Khu đô thị Khu Đoàn ngoại giao 'kiểu mẫu' biến đất công cộng thành cao tầng: Diễn biến bất ngờ

100% hộ dân đồng ý về việc điều chỉnh quy hoạch làm tăng thêm diện tích xây dựng, chuyển đổi các lô đất công cộng thành đất xây nhà cao tầng tại dự án khu Đoàn ngoại giao đều không phải là cư dân của dự án. Đó là trả lời của bà Đỗ Thị Hương Chà chủ tịch UBND phường Xuân Tảo.
100 ho dan dong y dieu chinh quy hoach chung cu khu doan ngoai giao khong phai la cu dan o day Dự án Thanh Hà của 'đại gia điếu cày' bị cảnh báo
100 ho dan dong y dieu chinh quy hoach chung cu khu doan ngoai giao khong phai la cu dan o day 4 dự án của Vinachem là 'con nợ' nghìn tỷ của hàng loạt ngân hàng VDB, Vietinbank, Vietcombank, BIDV
100 ho dan dong y dieu chinh quy hoach chung cu khu doan ngoai giao khong phai la cu dan o day Tân Hoàng Minh sắp khởi công siêu dự án đất vàng 23 Lê Duẩn?

Sáng 14/10, tại Ban quản lý dự án các dự án phát triển nhà và đô thị - Chung cư Khu Đoàn Ngoại giao, chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp), đại diện chính quyền địa phương và cư dân đã có buổi đối thoại về những vấn đề đang nổi cộm tại dự án này như: Vấn đề điều chỉnh quy hoạch tăng diện tích xây dựng, chuyển đổi đất công cộng thành nhà cao tầng, đường đi, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng cho cư dân và những tiện ích khác....

100 ho dan dong y dieu chinh quy hoach chung cu khu doan ngoai giao khong phai la cu dan o day
Tại buổi trao đổi rất đông cư dân tham gia, phòng họp gần như không còn chỗ trống nào. (Ảnh: Mạnh Cường)

Về vấn đề điều chỉnh quy hoạch, anh Cao Xuân Tùng, đại diện cho cư dân ở toà N03-T2, thông tin: "Trước đây, trong cuộc họp lấy ý kiến các hộ dân về việc điều chỉnh quy hoạch thì các hộ dân tham gia đều đồng ý điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, cư dân đã mua nhà tại dự án lại không được tham gia và không biết vê cuộc họp đó, trong khi việc điều chỉnh quy hoạch trực tiếp ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng tôi. Trong biên bản có ghi thành phần tham gia gồm 10 hộ dân nhưng khi được hỏi cư dân ở đây đều nói không biết về việc lấy ý kiến này?".

Trả lời câu hỏi của anh Tùng, bà Đỗ Thị Hương Chà, chủ tịch UBND phường Xuân Tảo, cho biết: "Tất cả người dân được mời đều là cư dân tổ dân số số một phường Xuân Tảo và Chung cư Khu Đoàn Ngoại giao cũng thuộc tổ dân số số một. Trong nội dung buổi họp còn rất nhiều nội dung khác chứ không phải chỉ riêng việc lấy ý kiến về thay đổi quy hoạch của dự án. Tuy nhiên, các cư dân này không cư trú trong Khu Đoàn Ngoại giao vì thời điểm đó các cư dân làm tạm trú tạm vắng chúng tôi chuyển cho công an phường quản lí".

100 ho dan dong y dieu chinh quy hoach chung cu khu doan ngoai giao khong phai la cu dan o day
Bà Đỗ Thị Hương Chà, chủ tịch UBND phường Xuân Tảo, cho biết cư dân được lấy ý kiến là cư dân thuộc phường Xuân Tảo nhưng không phải là người dân của dự án Khu Đoàn ngoại giao. (Ảnh: Mạnh Cường)

Tuy nhiên, anh Minh một đại diện cư dân toà nhà N03-T2 khẳng định trước thời gian lấy ý kiến người dân về việc điều chỉnh quy hoạch đã có rất nhiều hộ dân về ở tại dự án và đã đăng kí tạm trú tạm vắng tại địa phương.

