Phát hiện ra bị bệnh mới mua BHYT, có được không?

Theo quy định tại điểm c khoản 3 điều 16 Luật Bảo hiểm y tế nếu tham gia lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT.

Hỏi: Tôi đi khám được phát hiện có bệnh cần phẫu thuật. Nay dự định mua bảo hiểm y tế (BHYT) ở phường để hưởng chế độ khi phẫu thuật. Xin cho hỏi, tôi có được mua không, nếu có thì được hưởng tỷ lệ thế nào?

V.H

pha t hie n ra bi be nh moi mua bhyt co duoc khong
Ảnh minh họa.

Đáp: Nguyên tắc bảo hiểm y tế là nhằm bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm và người dân được mua thẻ BHYT để được hưởng chế độ bảo hiểm bất cứ khi nào có nhu cầu. Thẻ BHYT là căn cứ để được hưởng các quyền lợi về BHYT, mỗi người chỉ được cấp 1 thẻ BHYT.

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế: Đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo; Học sinh, sinh viên và người tham gia BHYT theo hộ gia đình, nếu tham gia lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT.

Như vậy, khác với các đối tượng như: Người lao động, người hưởng lương hưu, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ gia đình nghèo… thẻ BHYT tham gia lần đầu của các đối tượng này có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế.

Tham gia BHYT liên tục kể từ lần thứ 02 trở đi thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước. Riêng đối với trẻ em dưới 6 tuổi, thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày 30/9 của năm đó.

Theo thông tin cung cấp, mấy năm gần đây bạn đều không tham gia đóng bảo hiểm y tế, do đó theo quy định tại điểm c khoản 3 điều 16 Luật Bảo hiểm y tế nếu tham gia lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế.

Mức hưởng với người mua thẻ BHYT

Kể từ ngày thẻ BHYT có giá trị sử dụng, Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT, người dân đã có thẻ BHYT chỉ phải chi trả một phần chi phí này. Mức hưởng cụ thể đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình được quy định tại Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế.

Trường hợp đi khám, chữa bệnh BHYT đúng quy định: 80% chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong phạm vi, mức hưởng quy định (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế).

Trường hợp tự đi khám, chữa bệnh BHYT không đúng quy định: Không được thanh toán đối với chi phí điều trị ngoại trú và được thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú tại cơ sở y tế tuyến tỉnh, 40% chi phí điều trị nội trú tại cơ sở y tế tuyến Trung ương.

Để được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHYT, người dân nên đến khám, chữa bệnh tại cơ sở đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ BHYT, trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn sẽ được chuyển tuyến theo đúng quy định.

Mức hưởng bảo hiểm y tế theo mức độ bệnh tật, nhóm đối tượng trong phạm vi quyền lợi và thời gian tham gia bảo hiểm y tế.

pha t hie n ra bi be nh moi mua bhyt co duoc khong Ký hiệu trên thẻ BHYT cho biết bạn được hưởng quyền lợi gì?

Các thông tin trên thẻ BHYT có thể cho mọi người biết mã đối tượng và mức hưởng BHYT khi đi khám chữa bệnh. Từ ...

pha t hie n ra bi be nh moi mua bhyt co duoc khong Thêm nhiều đối tượng được Nhà nước đóng BHYT

Việc điều chỉnh các nhóm tham gia BHYT nêu trên được cho là đảm bảo tính công bằng, không bỏ sót đối tượng tham gia ...

pha t hie n ra bi be nh moi mua bhyt co duoc khong Quyền lợi khi đang nằm viện mà thẻ BHYT hết hạn

Đây là những điểm mới tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính Phủ thay thế Nghị định 105/2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi ...

pha t hie n ra bi be nh moi mua bhyt co duoc khong Trường hợp không có bảo hiểm y tế vẫn được cấp thuốc miễn phí

Người bệnh tham gia chương trình có thẻ bảo hiểm y tế hoặc không nhưng phải thuộc đối tượng áp dụng của chương trình hỗ ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.