Con đi nghĩa vụ quân sự, bố mẹ được hưởng những trợ cấp gì?

Khi đau ốm, gặp hỏa hoạn, tai nạn người nhà quân nhân tại ngũ được nhận trợ cấp theo Nghị định 27/2016/NĐ-CP. 

Hiện nay, các quyền lợi dành cho thân nhân sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam được Chính phủ quy định tại Nghị định 27/2016/NĐ-CP và một số văn bản khác liên quan. Trong đó, thân nhân gồm: bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ.

con di nghia vu quan su bo me duoc huong nhung tro cap gi
Ảnh minh họa.

Theo đó, người nhà của quân nhân được trợ cấp 3 triệu đồng/suất/lần nếu gặp tai nạn, hoả hoạn, thiên tai gây hậu quả sập nhà, trôi nhà, cháy nhà hoặc phải di dời chỗ ở, tài sản bị hư hỏng, thiệt hại nặng về kinh tế. Mức này nhiều hơn quy định cũ một triệu đồng.

Khi ốm đau từ một tháng trở lên hoặc điều trị một lần tại bệnh viện từ 7 ngày trở lên, người thân của quân nhân được trợ cấp 500.000 đồng/thân nhân/lần, song không quá hai lần một năm.

Thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ hy sinh, từ trần hoặc mất tích được trợ cấp mức 2 triệu đồng/người, nhiều hơn mức cũ một triệu đồng.

Con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ được miễn, giảm học phí khi học tại cơ sở giáo dục phổ thông công lập, ngoài công lập theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ban hành ngày 2/10/2015.

Theo đó, thân nhân của hạ sỹ quan, binh sỹ quân đội đang tại ngũ là một trong những đối tượng tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước đóng, tức là được cấp thẻ BHYT miễn phí hàng năm (điểm a khoản 16 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế 2008, được sửa đổi bổ sung năm 2014 và khoản 13 Điều 3 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP).

con di nghia vu quan su bo me duoc huong nhung tro cap gi Bị quấy rối trên máy bay xử lý thế nào?

Người quấy rối “có hành vi, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” thì sẽ ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.