Tiểu học Sơn Đồng yêu cầu giáo viên thoát facebook khi rộ thông tin 'tố' trường lạm thu

Chiều 4/9, Trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) đã tổ chức cuộc họp bất thường với phụ huynh tại sân trường để trao đổi về thông tin, phụ huynh tố nhà trường lạm thu.
bi phu huynh to lam thu du chua khai giang truong tieu hoc son dong hop bat thuong Trường Tiểu học thị trấn Phong Thổ bị tố lạm thu: Phó Chủ tịch tỉnh Lai Châu nói gì?
bi phu huynh to lam thu du chua khai giang truong tieu hoc son dong hop bat thuong Người dân Lai Châu kêu trời vì những khoản thu đầu năm học
bi phu huynh to lam thu du chua khai giang truong tieu hoc son dong hop bat thuong Tiểu học Đô thị Việt Hưng yêu cầu giáo viên trả lại tiền thu nhiều khoản vô lý cho phụ huynh
bi phu huynh to lam thu du chua khai giang truong tieu hoc son dong hop bat thuong Bộ Giáo dục đang làm gì để ngăn chặn việc 'nở rộ' các khoản thu đầu năm học mới?

Phụ huynh bức xúc vì phải đóng tới 8 triệu đầu năm

Theo phản ánh của một số phụ huynh có con học ở Trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội), đầu năm học, nhà trường yêu cầu phụ huynh phải đóng rất nhiều các khoản mà họ cho là vô lý và trái quy định.

bi phu huynh to lam thu du chua khai giang truong tieu hoc son dong hop bat thuong
Bảng thống kê 1 số khoản thu được cho là của nhà trường mà phụ huynh in ra lên tới gần 8 triệu đồng, chưa bao gồm tiền học Tin học. Ảnh: Đình Tuệ.

Trong số đó có các khoản như: Tiền đồng phục và sách giáo khoa 800.000 đồng; tiền lớp chất lượng cao 600.000 đồng; bảng tính thông minh 650.000 đồng; quỹ phụ huynh trường 250.000 đồng; quỹ lớp 300.000 đồng; quỹ học tập 150.000 đồng... Tổng số lên mỗi phụ huynh phải đóng lên tới khoảng 8 triệu đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, chị L.T.H - phụ huynh có con học tại trường nói: "Tại sao chúng tôi phải đóng 150.000 đồng tiền Tin học để phục vụ công tác bảo trì máy tính. Ngoài ra, nhà trường thu 130.000 đồng tiền Tiếng Anh. Nhưng xét thấy năm ngoái học không hiệu quả nên không cho con theo học tiếp.

Chúng tôi cũng không đồng tình với việc thu khoản máy chiếu và máy tính bảng thông minh vì trong cuộc họp năm ngoái, cha mẹ học sinh không đồng ý áp dụng. Nhà trường không có quyền áp đặt phụ huynh ký, để con họ thử nghiệm chương trình này".

Cũng theo chị H, khoản tiền đồng phục và phí vệ sinh gây bức xúc khi trường yêu cầu đổi mẫu mã đồng phục. Việc đóng 90.000 đồng/em tiền phí vệ sinh, nhưng nhà vệ sinh vẫn bẩn khiến các em không dám đi.

Nói về khoản tiền mua đồng phục, chị H. cho biết hai vợ chồng đều làm công ăn lương để nuôi hai con đi học. Thấy đồng phục cũ của con còn dùng được nên chị không mua mới. Giáo viên chủ nhiệm đã trực tiếp liên hệ, thuyết phục chị mua để "lấy chỉ tiêu" do trường giao.

bi phu huynh to lam thu du chua khai giang truong tieu hoc son dong hop bat thuong
Phụ huynh tập trung tại cổng trường chiều 4/9 để chuẩn bị vào họp tại sân trường. Ảnh: Đình Tuệ.

"Chúng tôi yêu cầu nhà trường giải thích trong số 16 khoản thu, khoản nào là quy định của Bộ GD&ĐT, khoản nào do trường lớp đề ra. Nếu do trường, lớp đề ra, trường đã nhận được sự đồng thuận từ phía phụ huynh hay chưa. Ngoài ra, chúng tôi cũng yêu cầu tất cả khoản thu phải có phiếu thu theo quy định của Bộ GD&ĐT", chị H khẳng định.

Hiệu trưởng khuyên phụ huynh nên tin tưởng nhà trường

Chiều 4/9, các phụ huynh nhận được giấy mời của nhà trường đến để dự cuộc họp công khai tại sân trường để trao đổi vấn đề trên.

