9X chuyển giới: 'Tôi luôn khao khát được cống hiến cho cộng đồng LGBTIQ Việt'

Là một người thuộc cộng đồng LGBTIQ+ phải trải qua nhiều điều khó khăn, những điều này đã phần nào khiến cho chúng tôi khát khao đóng góp cho cộng đồng.
 

Ishan Minh - chàng trai 9X đến từ FTM Viet Organization và Hoa Thị - The Asterisk hoạt động năng nổ vì quyền của người chuyển giới và người LGBTIQ đã có trải nghiệm thú vị với khóa học tại nước ngoài.

Dưới đây là những chia sẻ Minh về những trải nghiệm thú vị với khóa học này!

"Động lực để tôi đăng ký khóa học là muốn hiểu rõ hơn về vai trò, ý nghĩa của một người dẫn đầu, và học hỏi thêm từ các nước bạn.

Là một người mong muốn đóng góp cho cộng đồng, hoạt động về LGBTIQ, chúng ta cần và nên biết được những gì nên và không nên làm, để tránh những vấn đề của việc lạm dụng quyền lực, hay vô tình bỏ sót những nhóm thiểu số trong cộng đồng.

Sau đó, tôi nhận được thông tin rằng mình đã đỗ khóa học. Tôi thật sự rất vui mừng và bất ngờ, bởi lẽ từng không dám nghĩ rằng mình có thể đỗ một khóa học ở nước ngoài, cũng tại thấy bản thân thật sự còn rất “non” trong lĩnh vực hoạt động xã hội, còn cần phải học hỏi rất nhiều.

Và việc đỗ khóa học này khiến tôi có thêm động lực cống hiến cho cộng đồng.

9x chuyen gioi toi luon khao khat duoc cong hien cho cong dong lgbtiq viet

Tôi mong đợi từng ngày để đến Bangkok (Thái Lan). Tới Bangkok, trong thời gian học, tôi cảm nhận được sự cởi mở, yêu thương từ mọi người đối với nhau. Ngoài ra, còn thấy rõ được sự tâm huyết, nhiệt huyết khi hoạt động vì cộng đồng mình.

Tôi cảm thấy được tiếp thêm động lực, học hỏi được rất nhiều từ những người cùng tham gia. Cũng nhận thấy vô cùng may mắn khi được gặp những con người tài giỏi và tâm huyết như vậy.

Đồng thời, tôi còn thấy được đây là một môi trường thật đáng yêu, đa dạng, thực hành tôn trọng con người. Cũng từ đó, tôi học được rằng trong mọi tiến trình, trong mọi hoàn cảnh, người dẫn đầu không phải là người “nói thay”, “nói hộ” cho cộng đồng, mà là một người luôn ở bên, hỗ trợ cộng đồng nói lên tiếng nói của chính mình. Như một câu trích dẫn rất hay từ một người tham gia cùng với mình ở khóa học này: “Speak with, not speak for”.

Cũng nhờ khóa học mà tôi nhận ra rằng trong khối Đông Nam Á, cộng đồng LGBTIQ+ các nước đều có những điểm tương đồng, cùng những khó khăn, trở ngại, những bước tiến kiên trì của cả một cộng đồng.

Đồng thời, tôi nhận ra được sự may mắn với cộng đồng mình ở Việt Nam, một đất nước với tình hình chính trị khá ổn định và với tầm nhìn khá thân thiện từ những người làm luật, chính sách.

Đặc biệt là khi mà ở một số quốc gia khác, mọi người thật sự không dám nhắc đến cộng đồng LGBTIQ+, với sự lo ngại cho sự an toàn của chính mình. Và tôi nghĩ thật tuyệt với nếu Luật chuyển đổi giới tính ở Việt Nam được Quốc Hội phê duyệt để có hướng dẫn cụ thể, đưa vào thực tiễn thì sẽ là tin vui cho mọi người ở Việt Nam và cho cả cộng đồng LGBTIQ+ trong khu vực.

9x chuyen gioi toi luon khao khat duoc cong hien cho cong dong lgbtiq viet

Ishan Minh - thành viên hoạt động tích cực trong cộng đồng LGBTQ Việt.

