Teresa Carreño là ai?

Teresa Carreño (22/12/1853 – 12/6/1917) tên đầy đủ María Teresa Carreño García de Sena là một nghệ sĩ piano, ca sĩ, nhà soạn nhạc và nhạc trưởng người Venezuela .
teresa carre o la ai
Teresa Carreño bên chiếc piano năm 1917.

Teresa Carreño xuất thân trong gia đình có truyền thống âm nhạc

María Teresa Carreño García de Sena được sinh ra ở Caracas , Venezuela. Trước khi rời khỏi Venezuela, cô cũng đã học với một nhạc sĩ người Đức, Julio Hohene. (Theo: wikipedia)

Teresa Carreño trong suốt sự nghiệp hòa nhạc kéo dài 54 năm của mình, cô được biết đến như một nghệ sĩ piano điêu luyện nổi tiếng quốc tế và thường được gọi là "Valkyrie of the Piano".

Carreño là người đầu tiên chấp nhận các tác phẩm của một trong những sinh viên và bạn bè của cô, nhà soạn nhạc và nghệ sĩ piano người Mỹ, Edward MacDowell (1860-1908) và công diễn một số tác phẩm của ông trên toàn cầu.

Cô cũng thường xuyên biểu diễn các tác phẩm của nhà soạn nhạc và nghệ sĩ piano người Na Uy, Edvard Grieg (1843-1907).

Teresa Carreño sáng tác khoảng 75 tác phẩm dành cho piano độc tấu, hợp xướng và dàn nhạc, và hòa tấu nhạc cụ.

Năm 1862, gia đình cô di cư đến thành phố New York và Carreño bước vào thế giới âm nhạc với một loạt các buổi hòa nhạc riêng tư và công cộng.

Vào mùa xuân năm 1866, Teresa Carreño và gia đình rời Hoa Kỳ đến Paris, Pháp, nơi cô xuất hiện lần đầu vào ngày 14/5 tại Salle Érard .

Trong thời gian ở Paris, cô đã gặp nhiều nhạc sĩ nổi tiếng, bao gồm Gioachino Rossini , Georges Mathias (học trò của Frédéric Chopin), Charles Gounod và Franz Liszt .

Từ năm 1866 đến 1872, Carreño biểu diễn thường xuyên trong các buổi hòa nhạc trên khắp các thành phố ở Vương quốc Anh, Pháp và Tây Ban Nha.

Teresa Carreño nữ nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng

Teresa thường xuyên biểu diễn các tác phẩm của các nhà soạn nhạc như Chopin , Liszt , Tchaikovsky , Grieg , MacDowell , Schumann , Rubinstein , Beethoven , Schubert , Mendelssohn , Weber và đôi khi là những tác phẩm của mình.

Carreño đã ghi lại hơn bốn mươi tác phẩm cho piano tái tạo từ năm 1905 đến 1908. Chúng được phát hành chủ yếu bởi Welte-Mignonvà phát hành lại bởi các nhà sản xuất nhạc cho piano khác.

Con gái Teresita của cô cũng đã thu âm cho người chơi piano vào năm 1906 cho Welte-Mignon. Ngoài các buổi biểu diễn của mình, Teresa Carreño còn có những bài học cho sinh viên ở nhiều thành phố mà cô đến thăm.

Trong phần còn lại của sự nghiệp, Teresa Carreño đã biểu diễn ở các thành phố trên khắp châu Âu (bao gồm cả Nga).

Trên chuyến đi tới Havana, Cuba vào tháng 3/1917, cô bị bệnh và trở về New York. Sức khỏe của cô suy giảm nhanh chóng và cô qua đời vào ngày 12/6/1917, trong căn hộ của cô ở thành phố New York ở tuổi 63.

Xem thêm: Teresa Carreño – Nữ thần của Piano

Teresa Carreño kết hôn bốn lần: 1873-1875 với nghệ sĩ violin Émile Sauret, người mà cô có một cô con gái, Emilita; 1876-1891 kết hôn luật sư người Ý, Jac Tagliapietra, người mà cô có hai đứa con còn sống là Giovanni và Teresita (sinh ngày 24/12/1882); sau này cũng trở thành một nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng, dưới cái tên Teresita Tagliapietra-Carreño.

1892-1895 Teresa kết hôn với nghệ sĩ dương cầm Eugen talbert, tự mình kết hôn, và họ cùng nhau sinh ra thêm hai cô con gái là Eugenia và Hertha; 1902-1917 kết hôn với Arturo Tagliapietra anh trai của chồng cũ luật sư của cô, Jac Tagliapietra.

teresa carre o la ai Teresa Carreño – Nữ thần của Piano

Teresa Carreño được biết đến như một nghệ sĩ piano điêu luyện nổi tiếng quốc tế và thường được gọi là "Nữ thần của Piano"

teresa carre o la ai Teresa Carreño được google kỷ niệm 165 năm ngày sinh

Teresa Carreño được google doodle kỷ niệm ngày sinh nhật hôm nay là một nghệ sĩ dương cầm, ca sĩ, nhạc sĩ và nhà soạn ...

teresa carre o la ai Ngày Đông chí mang ý nghĩa gì đối với các nước trên thế giới

Ngày Đông chí là ngày mà thời gian ban đêm dài nhất trong năm ở bán cầu bắc, là ngày mà thời gian ban đêm ...

teresa carre o la ai Ngày Đông chí 2018 được google doodle kỷ niệm là vì sao?

Ngày Đông chí (Summer Solstice) được google doodle kỷ niệm là ngày đầu tiên của mùa đông và đêm dài nhất trong năm đối với ...

teresa carre o la ai Ngày Đông chí là ngày gì?

Ngày Đông chí (Summer Solstice) là tiết khí khởi đầu bằng điểm giữa của mùa đông khi tính theo lịch Trung Quốc cổ đại. Nhưng ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.