Ánh Phong: 'Tôi đã từng nghĩ rằng mình không thể có được cơ thể đàn bà'

"Trước đây thì cứ nghĩ thôi mình sống như vậy, chứ chẳng dám mơ tới ngày có được cơ thể đàn bà mình mong muốn”.

Tôi đến quán café và chờ đợi Ánh Phong. Chị xuất hiện dưới hình dạng một người phụ nữ xinh đẹp, nụ cười hiền dịu, nhẹ nhàng. Nhìn Phong, ít ai nghĩ rằng chị phải trải qua những tháng ngày đấu tranh nội tâm dữ dội, và vượt qua những nỗi đau thể xác hoặc có khi cả về tinh thần.

Dưới đây là những chia sẻ của chị kể về những ngày xưa cũ - những ngày nhận thức bản thân trước khi thực hiện phẫu thuật, những câu chuyện mà có lẽ chị chưa có nhiều dịp để kể với mọi người.

anh phong toi da tung nghi rang minh khong the co duoc co the dan ba

Những ngày tháng hiểu mình là ai?

Cuộc trò chuyện của chúng tôi xoay quanh việc chia sẻ câu chuyện từ quá khứ. Phong nói rằng, chị ý thức rất rõ mình là một người con gái từ rất sớm, khoảng chừng lớp 4, lớp 5. Trước đây, chị đã ngờ ngợ rằng có vẻ như mình đã sinh ra trong hình hài mà bản thân không mong muốn.

Đến chừng khoảng đó thì chị mới hiểu rằng,mình là một người con gái với cơ thể của một người con trai. Thời điểm đó, chị cũng không thấy bất ngờ lắm, ý thức rõ mình là ai, mình muốn gì, và không hề kì thị bản thân.

Khi Phong chia sẻ những điều đó, tôi nhận ra cô gái này thật sự rất lạc quan. Về phần mình, tôi là một người thuộc cộng đồng mà cũng phải trải qua những sự đấu tranh nội tâm dữ dội. Và chị thì khác, rất tự tin vì là chính mình. Có lẽ đó cũng là nền tảng để chị quyết tâm thay đổi, phẩu thuật chuyển giới tính. Tôi gật gù nghe tiếp chị kể, không khỏi qua bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Chị say sưa nói về mình. Chị chia sẻ rằng, chị tự thấy mình là người may mắn, trải qua ngày tháng êm đềm, không chịu những sự phân biệt đối xử từ phía mọi người xung quanh trong quá trình lớn lên. Những ngày ấy, chị biết rõ chị là ai, chị thay đổi từ từ. Giả dụ như chị để tóc dài tự nhiên, nó cứ từ từ mà dài ra, mọi người xung quanh không shock lắm. Sau đó thì mặc váy, trang điểm nhẹ nhàng, cứ như vậy nên gia đình cũng chấp nhận hơn chứ chị không đột ngột lắm.

Tôi ngồi ngẫm nghĩ về câu chuyện của chị, mỗi người một cuộc đời không giống nhau, và vẫn thấy mừng cũng như ngưỡng mộ vì chị nhìn cuộc đời nhẹ nhàng, ít nhất là nhẹ nhàng hơn tôi.

anh phong toi da tung nghi rang minh khong the co duoc co the dan ba

Đã từng nghĩ rằng mình không thể có được cơ thể đàn bà

Chúng tôi tiếp tục cuộc trò chuyện. Ánh đèn vàng chìm trong không khí tĩnh mịch của quán cà phê cho tôi cảm giác mọi thứ thật lắng đọng. Câu chuyện của chị trầm lặng, và có lẽ đây là một trong những câu chuyện chứng minh rằng cuộc đời của những người LGBT chẳng như mọi người nghĩ.

Cuộc đời ai cũng có sướng, khổ, vui, buồn, chẳng phải riêng người LGBT. Quay về chuyện của Phong, dù nhẹ nhàng, vô tư là thế, nhưng chị cũng ý thức được giới hạn của mình, hiểu rằng bản thân phải sống với cơ thể mà mình chẳng mong muốn. Những tháng ngày ấy, chị tự nhủ rằng đó cũng là một điều chẳng toại ý, chưa thực sự may mắn với mình, mình không thể có được cơ thể như mình mong muốn, bởi vậy phải sống tốt hơn nữa.

Ánh Phong chia sẻ: “Mình có mơ ước muốn giúp đời. Khi ý thức mình như vậy, bản thân ước mơ là bác sĩ, công an để giúp mọi người. Cứ nghĩ là sống hết kiếp này thôi. Lên đại học, mình đi từ thiện nhiều hơn. Cũng vì nhìn thấy nhiều người khổ hơn mình. Khi ấy, mình chẳng nghĩ là làm để bản thân gặp may mắn hơn đâu, đơn giản làm vì muốn làm thôi.

anh phong toi da tung nghi rang minh khong the co duoc co the dan ba

Mình nhớ hôm đi ngoài đường, thấy hai vợ chồng vô gia cư đã già rồi mà còn ngồi giữa trời lạnh. Thấy thương quá nên mang áo gửi hai bác. Sau đó, mình hay đi khắp nơi phát áo rét như thế, thấy lòng nhẹ nhàng hơn. Bây giờ nghĩ lại, có thể do mình làm việc tốt nên cũng gặp may mắn hơn, có thể phẫu thuật. Chứ trước đây thì cứ nghĩ thôi mình sống như vậy chứ chẳng dám mơ tới ngày có được cơ thể đàn bà mình mong muốn”.