Đồng thời, khi bắt tay vào đăng ký khóa học này, tôi đã có dự định sẽ áp dụng những gì học được vào những việc mình đang làm, nhiều nhất có thể.

Tôi và các thành viên trong nhóm đang cùng nhau xây dựng nên một không gian cộng đồng thật cởi mở dành cho các bạn là người Chuyển giới, với mục đích tăng sự hiện diện, sức ảnh hưởng và tiếp thêm sức mạnh cho tiếng nói cộng đồng trong tiến trình phát triển của cộng đồng LGBTIQ+ nói chung.

9x chuyen gioi toi luon khao khat duoc cong hien cho cong dong lgbtiq viet

Minh (đứng thứ 3 từ trái qua, hàng đầu tiên) và những thành viên trong khóa học dành cho thành viên LGBTQ

Sau cùng, tôi muốn nhắn gửi rằng, là một người thuộc cộng đồng LGBTIQ phải trải qua nhiều điều khó khăn. Những điều này đã khiến cho chúng tôi khát khao đóng góp cho cộng đồng.

Việc nhìn thấy cộng đồng ngày càng có những bước tiến tích cực là nguồn động lực rất lớn cho mình, động lực cho mình cống hiến nhiều hơn, tìm kiếm và hỗ trợ thêm nhiều người hơn.

Về những cơ hội được trải nghiệm những khóa học ngắn hạn, tôi thật sự cảm thấy may mắn và vinh hạnh khi được chọn; việc được tham gia những khóa học này cũng như là một cách mà những người trong cộng đồng đã công nhận và ủng hộ cho những gì tôi đang làm cùng mọi người vậy.

Tôi nghĩ rằng, cơ hội luôn mở ra cho tất cả mọi người, bất kể là LGBTIQ+, có thể khi xã hội vẫn còn đầy rẫy sự kì thị thì chúng tôi vẫn luôn có những cơ hội để học tập, phát triển, được chia sẻ từ nhiều bên, trong và ngoài nước".

ASEAN Queer Leadership Week là một khóa học nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo cho những người hoạt động xã hội trong lĩnh vực về LGBTIQ+, khu vực Đông Nam Á. Tạo cơ hội cho đại diện các quốc gia cùng giao lưu, học hỏi và nắm bắt tình hình chung của tiến trình, đồng thời tạo nên một cộng đồng gắn bó trong khu vực Đông Nam Á.

ASEAN SOGIE Caucus là một tổ chức trong khu vực Đông Nam Á, hướng đến sự sáng tạo trong công cuộc vận động, với mục tiêu thúc đẩy và bảo vệ quyền LGBTIQ tại Đông Nam Á.

FTM Viet Nam Organization: tổ chức phi lợi nhuận độc lập hoạt động nghiên cứu và phát triển nhu cầu của người chuyển giới nam.

Hoa Thị - The Asterisk: tổ chức hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trao quyền, bảo vệ quyền cho người chuyển giới, đặc biệt là nhóm chuyển giới thiểu số tại Việt Nam.

XEM THÊM

9x chuyen gioi toi luon khao khat duoc cong hien cho cong dong lgbtiq viet Top 10 bộ phim về Noel tuyệt hay dành cho LGBT mà bạn không nên bỏ qua dịp Giáng sinh này
9x chuyen gioi toi luon khao khat duoc cong hien cho cong dong lgbtiq viet Minh tinh ‘Titanic’ đóng phim đồng tính nữ
9x chuyen gioi toi luon khao khat duoc cong hien cho cong dong lgbtiq viet Cư dân mạng đã tìm ra thông tin bác sĩ đồng tính đẹp trai đang 'chiếm sóng' phim truyền hình Mỹ
9x chuyen gioi toi luon khao khat duoc cong hien cho cong dong lgbtiq viet Cô sinh viên thời trang và lookbook về câu chuyện tình của người LGBT
9x chuyen gioi toi luon khao khat duoc cong hien cho cong dong lgbtiq viet Ánh Phong: 'Tôi đã từng nghĩ rằng mình không thể có được cơ thể đàn bà'
chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.