Kỹ sư Lê Văn Tạch: Nếu bỏ xăng RON 95, nhiều mẫu xe sẽ hỏng động cơ

Trước việc nhiều doanh nghiệp đại lý xăng dầu đề xuất với Bộ Công thương ngừng bán xăng RON 95 chuyển qua xăng E5 RON 95 và E5 RON 92. Kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng nếu đề xuất này được thông qua nhiều mẫu xe sẽ gặp tình trạng hỏng động cơ.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Tại cuộc họp với thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, một doanh nghiệp xăng dầu lớn đã kiến nghị nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh hai loại xăng sinh học áp dụng toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95. Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã có 15 năm làm việc tại bộ phận kỹ thuật tại Toyota Việt Nam, việc bỏ xăng RON 95 chuyển sang dùng xăng sinh học E5 RON 92 và E5 RON 95 sẽ khiến nhiều xe ô tô gặp vấn đề về động cơ.

ky su le van tach neu bo xang ron 95 nhieu mau xe se hong dong co
Kỹ sư Lê Văn Tạch là người từng chỉ ra nhiều lỗi của Toyota Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Hiện nay, động cơ trên nhiều loại xe ô tô đang chạy trên đường được thiết kế chỉ để sử dụng xăng RON 95, hoặc khi sử dụng xăng RON 95 sẽ cho hiệu suất hoạt động tốt nhất. Ví dụ như các xe BMW, Audi, Mercedes chỉ hoạt động với xăng RON 95. Ngoài ra, còn khá nhiều mẫu xe con khác. Nếu bỏ xăng RON 95, chỉ bán xăng E5 RON 95 và E5 RON 92 sẽ khiến động cơ của các xe này gặp vấn đề trong lúc hoạt động”.

Các hãng xe trước khi sản xuất và đưa ra thị trường đều xác định mẫu xe đó sẽ hoạt động tốt nhất với loại xăng nào và khuyên (một số hãng chỉ định) người dùng sử dụng loại xăng đó. Việc người dùng không sử dụng đúng loại xăng được khuyến cáo, nhất là xăng có chất lượng thấp hơn so với nhà sản xuất thiết kế sẽ khiến động cơ của xe hoạt động không hết công suất, không đạt được hiệu quả như thiết kế ban đầu. Ngược lại còn có thể gây hỏng, vỡ các chi tiết trong hệ thống truyền động, động cơ do sử dụng xăng có tỉ suất nén Octan thấp như xăng E5 hay xăng RON 92 (gây ra hiện tượng nổ sớm trong động cơ).

Việc sử dụng xăng không đúng thiết kế của nhà sản xuất còn làm giảm tuổi thọ của động cơ, từ đó kéo theo làm giảm tuổi thọ của xe. Xăng RON 95 là loại xăng khoáng tối ưu nhất cho phần lớn các loại xe chạy xăng hiện nay. Do đó, kỹ sư Lê Văn Tạch cũng thấy khó hiểu khi lại có đề xuất ngược này của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Nhiều người cho rằng khi sử dụng xăng E5 động cơ hoạt động không tốt bằng xăng RON 95, nhiều lúc máy bị ì, khó nổ.

“Nếu xăng E5 tốt, thì người tiêu dùng tự tìm đến, cơ chế thị trường, đừng cưỡng ép người tiêu dùng, hãy dể người tiêu dùng quyết định, họ là người bỏ tiền ra, họ có quyền”. Bình luận của bạn đọc trên một trang báo cho biết.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cũng cho biết, từ ngày xăng E5 được bán ra thị trường trong quá trình sửa xe anh gặp nhiều trường hợp chủ xe mang đến than thở tình trạng xe đề mà không thể khởi động hoặc khi dừng đèn đỏ thì hay tự động tắt máy. Với tình trạng như thế này thợ sửa xe xác định là do sử dụng xăng không phù hợp, phải tháo bộ phận lọc xăng ra vệ sinh lại và chi phí sửa chữa để động cơ hoạt động được bình thường khá cao.

ky su le van tach neu bo xang ron 95 nhieu mau xe se hong dong co 'Đề xuất khai tử xăng RON 95 là ép buộc người dùng'

Chuyên gia về giá Ngô Trí Long cho rằng bản thân xăng sinh học hiện nay chưa thực sự hấp dẫn cả về giá lẫn ...

ky su le van tach neu bo xang ron 95 nhieu mau xe se hong dong co Đề xuất ‘xoá sổ’ xăng RON 95: Đừng để người dùng cảm thấy bị tước quyền lựa chọn!

Việc sớm “xoá sổ” xăng khoáng RON 95 sẽ khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy mình bị tước đi quyền được lựa chọn, đặc ...

ky su le van tach neu bo xang ron 95 nhieu mau xe se hong dong co Dè dặt với xăng E5, người dân chi thêm tiền mua RON 95: Lãng phí cực kỳ lớn

Nói với Dân trí, ông Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết hiện ...

ky su le van tach neu bo xang ron 95 nhieu mau xe se hong dong co Sẽ không tăng giá bán lẻ xăng dầu

Chiều nay 8/3 là phiên điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước, theo quyết định của Bộ Công Thương - Tài chính giá các ...

ky su le van tach neu bo xang ron 95 nhieu mau xe se hong dong co Hồ sơ công ty duy nhất cung cấp ethanol để pha xăng E5 ở Việt Nam

Công ty Tùng Lâm hiện là đơn vị duy nhất sản xuất ethanol cho thị trường để thực hiện pha xăng E5 và ông chủ ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Lợi nhuận 9 tháng của DIG tăng mạnh nhờ bán dự án Lam Hạ, khách mua trả trước gần 3.000 tỷ đồng
Trong quý III, DIG đã công bố hoàn tất chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point với tổng giá trị 1.327 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp lãi trước thuế 273 tỷ đồng, tương ứng 38% mục tiêu năm.