Về các vấn đề khớp nối hạ tầng của dự án với các đường giao thông khác ông Nguyễn Đỗ Quý, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP chia sẻ phía chủ đầu tư dự án sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khoảng 200m trong tháng 10, 11 và 12/2017.

"Ngay sau khi giải phóng mặt bằng xong chúng tôi cam kết sẽ làm ngày làm đêm để hoàn thành đường cho cư dân đi lại ra đường Xuân La. Chủ đầu tư cũng hi vọng trước tết âm lịch sẽ hoàn thành tuyến đường này.

Về tuyến đường kết nối với dự án Tây Hồ Tây để ra đường Võ Chí Công, chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với chủ đầu tư dự án Tây Hồ Tây để có kết quả sớm nhất. Ngoài ra, chúng tôi đã và đang sửa hệ thống đèn đường để phục vụ đời sống của cư dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và sửa chữa đèn điện ở đường giao thông và khu công viên của dự án".

Ông Quý cũng thông tin thêm việc điều chỉnh quy hoạch của dự án nhằm góp phần nâng cao diện tích sàn công cộng, bổ sung thêm những chức năng mà trước đây chưa có. Ngoài ra, làm tăng hiệu quả sử dụng đất của thành phố.

Trước đó, như đã thông tin về việc 3.000 cư dân Khu Đoàn Ngoại giao mặc dù đã nhận nhà từ lâu nhưng hệ thống đèn điện tại đường nội bộ của dự án không hoạt động, người dân phải đi lại trong bóng tối làm khiến việc đi lại gặp nhiều khó khắn.

100 ho dan dong y dieu chinh quy hoach chung cu khu doan ngoai giao khong phai la cu dan o day
Như đã phản ánh, đường nội bộ Khu Đoàn ngoại giao lâu nay không có ánh sáng khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Mạnh Cường)

Bên cạnh đó, không đồng tình với phương án thay đổi quy hoạch của dự dán làm mật độ xây dựng đang từ 20,5% lên 40%, nhiều lô trước đây dành cho việc xây dựng các hạ tầng công cộng 7 tầng được nâng lên 15 - 27 tầng.

Cụ thể, lô đất CC2 có diện tích khoảng 9.549m2 trước đây được phê duyệt có chức năng công cộng, dịch vụ được điều chỉnh mật độ xây dựng từ 20,5% lên 40%.

Lô CC3-4 có diện tích 4.044m2, trước đây có chức năng đất công cộng, dịch vụ tăng mật độ xây dựng từ 20,5% lên 35%, số tầng từ 5 tầng lên 15 tầng + 3 tầng hầm.

Lô CC5 có diện tích 8.664m2 được quy hoạch là đất công cộng, dịch vụ, thương mại tăng từ 7 tầng lên 27 tầng +3 tầng hầm, mật độ xây dựng tăng từ 30% lên 40%, dân số tăng thêm 1.505 người. Lô DDMKT1 chuyển từ đất đầu mối kĩ thuật (xây dựng trạm biến thế) sang đất xây bệnh viện ung bướu 12 tầng + 2 tầng hầm với mất độ xây dựng 40%.

Các cư dân ở đây lo ngại việc thay đổi quy hoạch làm tăng mật độ dân số, áp lực lên cơ sở hạ tầng và các tiện ích khác. Cuối buổi trao đổi, cư dân đề nghị phía chủ đầu tư phải xem xét, rà soát và lấy ý kiến của cư dân đã mua nhà và đang sống tại dự án về việc điều chỉnh quy hoạch. Nhiều cư dân cho rằng việc lấy ý kiến thay đổi quy hoạch trước đây chưa đúng và trái với quy định.

100 ho dan dong y dieu chinh quy hoach chung cu khu doan ngoai giao khong phai la cu dan o day 3.000 cư dân Chung cư Khu Đoàn ngoại giao hai năm sống 'khổ' trong bóng tối

Kể từ khi bàn giao nhà đến nay đã hai năm nhưng đường nội bộ của chung cư Khu Đoàn ngoại giao tại Hà Nội ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.