Hà Nội: Người mua hững hờ, tiêu thụ xăng E5 như 'rùa bò'

Tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn Hà Nội tăng chậm, chỉ đạt 13%. Nhiều cửa hàng xăng dầu không bán xăng E5 do lượng tiêu thụ không cao, lợi nhuận thấp, nhất là ở các quận nội thành.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

ha noi nguoi mua hung ho tieu thu xang e5 nhu rua bo
Xăng E5 vẫn chưa được lòng người dùng

Xăng E5 mới chiếm 13% thị phần

Ông Nguyễn Văn Tiu- Chủ tịch HĐQT Công ty xăng dầu Tự Lực 1 cho biết, lượng xăng E5 tiêu thụ được trong 6 tháng đầu năm nay trong hệ thống của công ty vẫn ở mức khoảng 40%, không tăng so với trước đây.

“Khách hàng ở nông thôn mua xăng E5 vì giá thấp hơn RON95 khá nhiều. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ ổn định, không tăng.

Một số doanh nghiệp tiêu thụ nhiều hơn có thể đạt đến 60%, nhưng trong nội thành, trừ hệ thống cửa hàng của doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lớn, còn lại nhiều cửa hàng không bán xăng E5”- ông Nguyễn Văn Tiu nói.

Khảo sát cho thấy, cửa hàng xăng dầu thuộc Hải Hà Petro nằm trên đường Sa Đôi (quận Nam Từ Liêm) bán xăng E5 rất thất thường.

Cửa hàng này thường xuyên thông báo “Tạm thời hết xăng E5” vào hầu hết các buổi sáng trong tuần.

Nhân viên cửa hàng xăng dầu này cho biết: “Xăng E5 tiêu thụ quá chậm nên chúng tôi không nhập nhiều và thường xuyên. Bây giờ hết nhưng chiều lại có”.

Theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, việc tổ chức kinh doanh xăng sinh học E5 trên địa bàn chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp đầu mối (có 90 cửa hàng) và các thương nhân phân phối xăng dầu (có 25 cửa hàng), chiếm 82% tổng số cửa hàng kinh doanh xăng E5.

Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 6-2018, lượng tiêu thụ xăng E5 trên toàn thành phố mới đạt khoảng 15.000m3/tháng, chiếm khoảng 13% tổng sản lượng tiêu thụ xăng.

Như vậy, so với đầu năm 2018 (thời điểm đồng loạt thay thế xăng RON92 bằng E5), lượng tiêu thụ E5 tăng rất chậm. Tại thời điểm đó, xăng E5 bán được khoảng 10.000 m3/tháng, chiếm khoảng 9%.

Chỉ đổ xăng E5 khi thuận tiện

Chủ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết: “Người dân các quận nội thành khá kén chọn nên thường chỉ định đổ xăng RON95, hơn nữa phương tiện giao thông ở những khu vực này đa số hiện đại hơn nên họ không thích xăng E5. Xăng E5 tại đây bán rất chậm”.

Cũng theo vị này, doanh nghiệp đầu mối nào có trạm phối trộn mới bán xăng E5 song song với xăng RON95, và ngược lại, doanh nghiệp khác sẽ không bán E5 vì lợi nhuận thấp, tiêu thụ chậm.

Hiện nay, tỷ lệ "hoa hồng" cho đại lý, hiện tại, con số này trên mỗi lít xăng E5 là 650 đồng, trong khi với xăng RON 95 là 2.000 đồng/lít. Mức chênh lệch này lên tới hơn 3 lần khiến nhiều doanh nghiệp phải tính toán.

Chị Minh Thúy (Long Biên- Hà Nội) cho hay: “Tôi thường đổ xăng tại cây xăng đầu phố Trần Hưng Đạo, nhưng thường mua RON95. Thường là cột bơm xăng RON95 lúc nào khách cũng đông đúc, nhưng cột E5 vắng. Hôm nào vội tôi mới qua đổ ở cột bơm E5 cho nhanh”.

Cùng chung quan điểm này, anh Vũ Viết Mạnh (Trần Cung- Bắc Từ Liêm) cho biết: “Vài lần tôi có đổ xăng E5 cho xe ô tô cũng không thấy khác gì nhưng thú thật là dùng xăng RON95 vẫn khiến tôi yên tâm hơn”.

Diễn biến giá xăng dầu tăng trong những tháng gần đây đang tạo thêm những bất lợi cho xăng E5, khi mà khoảng cách giá bán giữa xăng E5 và RON95 bị rút ngắn lại.

Theo các chuyên gia, cần có biện pháp hữu hiệu hơn nhằm khuyến khích cả doanh nghiệp và người dân sử dụng xăng E5, nhằm bảo vệ môi trường.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội có 4 trạm phối trộn xăng E5 đang hoạt động, bao gồm 1 trạm phối trộn của Công ty Xăng dầu Khu vực I tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang, quận Long Biên- Hà Nội.

1 trạm phối trộn tại kho đầu nguồn K99 của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội tại Hải Phòng; 2 trạm phối trộn của Tổng Công ty dầu Việt Nam (PVOIL) tại Tổng kho Đình Vũ, Hải Phòng).

ha noi nguoi mua hung ho tieu thu xang e5 nhu rua bo Giá xăng dầu hôm nay 18/7: Thủng đáy 3 tháng, nhiên liệu chưa ngừng giảm

Giá xăng dầu hôm nay 18/7 tụt giảm sâu hơn đáy 3 tháng và đang có nguy cơ sẽ tiếp tục xu hướng tiêu cực ...

ha noi nguoi mua hung ho tieu thu xang e5 nhu rua bo Cây xăng phải gắn thiết bị in hóa đơn

Từ ngày 1/7/2019, cột đo xăng, dầu tại các trạm cung cấp nhiên liệu bắt buộc phải có thiết bị ghi, in kết quả đo ...

ha noi nguoi mua hung ho tieu thu xang e5 nhu rua bo Chưa thông qua tăng 'kịch trần' thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Theo kế hoạch trước đó, dự kiến việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Lợi nhuận 9 tháng của DIG tăng mạnh nhờ bán dự án Lam Hạ, khách mua trả trước gần 3.000 tỷ đồng
Trong quý III, DIG đã công bố hoàn tất chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point với tổng giá trị 1.327 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp lãi trước thuế 273 tỷ đồng, tương ứng 38% mục tiêu năm.