Xăng E5 vẫn chưa được lòng người dùng |
Ông Nguyễn Văn Tiu- Chủ tịch HĐQT Công ty xăng dầu Tự Lực 1 cho biết, lượng xăng E5 tiêu thụ được trong 6 tháng đầu năm nay trong hệ thống của công ty vẫn ở mức khoảng 40%, không tăng so với trước đây.
“Khách hàng ở nông thôn mua xăng E5 vì giá thấp hơn RON95 khá nhiều. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ ổn định, không tăng.
Một số doanh nghiệp tiêu thụ nhiều hơn có thể đạt đến 60%, nhưng trong nội thành, trừ hệ thống cửa hàng của doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lớn, còn lại nhiều cửa hàng không bán xăng E5”- ông Nguyễn Văn Tiu nói.
Khảo sát cho thấy, cửa hàng xăng dầu thuộc Hải Hà Petro nằm trên đường Sa Đôi (quận Nam Từ Liêm) bán xăng E5 rất thất thường.
Cửa hàng này thường xuyên thông báo “Tạm thời hết xăng E5” vào hầu hết các buổi sáng trong tuần.
Nhân viên cửa hàng xăng dầu này cho biết: “Xăng E5 tiêu thụ quá chậm nên chúng tôi không nhập nhiều và thường xuyên. Bây giờ hết nhưng chiều lại có”.
Theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, việc tổ chức kinh doanh xăng sinh học E5 trên địa bàn chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp đầu mối (có 90 cửa hàng) và các thương nhân phân phối xăng dầu (có 25 cửa hàng), chiếm 82% tổng số cửa hàng kinh doanh xăng E5.
Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 6-2018, lượng tiêu thụ xăng E5 trên toàn thành phố mới đạt khoảng 15.000m3/tháng, chiếm khoảng 13% tổng sản lượng tiêu thụ xăng.
Như vậy, so với đầu năm 2018 (thời điểm đồng loạt thay thế xăng RON92 bằng E5), lượng tiêu thụ E5 tăng rất chậm. Tại thời điểm đó, xăng E5 bán được khoảng 10.000 m3/tháng, chiếm khoảng 9%.
Chủ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết: “Người dân các quận nội thành khá kén chọn nên thường chỉ định đổ xăng RON95, hơn nữa phương tiện giao thông ở những khu vực này đa số hiện đại hơn nên họ không thích xăng E5. Xăng E5 tại đây bán rất chậm”.
Cũng theo vị này, doanh nghiệp đầu mối nào có trạm phối trộn mới bán xăng E5 song song với xăng RON95, và ngược lại, doanh nghiệp khác sẽ không bán E5 vì lợi nhuận thấp, tiêu thụ chậm.
Hiện nay, tỷ lệ "hoa hồng" cho đại lý, hiện tại, con số này trên mỗi lít xăng E5 là 650 đồng, trong khi với xăng RON 95 là 2.000 đồng/lít. Mức chênh lệch này lên tới hơn 3 lần khiến nhiều doanh nghiệp phải tính toán.
Chị Minh Thúy (Long Biên- Hà Nội) cho hay: “Tôi thường đổ xăng tại cây xăng đầu phố Trần Hưng Đạo, nhưng thường mua RON95. Thường là cột bơm xăng RON95 lúc nào khách cũng đông đúc, nhưng cột E5 vắng. Hôm nào vội tôi mới qua đổ ở cột bơm E5 cho nhanh”.
Cùng chung quan điểm này, anh Vũ Viết Mạnh (Trần Cung- Bắc Từ Liêm) cho biết: “Vài lần tôi có đổ xăng E5 cho xe ô tô cũng không thấy khác gì nhưng thú thật là dùng xăng RON95 vẫn khiến tôi yên tâm hơn”.
Diễn biến giá xăng dầu tăng trong những tháng gần đây đang tạo thêm những bất lợi cho xăng E5, khi mà khoảng cách giá bán giữa xăng E5 và RON95 bị rút ngắn lại.
Theo các chuyên gia, cần có biện pháp hữu hiệu hơn nhằm khuyến khích cả doanh nghiệp và người dân sử dụng xăng E5, nhằm bảo vệ môi trường.
Trên địa bàn thành phố Hà Nội có 4 trạm phối trộn xăng E5 đang hoạt động, bao gồm 1 trạm phối trộn của Công ty Xăng dầu Khu vực I tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang, quận Long Biên- Hà Nội.
1 trạm phối trộn tại kho đầu nguồn K99 của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội tại Hải Phòng; 2 trạm phối trộn của Tổng Công ty dầu Việt Nam (PVOIL) tại Tổng kho Đình Vũ, Hải Phòng).
Giá xăng dầu hôm nay 18/7: Thủng đáy 3 tháng, nhiên liệu chưa ngừng giảm
Giá xăng dầu hôm nay 18/7 tụt giảm sâu hơn đáy 3 tháng và đang có nguy cơ sẽ tiếp tục xu hướng tiêu cực ... |
Cây xăng phải gắn thiết bị in hóa đơn
Từ ngày 1/7/2019, cột đo xăng, dầu tại các trạm cung cấp nhiên liệu bắt buộc phải có thiết bị ghi, in kết quả đo ... |
Chưa thông qua tăng 'kịch trần' thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu
Theo kế hoạch trước đó, dự kiến việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ... |