Xe Nissan X-trail bị "rò rỉ dầu nhớt". (Ảnh: Vietnamnet).
Liên quan đến vụ dòng xe Nissan X-trail đời 2017-2018 (xe đi được trên dưới 10.000km và vẫn trong thời gian bảo hành) có hiện tượng "rò rỉ dầu nhớt", Nissan Việt Nam đã có thông tin gửi báo chí.
Cụ thể, đơn vị này cho biết sau khi tiến hành các cuộc kiểm tra kĩ lưỡng trên các xe X-trail có hiện tượng "rò rỉ dầu nhớt", Nissan Việt Nam cho biết "những vết dầu loang ghi nhận trên xe không nguy hại và không gây ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ, hộp số CVT, hiệu suất xận hành của xe hay sự an toàn của người sử dụng xe".
Cũng theo đơn vị này, mẫu dầu thu được tại các vị trí có vết loang thực chất là "dầu chống gỉ". Loại "dầu chống gỉ" này được nhà sản xuất hộ số Nissan CVT sử dụng nhằm bảo vệ hộp số trong quá trình vận chuyển và lưu kho.
"Trong quá trình vận hành, dầu chóng gỉ này bị bốc hơi bởi nhiệt động cơ và được Nissan thiết kế để thoát ra theo lỗ thoát ở đáy hộp số CVT.
Dầu chống gỉ này không phải là dầu hộp số CVT hay dầu của động cơ xe.
Vết dầu loang này là một hiện tượng bình thường căn cứ theo thiết kế hộp số CVT (bao gồm chế tạo, vận chuyển, bảo quản và quá trình lắp hộ số vào động cơ)", Nissan Việt Nam thông tin.
Đáng chú ý, về vụ việc nêu trên, ngày 6/4, trên trang Facebook cá nhân của kĩ sư Lê Văn Tạch đã chia sẻ một số thông tin.
"Theo hình ảnh vết dầu phía dưới động cơ xe Nissan X-Trail vùng giáp mối giữa động cơ và hộp số dưới đây, mình cho rằng đó là vết dầu động cơ bị rò rỉ từ phớt đuôi động cơ.
Vậy nhưng, theo công văn trả lời của Nissan thì đó là "dầu bảo quản"! Câu trả lời này rất khó thuyết phục! Mình hiểu đó là sự ngụy biện!", kĩ sư Lê Văn Tạch viết trên trang cá nhân.
Để làm rõ hơn về vụ dòng xe Nissan X-trail đời 2017-2018 có hiện tượng "rò rỉ dầu nhớt", sáng cùng ngày, chúng tôi đã có trao đổi với kĩ sư Lê Văn Tạch.
"Trong nhiều năm sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô, tôi đã gặp nhiều trường hợp như trên. Trường hợp rò rỉ dầu động cơ từ phớt đuôi động cơ khá nhiều.
Tuy nhiên, thông thường trường hợp này xảy ra ở những xe đã cũ, đi khoảng 5-7 năm trở lên.
Từ những thực tế này, tôi cho rằng vết dầu loang trên các xe X-trail là vế rò rỉ từ phớt đuôi động cơ", kĩ sư Lê Văn Tạch nói.
Theo kĩ sư Lê Văn Tạch, trên trục cơ của động cơ có một phớt ở đầu trục (phía bắt với puly trục cơ) và một phớt ở đuôi trục (phía giáp với hộp số).
"Hai phớt trên có chức năng ngăn không cho dầu động cơ rò rỉ tại vị trí đầu và đuôi trục cơ. Do đó, vết dầu loang này có dấu hiệu của sự rò rỉ phớt đuôi trục cơ", kĩ sư Lê Văn Tạch cho hay.
Liên quan đến thông tin về "dầu chống gỉ" như Nissan Việt Nam đưa ra, anh Lê Văn Tạch cho biết: "Tôi làm ở Toyota 15 năm nhưng chưa thấy có dầu chống gỉ cho hộp số".
Theo anh Tạch, động cơ ô tô khi hoạt động cần có một lượng dầu để bôi trơn, làm mát.
"Các phớt nêu trên nhằm ngăn chặn rò rỉ dầu. Nếu bị rò rỉ dầu ở mức thấm thì lượng dầu ra rất nhỏ, chưa ảnh hưởng đến hết động của động cơ cũng như độ bền.
Tuy nhiên, nếu vết rò rỉ phát triển dần theo thời gian đến lúc rò rỉ lớn và thậm chí là nhỏ giọt thì vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.
Nếu như chủ xe không để ý thì có thể dẫn đến việc gần như cạn dầu. Dầu không cạn hẳn nhưng xuống mức rất thấp ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ", kĩ sư Lê Văn Tạch nói.
Theo anh Tạch, việc xử lí rò rỉ dầu động cơ tương đối mất thời gian khi phải hạ hộp số xuống rồi mới có thể thay phớt.
"Để xử lí vấn đề này, một thợ phải mất cả buổi sáng. Chi phí cả công thợ khoảng 2 triệu đồng", kĩ sư Lê Văn Tạch thông tin thêm.