Thêm nhiều đối tượng được Nhà nước đóng BHYT

Việc điều chỉnh các nhóm tham gia BHYT nêu trên được cho là đảm bảo tính công bằng, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT và góp phần tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT.

Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) vừa được ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 1/12/2018.

Nghị định 146 với nhiều điểm mới đáng chú ý được thay thế Nghị định 105/2014/NĐ-CP, với mục tiêu cập nhật chính sách cho phù hợp tình hình mới; đồng thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai thời gian qua.

them nhieu doi tuong duoc nha nuoc dong bhyt
Ảnh minh họa.

Đối tượng được Nhà nước đóng BHYT

Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định, đối tượng tham gia BHYT thành sáu nhóm: Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng; nhóm do cơ quan BHXH đóng; nhóm do ngân sách nhà nước đóng; nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng; nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình; nhóm do người sử dụng lao động đóng.

Điều 3 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP đã bổ sung một số nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng BHYT, trong đó có:

- Dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế;

- Thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965 - 1975;

- Người được phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở….

Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình được bổ sung thêm đối tượng là chức sắc, chức việc, nhà tu hành và một số đối tượng sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội; Nhóm tham gia BHYT do người sử dụng lao động đóng cũng có thêm đối tượng là thân nhân của công nhân, viên chức quốc phòng đang phục vụ trong quân đội….

Bên cạnh đó, Nghị định quy định thêm nhóm đối tượng tham gia BHYT do người sử dụng lao động đóng, gồm: Thân nhân của công nhân, viên chức quốc phòng đang phục vụ trong Quân đội; thân nhân của công nhân công an đang phục vụ trong Công an nhân dân; thân nhân của người làm công tác khác trong ngành cơ yếu.

Cụ thể, gồm: Cha mẹ đẻ, cha mẹ đẻ của vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp của bản thân, của vợ hoặc của chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp từ 6 tuổi đến dưới 18 tuổi; con đẻ, con nuôi hợp pháp từ đủ 18 tuổi trở lên, nếu còn tiếp tục đi học phổ thông.

Việc điều chỉnh các nhóm tham gia BHYT nêu trên được cho là đảm bảo tính công bằng, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT và góp phần tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT.

Sẽ sử dụng thẻ BHYT điện tử

Nghị định cũng quy định, chậm nhất đến ngày 1/1/2020 cơ quan BHXH phải có trách nhiệm thực hiện phát hành thẻ BHYT điện tử cho người tham gia BHYT.

Về việc phát hành thẻ BHYT điện tử, trước đó Văn phòng Chính phủ cũng ban hành Công văn số 4173/VPCP-KSTT ngày 8/5/2018, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao cho BHXH Việt Nam chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử.

Thủ tướng cũng yêu cầu thẻ BHYT phải có gắn chíp với giải pháp công nghệ do Việt Nam làm chủ, bảo đảm kết nối, liên thông, tích hợp an toàn và chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương liên quan.

them nhieu doi tuong duoc nha nuoc dong bhyt Quyền lợi khi đang nằm viện mà thẻ BHYT hết hạn

Đây là những điểm mới tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính Phủ thay thế Nghị định 105/2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi ...

them nhieu doi tuong duoc nha nuoc dong bhyt Trường hợp không có bảo hiểm y tế vẫn được cấp thuốc miễn phí

Người bệnh tham gia chương trình có thẻ bảo hiểm y tế hoặc không nhưng phải thuộc đối tượng áp dụng của chương trình hỗ ...

them nhieu doi tuong duoc nha nuoc dong bhyt Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh vượt, trái tuyến

Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo ...

them nhieu doi tuong duoc nha nuoc dong bhyt Danh sách bệnh viện nhận đăng ký khám chữa bệnh ban đầu 2019 ở TP HCM

Thông báo cũng chỉ rõ, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người già trên 80 tuổi được đăng ký nơi khám chữa bệnh ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: hoidapphapluatvnm@gmail.com.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.