Tại đây, bà Nguyễn Kim Oanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Đồng chủ trì buổi họp với phụ huynh tại sân trường đã chính thức lên tiếng trước phản ánh cho rằng, nhà trường lạm thu khi bắt mỗi phụ huynh đóng 8 triệu tiền đầu năm.

Bà Oanh cho biết: "Các thông tin về các khoản thu mà các vị phụ huynh đọc được trên mạng xã hội những giờ qua là không đúng với dự kiến các khoản thu của trường năm học 2018 - 2019.

Nhà trường phải thực hiện theo quy trình 4 bước và hiện đang ở bước thứ 2. Tức, dự kiến các khoản thu được thống nhất trong lãnh đạo nhà trường, ban đại diện phụ huynh trường và thông báo tới ban đại diện phụ huynh của 30 lớp để thống nhất".

bi phu huynh to lam thu du chua khai giang truong tieu hoc son dong hop bat thuong
Chiều 4/9, hàng nghìn phụ huynh đã tới trường dự cuộc họp tại sân trường và nghe hiệu trưởng nhà trường phát biểu. Ảnh: Đình Tuệ.

Cũng theo vị nữ hiệu trưởng, nhà trường đã có biên bản và tập hợp các ý kiến đối với giáo viên chủ nhiệm của 30 lớp rồi sau đó thống nhất sau.

Bước theo tiếp, trường sẽ báo cáo lãnh đạo UBND xã Sơn Đồng, UBND huyện Hoài Đức và Phòng GD&ĐT Hoài Đức.

Sau khi được các cấp phê duyệt, trường sẽ thông báo chính thức các khoản thu năm 2018 và niêm yết công khai tại bảng tin ở trường trong 2 tuần.

Sau 2 tuần, tùy theo các khoản thu mà các phụ huynh sẽ được nhận phiếu thu theo từng tháng hay theo năm học. Nhà trường chịu trách nhiệm trước cấp trên về việc dự kiến khoản thu và thông báo sau.

"Nhà trường cũng đề nghị các vị phụ huynh nên tin tưởng vào nhà trường, không nên hoang mang dao động trước các thông tin trên mạng. Đa số cá nhân không phải là phụ huynh của trường mới đưa các thông tin chưa chuẩn lên mạng.

Điều này ảnh hưởng đến uy tín nhà trường. Chúng tôi cũng yêu cầu các giáo viên thoát khỏi facebook từ sáng 3/9", bà Nguyễn Kim Oanh nói thêm.

Sau khi phát biểu ngắn gọn khoảng 15 phút với những nội dung như trên, vị nữ hiệu trưởng đã cùng các giáo viên lên hội trường tầng 2 nhà hiệu bộ để họp riêng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

bi phu huynh to lam thu du chua khai giang truong tieu hoc son dong hop bat thuong Trường Tiểu học thị trấn Phong Thổ bị tố lạm thu: Phó Chủ tịch tỉnh Lai Châu nói gì?

Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu vừa chính thức lên tiếng trước phản ánh của phụ huynh cho rằng, Trường Tiểu học Thị trấn Phong ...

bi phu huynh to lam thu du chua khai giang truong tieu hoc son dong hop bat thuong Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng xin rút kinh nghiệm việc bán sách cho học sinh

Lãnh đạo Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) vừa lên tiếng nhận trách nhiệm và xin rút kinh nghiệm việc ...

bi phu huynh to lam thu du chua khai giang truong tieu hoc son dong hop bat thuong Tiểu học Đô thị Việt Hưng yêu cầu giáo viên trả lại tiền thu nhiều khoản vô lý cho phụ huynh

Lãnh đạo Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) vừa chính thức lên tiếng trước phản ánh của một số phụ ...

bi phu huynh to lam thu du chua khai giang truong tieu hoc son dong hop bat thuong Yêu cầu Tiểu học Đô thị Việt Hưng báo cáo về thông tin thu nhiều khoản vô lý đầu năm

Phòng GD&ĐT Long Biên vừa yêu cầu lãnh đạo Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng báo cáo về thông tin cho rằng trường này ...

bi phu huynh to lam thu du chua khai giang truong tieu hoc son dong hop bat thuong Bộ Giáo dục đang làm gì để ngăn chặn việc 'nở rộ' các khoản thu đầu năm học mới?

Một trong các nỗi lo lắng của phụ huynh khi vào đầu năm học là vấn đề lạm thu. Có trường sẽ 'vẽ' ra các ...

bi phu huynh to lam thu du chua khai giang truong tieu hoc son dong hop bat thuong Trẻ vào lớp 1 ở Thanh Hóa phải đóng 1,3 triệu đồng mua bàn ghế, Bộ GD&ĐT nói gì?

Lãnh đạo Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD&ĐT) đã lên tiếng trước thông tin, phụ huynh Trường Tiểu học Đông Vệ 2 ở TP ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.