỉ lệ giảm trừ quyền lợi khi người lao động nghỉ hưu trước tuổi theo Bộ luật Lao động, tăng thời gian đóng góp để được hưởng mức lương hưu tối đa 75 % cho lao động nam và nữ...

“Hiện nay, một số tài liệu nghiên cứu vẫn lấy nhận định cũ về nguy cơ mất cân đối quỹ BHXH vào năm 2034. Điều này tác động rất lớn đối với tâm lý của một số người lao động. Việc lo ngại mất quyền lợi trong tương lai đã góp phần làm gia tăng tỉ lệ lao động chủ động xin nhận BHXH một lần gia tăng. Mỗi năm hiện có khoảng 700.000 người lao động xin nhận BHXH một lần. Con số này tương đương với số lượng lao động hàng năm tham gia mới vào chính sách BHXH. Đây là điều không tốt cho chính sách an sinh xã hội”, Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động Lê Đình Quảng thông tin.

khong co chuyen vo quy luong huu vao nam 2025 'Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu không phải vì lo vỡ quỹ lương hưu'

Lãnh đạo Bảo Hiểm xã hội Việt Nam giải thích, cảnh báo về nguy cơ vỡ quỹ lương hưu vào năm 2025 được ILO đưa ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.