Không công bố đề, đáp án thi THPT 2017: Học sinh lo lắng

Ngoài việc không thể kiểm tra đáp án mà mình đã làm đúng hay sai, các thí sinh còn rơi vào trạng thái bất an, lo lắng khi phải chờ kết quả thi từ Bộ.

Đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác

Vừa qua, Bộ GD&ĐT công bố phương án thi THPT Quốc gia năm 2017. Theo đó, ngoại trừ môn Văn, Bộ sẽ không công bố đề thi và đáp án các môn thi sau khi thí sinh thi xong. Điều này đang tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều của giới chuyên gia, các thầy cô giáo cũng như các em thí sinh.

khong cong bo de dap an thi thpt 2017 hoc sinh lo lang
Các em học sinh lớp 12 đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2017 với nhiều thay đổi rất mới (Ảnh: Nhật Cường).

Theo khảo sát của phóng viên tại một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội, đa số các em học sinh khối 12 đều tỏ ra lo lắng trước thông tin Bộ có thể không công bố đề thi và đáp án của kỳ thi THPT Quốc gia.

khong cong bo de dap an thi thpt 2017 hoc sinh lo lang Thi THPT Quốc gia: Cần công khai đề thi và đáp án

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dự kiến không công bố đề và đáp án các môn thi ...

Em Nguyễn Văn Thuận – học sinh lớp 12 ở Trường THPT Việt Đức cho biết: “Em mới chỉ nghe thông tin này qua báo mạng, nhưng thực sự cũng cảm thấy vô cùng lo lắng. Bởi tâm lý ai thi xong cũng muốn ra so sánh kết quả ngay để mình còn biết làm bài được đến đâu. Nếu Bộ không công bố đề và đáp án thì đúng là đặt chúng em vào tình trạng bất an dù đã hoàn thành bài thi của mình”.

Còn theo em Chu Thị Anh Thơ (SN 1999, quê ở Hoài Đức, Hà Nội) nói: “Năm nay chúng em đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, từ việc áp dụng thí điểm thi trắc nghiệm tất cả các môn (trừ Ngữ văn), giờ Bộ lại không công bố đề thi và đáp án thi THPT quốc gia càng làm chúng em lo lắng hơn. Dù bài thi được chấm bằng máy tính nhưng chúng em vẫn phải làm trên giấy, nếu hệ thống chấm bài gặp sự cố thì thí sinh biết kêu với ai?”.

khong cong bo de dap an thi thpt 2017 hoc sinh lo lang
Nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng, bất an trước việc Bộ GD&ĐT sẽ không công bố đề và đáp án các môn thi THPT Quốc gia năm 2017 (Ảnh: Nhật Cường).

Chung tâm trạng trên, em Lê Viết Hà – học sinh lớp 12 Trường THPT Chu Văn An cho hay: “Em thấy đây là việc làm chưa hợp lý, thí sinh sẽ không biết đâu mà lần để so sánh kết quả mình đã làm. Có thể Bộ đang lo nếu công bố hết đề thi thì các thí sinh năm sau có thể biết được đề sẽ ra như thế nào để học tủ, ôn lệch. Nhưng Bộ đang có hẳn một ngân hàng đề thi với hàng nghìn câu hỏi khác nhau. Nếu công bố đáp án ra thì cũng chỉ là một phần trong ngân hàng đề thi đó, còn nhiều câu khác nhau mà không ai biết được. Hy vọng các bác trên Bộ sẽ xem xét lại việc này”.

khong cong bo de dap an thi thpt 2017 hoc sinh lo lang Không công bố đề thi, đáp án THPT quốc gia 2017

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, ngoại trừ môn Văn, đề và đáp án các môn thi trắc nghiệm ở kỳ thi ...

Em Nguyễn Ngọc Dung – lớp 12A7 Trường THPT Quốc Oai, Hà Nội cũng cho rằng Bộ nên công bố đề thi, đáp án: “Dù là đề tự luận hay trắc nghiệm, em nghĩ Bộ cũng cần công bố để chúng em biết so sánh kết quả mình làm được như thế nào. Hơn nữa, nếu Bộ làm như vậy thì làm giảm sự minh bạch của kỳ thi. Khi chúng em muốn phúc khảo lại bài thi của mình thì phải làm như thế nào?”.

Cũng theo khảo sát của phóng viên, "bất an, lo lắng" là tâm trạng chung của nhiều học sinh lớp 12 khác trước khả năng đề thi, đáp án kỳ thi THPT Quốc gia tới không được công bố.

Theo GS.TS Lâm Quang Thiệp – Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT khẳng định, cái lợi của việc không công bố đề thi thì rất nhỏ, đó là giữ được bí mật cho một số ít câu hỏi và giúp cho những người có trách nhiệm làm đề đỡ “lo lắng” vì không bị xã hội giám sát. Việc không công bố đề thi, đáp án là rất bất lợi.

"Trước hết, nó ngược với xu hướng khuyến khích sự minh bạch hiện nay, thí sinh và xã hội nghi ngờ, không yên tâm vì mất quyền giám sát. Khi thi xong thí sinh cũng không biết đối chiếu với cái gì, như thế nào khiến nhiều người băn khoăn. Mặt khác, nếu có sự sai sót hay cần phúc khảo là rất khó. Như vậy theo tôi điều này làm cho việc thi cử của chúng ta đang bị lùi một bước về xu thế minh bạch", GS Thiệp nói thêm.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.