Tăng mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Từ ngày 1/7/2019, tiền dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau của người lao động quy định tại Khoản 3 Điều 29 Luật bảo hiểm xã hội 2014 sẽ tăng lên thành 447.000 đồng/ngày (hiện hành là 417.000 đồng/ngày).

Người lao động đã hưởng hết thời gian quy định chế độ ốm đau trong một năm, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khoẻ chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động và Ban chấp hành Công đoàn cơ sở quyết định.

tang muc huong che do duong suc phuc hoi suc khoe sau om dau
Tăng mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau. (Ảnh minh họa).

Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa có công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định như sau:

- Tối đa 10 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày.

- Tối đa 7 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do phải phẫu thuật.

- Bằng 5 ngày đối với các trường hợp khác.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

Mức hưởng một ngày = 30% x Mức lương cơ sở

Mức lương cơ sở căn cứ tính hưởng trợ cấp tính thời điểm người lao động nghỉ hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe.

Lưu ý: Người lao động đã hưởng chế độ ốm đau từ đủ 30 ngày trở lên trong năm, kể cả người lao động mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe theo quy định tại Điều 29 của Luật bảo hiểm xã hội.

Người lao động đủ điều kiện nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe trong năm nào thì thời gian nghỉ việc hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được tính cho năm đó. Trường hợp người lao động không nghỉ việc thì không được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Từ ngày 1/7/2019, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1.390.000 đồng/tháng lên thành 1.490.000 đồng/tháng (Căn cứ vào Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2019) nên chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau cũng được điều chỉnh tăng theo cho phù hợp.

Mức trợ cấp hưởng một ngày thay đổi như sau:

.

Tiền dưỡng sức sau khi ốm đau (bằng 30% mức lương cơ sở/ngày)

Hiện nay

1.390.000 đồng x 30% = 417.000 đồng/ngày

Từ ngày 1/7/2019

1.490.000 đồng x 30% = 447.000 đồng/ngày

Khi người lao động muốn hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau mà được người sử dụng lao động đồng ý thì người sử dụng lao động sẽ kê khai mẫu C70a-HD và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện.

Mẫu C70a-HD mời bạn tải tại đây!

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động (theo khoản 2 Điều 123 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014).

tang muc huong che do duong suc phuc hoi suc khoe sau om dau Tăng trợ cấp thai sản từ 1/7/2019

Nếu sinh con từ ngày 1/7/2019 trở đi thì người lao động được trợ cấp thai sản là 2,98 triệu đồng, tăng 200.000 đồng so ...

tang muc huong che do duong suc phuc hoi suc khoe sau om dau Quy định mới về lương, thưởng đối với vận động viên thể thao

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời ...

tang muc huong che do duong suc phuc hoi suc khoe sau om dau Con đi nghĩa vụ quân sự, bố mẹ được hưởng những trợ cấp gì?

Khi đau ốm, gặp hỏa hoạn, tai nạn người nhà quân nhân tại ngũ được nhận trợ cấp theo Nghị định 27/2016/NĐ-CP.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.