Venezuela bất ngờ ngừng lưu thông tờ tiền mệnh giá cao nhất

Chính phủ Venezuela thông báo ngừng lưu thông tờ tiền có mệnh giá cao nhất sau 72 giờ và người dân có 10 ngày để đổi tiền.
 
venezuela bat ngo ngung luu thong to tien menh gia cao nhat Khủng hoảng kinh tế, phụ nữ Venezuela bán tóc mua đồ ăn
venezuela bat ngo ngung luu thong to tien menh gia cao nhat Venezuela để quốc tang ba ngày tưởng nhớ Fidel Castro
venezuela bat ngo ngung luu thong to tien menh gia cao nhat
Tờ 100 bolivar là đồng tiền có mệnh giá cao nhất Venezuela. Ảnh: EPA

BBC đưa tin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 11/12 thông báo tờ tiền 100 bolivar có mệnh giá cao nhất nước này sẽ ngừng lưu thông vào ngày 14/12.

Thống kê từ ngân hàng trung ương cho thấy, trong tháng 11, hơn 6 tỷ tờ tiền 100 bolivar đang lưu thông, chiếm 48% tổng lượng tiền giấy và tiền xu ở nước này. Người dân sẽ có 10 ngày để đổi tiền tại các ngân hàng trung ương.

Theo ông Maduro, ngoài việc giúp giải quyết sự thiếu hụt thực phẩm cũng như các mặt hàng cơ bản, động thái này còn nhằm chống lại tình trạng buôn lậu tại biên giới với Colombia.

Cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng ở Venezuela đã gây ra tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới. Hàng loạt người dân đổ xô đến biên giới để mua các mặt hàng khan hiếm. Nạn lừa đảo và buôn lậu tờ 100 bolivar đã hoành hành khắp khu vực giáp với Colombia.

Tổng thống Maduro cho rằng việc thu hồi tờ 100 bolivar là rất cần thiết và khiến các băng nhóm buôn lậu ở biên giới sẽ không có thời gian đổi tiền.

Trong nhiều năm qua, tờ tiền 100 bolivar ở Venezuela đã bị mất giá trầm trọng. Hiện tại, tờ tiền này chỉ quy đổi được khoảng 10 cent Mỹ (1 USD=100 cent). Hồi đầu tháng 12, ngân hàng trung ương Venezuela cho biết 6 dự án luật mới sẽ cho phép các tờ tiền từ 500 đến 20.000 bolivar lưu thông vào ngày 15/12.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.