Thưởng nhân viên bằng trứng vì siêu lạm phát ở Venezuela

Trong bối cảnh siêu lạm phát, một công ty an ninh tại Venezuela đã đưa ra chính sách thưởng nhân viên hết sức sáng tạo, với 144 quả trứng cùng 10 USD tiền lương hàng tháng.

Công ty an ninh Atlas tại bang Zulia (Venezuela) cho biết chính sách thưởng 144 quả trứng hàng tháng ra đời với mục đích tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhân viên của công ty.

Theo đó, cùng với 10 USD tiền lương cứng, nhân viên sẽ nhận được thêm 144 quả trứng như một hình thức động viên cho những cố gắng của họ trong công việc.

Tuy nhiên, không phải nhân viên nào cũng có thể nhận được phần thưởng “sáng tạo” này. Công ty an ninh Atlas sẽ chỉ trao trứng cho những người nhanh nhẹn và duy trì một phong thái làm việc chuyên nghiệp.

Ý tưởng thưởng trứng cho nhân viên thay vì tiền mặt bắt nguồn từ tình trạng khan hiếm lương thực, thực phẩm đang diễn ra phổ biến ở Venezuela. Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển quá nóng, trứng là mặt hàng có giá, với khoảng 2 USD theo tỷ giá chợ đen.

thuong nhan vien bang trung vi sieu lam phat o venezuela
Tại Venezuela, nhiều nơi thậm chí cân tiền thay vì đếm để đỡ mất thời gian. Ảnh: Bloomberg.

Cindy Fuenmayor, giám đốc nhân sự của Atlas Security, chia sẻ với hãng tin Reuters: "Nhiều nhân viên của chúng tôi không tuân thủ các quy định cơ bản của công ty, đó là lý do vì sao ý tưởng này xuất hiện”.

Bà cũng cho biết: “Từ khi chúng tôi đăng tin tuyển dụng với phần thưởng là 144 quả trứng hàng tháng, rất nhiều người đã nộp đơn ứng tuyển. Đây quả là một ý tưởng sáng tạo và cũng là một nguồn động lực tốt cho nhân viên”.

Theo bà Fuenmayor, công ty Atlas đang cần tuyển thêm khoảng 200 vị trí, chủ yếu là nhân viên bảo vệ nông trại.

Với tỷ lệ giết người cao nhất thế giới, nhân viên an ninh ở Venezuela thường là nạn nhân của các vụ tấn công và gây rối. Tuy viên, công ty Atlas vẫn thu hút một lượng lớn người lao động vì chính sách thưởng thiết thực của mình.

Trên thực tế, những phần thưởng liên quan đến lương thực, thực phẩm và giao thông vận tải đang có sức hấp dẫn rất lớn với người dân Venezuela trong thời điểm này - khi nước đang phải trải qua thời kỳ siêu lạm phát tồi tệ chưa từng có.

Chỉ trong vòng một năm, đồng bolivar của Venezuela đã mất giá tới 98%. Lương cơ bản hiện tại theo tỷ giá chợ đen chỉ đáng 1 USD một tháng.

Tổng thống Venezuela ông Nicolas Maduro đổ lỗi những điều tồi tệ đang xảy ra ở Venezuela cho cuộc “chiến tranh kinh tế” - cuộc chiến do phe đối lập châm ngòi nhằm lật đổ chính phủ đương thời dưới sự giúp đỡ từ Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà chỉ trích lại cho rằng chính phủ của ông mới là lực lượng phá hoại nền kinh tế vì những biểu hiện tham nhũng và thiếu năng lực trong suốt quá trình lãnh đạo.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.