Nghe câu chuyện của chị, tôi nhận ra chị là một người nhân hậu, tốt bụng, cũng mường tượng rằng người tốt sẽ được đền đáp. Nhưng nhìn thấy chị như vậy, tôi cũng không khỏi ngạc nhiên bởi chị đã từng nghĩ là chị chẳng bao giờ là chị của ngày hôm nay, chị với cơ thể của người phụ nữ.

"Con sẽ đi má ạ, vì chỉ có phẫu thuật mới làm con hạnh phúc"

Nuôi mơ ước đã lâu, chị quyết tâm biến nó thành hiện thực, đó là khao khát của chị.

Ban đầu, khi chưa dùng hoóc môn, gia đình có ngăn cấm và bảo chị đi lấy vợ. Khi mà Ánh Phong nhất quyết với con đường mình chọn, gia đình với người chị gái rất sợ. Họ thương mình vì sợ đau về thể xác, nguy hiểm tính mạng. Đến giai đoạn chị dùng hoóc môn thì gia đình dần thấy bình thường, rất khoa học, yên tâm hơn.

Tuy vậy, nhà chị vẫn lo lắm. Trước ngày cuối cùng đi sang Thái, má chị có hỏi rằng “Bây giờ dừng lại được không con?”

Chị có nói rằng: “Dừng thì dừng được, má ạ. Con chỉ cần không dùng hoóc môn nữa thì ngực cũng mất đi. Nhưng mà con sẽ đi má ạ, vì chỉ có phẫu thuật mới làm con hạnh phúc, đó mới đúng là con người thật của con. Bây giờ con chỉ xin má một điều là má hãy vui. Má cho con niềm tin và động lực để con đi”.

Má thấy chị nhất quyết vậy, cười rồi dặn dò: “Qua bên đó giữ gìn sức khỏe rồi đi”. Sau đó, má chạy xuống dưới nhà, hình như là có khóc. Còn chị thì chào gia đình và đi.

Suy ngẫm về tương lai cùng với luật chuyển đổi giới tính

Cuối cuộc trò chuyện, tôi hỏi chị về luật chuyển đổi giới tính. Ngày hôm đó, là ngày đầu tôi gặp chị và chúng tôi hòa vào niềm vui chung của cộng đồng. Khi nhắc tới ngày mà luật được thông qua, chị vẫn không dấu nổi sự vui mừng, ngày ấy khiến cho chúng tôi và chị như có cảm giác hồi sinh vậy.

Chị chia sẻ với tôi rằng bản thân vẫn mong chờ có những hướng dẫn về luật để thực hiện tiếp cả thủ tục, bởi vì nếu chậm trễ thì chị và nhiều người khác trong cộng đồng vẫn cứ ở bên lề pháp luật.

Nghe những chia sẻ của chị, những câu chuyện nhỏ bé nhưng truyền đầy cảm hứng, tôi lạc vào suy nghĩ cùng những hy vọng. Tôi mong rằng sẽ có nhiều người trong cộng đồng được trải qua những điều nhẹ nhàng giống chị và được là chính mình. Tôi cũng như hy vọng vào tương lai không xa, luật chuyển đổi giới tính sẽ có những hướng dẫn cụ thể bảo vệ quyền cho người chuyển giới.

anh phong toi da tung nghi rang minh khong the co duoc co the dan ba Chuyên gia trang điểm Bi Tô: Tuổi thơ với nhiều vết sẹo khó liền

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, hiện Bi Tô là một trong những chuyên gia làm đẹp nổi tiếng Việt Nam.

anh phong toi da tung nghi rang minh khong the co duoc co the dan ba 'Đồ đàn bà! – Women Up!'

"Đồ đàn bà! – Women Up" - sự kiện LGBT đề cao vai trò, sức mạnh của người phụ nữ trong xã hội, đồng thời ...

anh phong toi da tung nghi rang minh khong the co duoc co the dan ba Cách mix và kết hợp các món đồ giúp Tomboy trở nên cá tính

Trong xã hội hiện đại, phong cách tomboy trở thành xu hướng thời trang mới với những thiết kế mới và độc đáo. Dưới đây ...

anh phong toi da tung nghi rang minh khong the co duoc co the dan ba Câu chuyện ‘Cầu vồng sau cơn mưa’ của 8X đồng tính sinh ra bị mẹ chối bỏ

Luôn được mọi người trong cộng đồng LGBT biết đến là một người mạnh mẽ, thế nhưng Kay Nguyễn – 8X đồng tính lại có ...

anh phong toi da tung nghi rang minh khong the co duoc co the dan ba Danh hài ‘nấm lùn’ rút khỏi Oscar vì từng xúc phạm người đồng tính

Chỉ hai ngày sau khi được chỉ định làm MC cho lễ trao giải thưởng Oscar lần thứ 91, Kevin Hart đã lập tức rời ...

anh phong toi da tung nghi rang minh khong the co duoc co the dan ba Tôi dương tính HIV/AIDS liệu bạn có thể lây không?

Hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng chống HIV/AIDS, gần 500 sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) và ...

anh phong toi da tung nghi rang minh khong the co duoc co the dan ba Cộng đồng mạng lại phát hiện cặp đồng tính đẹp chuẩn soái ca con nhà giàu

Cặp đồng tính đẹp chuẩn soái ca này chính là Derektung và Sungevan đến từ Đài Loan (Trung Quốc).

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.