Khủng hoảng kinh tế, phụ nữ Venezuela bán tóc mua đồ ăn

Nhiều phụ nữ Venezuela đang đổ về khu vực biên giới với Colombia để bán tóc đổi lấy tiền mua đồ ăn và đồ dùng cơ bản cho cuộc sống hàng ngày.
khung hoang kinh te phu nu venezuela ban toc mua do an Siêu lạm phát, người Venezuela đếm tiền bằng cân
khung hoang kinh te phu nu venezuela ban toc mua do an Dọc đất nước Venezuela trong cơn khủng hoảng
khung hoang kinh te phu nu venezuela ban toc mua do an
Người dân Venezuela kéo về khu vực biên giới với Colombia để mua hàng hóa khan hiếm. Ảnh: Reuters

Trên cây cầu Simon Bolivar nối hai thành phố San Antonio del Tachira của Venezuela và Cucuta của Colombia, khoảng hơn 20 người đàn ông hô lớn: "Chúng tôi mua tóc đây". Theo ước tính họ, mỗi ngày có khoảng 200 phụ nữ đến đây để bán tóc. Số tóc này sau đó sẽ được bán làm tóc nối ở thành phố Cali của Colombia.

Theo Reuters, trào lưu bán tóc xuất hiện trong vài tuần trở lại đây và là minh chứng cho thấy khủng hoảng kinh tế trầm trọng ở quốc gia Nam Mỹ đang khiến nhiều người dân lâm vào cảnh thiếu thốn.

Celina Gonzales, 45 tuổi, xếp hàng ở đây một tiếng để chờ bán tóc. Số tiền 60.000 peso Colombia (20 USD) cho mái tóc nâu dài của người phụ nữ này tương đương mức lương tối liểu hàng tháng và vé mua thực phẩm ở quê nhà.

"Tôi bị việm khớp và cần mua thuốc. Số tiền này không nhiều, nhưng ít nhất tôi cũng có thể mua thuốc giảm đau", Gonzales nói.

Giá dầu giảm mạnh là là một trong những nguyên nhân khiến tình hình Venezuela bi đát như hiện nay. Từ một quốc gia được mệnh danh là "thiên đường dầu mỏ", Venezuela đang chạm tới đáy khủng hoảng khi tỷ lệ lạm phát cao, hàng hóa khan hiếm và thiếu điện nước trên diện rộng.

Trong khi những người phản đối Tổng thống Nicolás Maduro đổ lỗi cho khả năng quản lý kinh tế yếu kém của chính phủ, thì chính quyền nước này cho rằng âm mưu của Mỹ và các quốc gia tư bản khác đã khiến đất nước rơi vào tình cảnh bất ổn.

Khủng khoảng kinh tế trầm trọng khiến nhiều người dân sống trong cảnh thiếu lương thực, thuốc men và dịch vụ y tế, trong khi hàng loạt nhà máy đóng cửa. Thực phẩm không được trợ cấp đều có giá đắt đỏ. Một bao gạo có khi bằng một phần 10 thu nhập cả tháng.

Trong vài tháng gần đây, người dân Venezuela đã đổ về biên giới Colombia để mua hàng hóa. Ở các thị trấn biên giới, hoạt động mua bán tóc diễn ra khá sôi động.

"Tôi có thể cắt cả bộ tóc, cắt theo đoạn hay phần tóc cột đuôi ngựa", Jenifer Nino, 31 tuổi, một người thu mua tóc, cho biết. "Hầu hết phụ nữ đến đây với những đứa trẻ và sau khi cắt tóc, họ sẽ đi mua thực phẩm".

Sau khi cắt, không ít phụ nữ cảm thấy hối hận vì quyết định của mình. Maribel từ Tachira đến Colombia sau khi được anh trai giới thiệu.

"Tôi đến đây vì chẳng còn gì để ăn cả", Maribel nói. Dù vậy, người mua tóc đã từ chối vì tóc cô quá mỏng và ngắn.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.