Trường hợp không có bảo hiểm y tế vẫn được cấp thuốc miễn phí

Người bệnh tham gia chương trình có thẻ bảo hiểm y tế hoặc không nhưng phải thuộc đối tượng áp dụng của chương trình hỗ trợ thuốc và được chẩn đoán xác định bệnh phù hợp với phạm vi chỉ định của chương trình hỗ trợ thuốc.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông thư 31/2018/TT-BYT về việc hỗ trợ thuốc miễn phí cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để điều trị cho người bệnh. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/1/2019

Thông tư 31/2018/TT-BYT quy định thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí toàn bộ hoặc một phần số lượng thuốc trong chu kỳ, liệu trình điều trị cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để điều trị cho người bệnh do cơ sở kinh doanh dược thực hiện.

Chương trình hỗ trợ thuốc là hoạt động hỗ trợ thuốc do cơ sở kinh doanh dược thực hiện cho người bệnh đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong một khoảng thời gian nhất định nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính và hỗ trợ việc chăm sóc điều trị cho người bệnh.

truong hop khong co bao hiem y te van duoc cap thuoc mien phi
Ảnh minh họa.

Đối tượng áp dụng của Thông tư này gồm: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc; Người bệnh có và không có thẻ bảo hiểm y tế; Nhân viên y tế tham gia chương trình hỗ trợ thuốc; Cơ sở kinh doanh dược thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc; Các đơn vị có liên quan khác.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tham gia chương trình hỗ trợ thuốc phải có phạm vi chuyên môn phù hợp, đáp ứng các điều kiện về nhân lực và trang thiết bị phù hợp với chỉ định, sử dụng thuốc hỗ trợ.

Cơ sở kinh doanh dược phải đáp ứng các điều kiện pháp lý về hoạt động kinh doanh dược, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc thuốc trong chương trình hỗ trợ.

Các hình thức hỗ trợ thuốc điều trị

Hỗ trợ thuốc miễn phí toàn bộ: Áp dụng cho tất cả các mặt hàng thuốc. Cơ sở kinh doanh dược hỗ trợ miễn phí toàn bộ số lượng thuốc sử dụng trong quá trình điều trị thuộc phạm vi cam kết.

Hỗ trợ thuốc miễn phí một phần: Áp dụng cho thuốc biệt dược gốc còn trong thời hạn bảo hộ độc quyền; hoặc thuốc chưa có thuốc generic cùng hoạt chất hoặc dạng bào chế tại Việt Nam.

Cơ sở kinh doanh dược hỗ trợ miễn phí một phần số lượng thuốc trong tổng số thuốc mà người bệnh dự kiến phải sử dụng trong chu kỳ, liệu trình điều trị hoặc sau khi người bệnh đã hoàn tất một số chu kỳ, liệu trình điều trị nhất định.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ của chương trình hỗ trợ thuốc gồm người bệnh có và không có thẻ bảo hiểm y tế.

Để được cấp phát thuốc miễn phí toàn bộ hoặc một phần thì người bệnh tham gia chương trình cần thỏa mãn các điều kiện sau:

- Phải được chẩn đoán xác định bệnh phù hợp với phạm vi chỉ định của chương trình,

- Phải được cung cấp thông tin, tư vấn đầy đủ và đồng ý, tự nguyện tham gia chương trình.

Việc thực hiện chương trình hỗ trợ phải:

- Dựa trên cơ sở hợp đồng giữa cơ sở kinh doanh dược và cơ sở khám chữa bệnh.

- Đảm bảo không đưa ra điều kiện để cơ sở khám chữa bệnh, người bệnh phải từ bỏ, từ chối hoặc thay đổi sử dụng thuốc, thay đổi phương pháp điều trị khác.

- Được Bộ Y tế cấp phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam đối với thuốc sử dụng trong chương trình hỗ trợ.

Người kê đơn thuốc phải tuân thủ các quy định của pháp luật về kê đơn thuốc, yêu cầu của chương trình và phải được người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh giao nhiệm vụ tham gia chương trình hỗ trợ thuốc bằng văn bản.

Thuốc trong chương trình hỗ trợ phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam. Chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí một phần phải được Bộ Y tế phê duyệt về nội dung chương trình trước khi triển khai thực hiện.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở không được sử dụng chương trình hỗ trợ thuốc để quảng cáo, tiếp thị.

Thông tư của Bộ Y tế ghi rõ, thuốc phải được chỉ định sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, được nhân viên y tế chỉ định sử dụng và cấp phát. Khi chỉ định sử dụng thuốc trong chương trình hỗ trợ, cần ghi rõ thuốc được lĩnh từ nguồn thuốc hỗ trợ của cơ sở kinh doanh dược tại bệnh án hoặc đơn thuốc.

Thuốc được cấp phát trong chương trình hỗ trợ cần được bảo quản, lưu trữ tại khu vực riêng và có ký hiệu nhận biết là thuốc trong chương trình. Trường hợp không sử dụng hết số thuốc đã được cấp phát, người bệnh hoặc gia đình người bệnh có trách nhiệm hoàn trả số thuốc chưa sử dụng cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Việc tiêu hủy thuốc hết hạn, thuốc không bảo đảm chất lượng, thuốc bị hỏng, vỡ, thuốc do người bệnh hoặc người nhà người bệnh trả lại thực hiện theo các quy định của Bộ Y tế. Đơn vị chịu trách nhiệm về việc tiêu hủy thuốc và kinh phí tiêu hủy thuốc thực hiện theo thỏa thuận được ký kết giữa cơ sở kinh doanh dược và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

truong hop khong co bao hiem y te van duoc cap thuoc mien phi Danh sách các khoản thu nhập không tính đóng BHXH bắt buộc 2019

Với việc điều chỉnh lương cơ sở từ ngày 1/7/2019, mức tiền lương tối đa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc của người ...

truong hop khong co bao hiem y te van duoc cap thuoc mien phi Tăng mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Từ ngày 1/7/2019, tiền dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau của người lao động quy định tại Khoản 3 Điều 29 ...

truong hop khong co bao hiem y te van duoc cap thuoc mien phi Có được ủy quyền nhận tiền BHXH một lần không?

Khi nhận kết quả giải quyết thì phải trực tiếp nhận, trường hợp không đến nhận trực tiếp thì phải có giấy ủy quyền theo ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: hoidapphapluatvnm@gmail.com.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.