Có được ủy quyền nhận tiền BHXH một lần không?

Khi nhận kết quả giải quyết thì phải trực tiếp nhận, trường hợp không đến nhận trực tiếp thì phải có giấy ủy quyền theo mẫu số 13-HSB.
co duoc uy quyen nhan tien bhxh mot lan khong
Ảnh minh họa.

Điểm c Khoản 1 Điều 60 Luật BHXH 2014 quy định trường hợp được hưởng BHXH một lần sau đây:

Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc trường hợp người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Tại Khoản 4 Điều 3 Quyết định 636/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam về việc ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH (Quyết định 636/QĐ-BHXH) quy định như sau:

Người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH, người tham gia BHXH tự nguyện, người chờ đủ tuổi để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng, người đề nghị hưởng trợ cấp TNLĐ, BNN do thương tật, bệnh tật tái phát và thân nhân người lao động nêu trên có thể trực tiếp hoặc gián tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Khi nhận kết quả giải quyết thì phải trực tiếp nhận, trường hợp không đến nhận trực tiếp thì phải có giấy ủy quyền theo mẫu số 13-HSB hoặc hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật cho người đại diện hợp pháp của mình nhận kết quả giải quyết hưởng BHXH.

Thủ tục hưởng BHXH một lần khi ủy quyền

Về hồ sơ, người lao động ủy quyền cho người khác nhận BHXH một lần cần chuẩn bị giấy tờ theo quy định tại Điều 20 Quyết định 636/QĐ-BHXH như sau:

- Sổ BHXH;

- Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu số 14-HSB);

- Giấy ủy quyền theo mẫu số 13-HSB hoặc Hợp đồng ủy quyền có công chứng;

- Chứng minh nhân dân và Sổ hộ khẩu của người được ủy quyền (bản sao có chứng thực);

- Chứng minh nhân dân của người lao động hưởng BHXH một lần (bản chính).

Hồ sơ được nộp tại: Cơ quan BHXH cấp huyện hoặc cấp tỉnh nơi cư trú (trong trường hợp cơ quan BHXH cấp tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng BHXH một lần).

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả tiền BHXH một lần cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

co duoc uy quyen nhan tien bhxh mot lan khong Điều kiện hưởng BHXH 1 lần đối với người lao động nước ngoài

Chế độ BHXH bắt buộc đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam tính trên thời gian người ...

co duoc uy quyen nhan tien bhxh mot lan khong Thưởng Tết 2019, tăng tuổi hưu lao động nữ, bổ sung mức đóng BHXH

Có nên quy định việc thưởng Tết thành một nội dung trong Luật Lao động, nghiên cứu điều chỉnh tuổi hưu nữ giới theo lộ ...

co duoc uy quyen nhan tien bhxh mot lan khong Hướng dẫn đóng BHXH cho người lao động nước ngoài

Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thực hiện các chế độ BHXH bắt buộc sau: ốm đau; thai sản; bảo hiểm; ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.