Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công thương, mới đây một số doanh nghiệp lớn cung cấp xăng dầu đã đề xuất loại bỏ xăng RON 95, thay vào đó trên thị trường chỉ bán hai loại xăng sinh học là xăng E5 RON 92 và E5 RON 95.
Doanh nghiệp đầu mối, đại lý xăng dầu đề xuất bỏ xăng RON 95, chỉ bán xăng sinh học E5 RON 92 và E5 RON 95 |
Nếu đề xuất này của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được thông qua. Hệ quả tất yếu là cả nước sẽ chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5 RON 92 và E5 RON 95 cho tất cả các phương tiện tham giao thông gồm: ô tô, xe máy và xe gắn máy.
Một số phương tiện, máy móc khi sử dụng xăng sinh học (bao gồm E5 RON 92 và E5 RON 95) thì không vấn đề gì, ví dụ các xe ô tô đời cũ của Ford, Toyota....
Tuy nhiên các loại xe đắt tiền, công nghệ mới bao gồm: tất cả các xe của GM Daewoo, một số xe Mazda, tất cả các xe Suzuki sản xuất trong nước năm 2008,... thì ngay trong sách hướng dẫn sử dụng nhà sản xuất đã khuyến cáo người mua chỉ được dùng xăng có nguồn gốc khoáng như RON 95, không sử dụng xăng sinh học E5, E10,….
Bởi có thể gây hỏng, nổ xi-lanh, hư hại bộ phận động cơ và hệ thống truyền động. Tác hại nhẹ nhất là không đạt được hiệu quả như thiết kế ban đầu của nhà sản xuất.
Cụ thể, hướng dẫn sử dụng nhiên liệu trên các dòng xe S-class, E-class và C-class của Mercedes-Benz tại Việt Nam ghi rất rõ ràng: “Nhiên liệu thay thế là biện pháp tạm thời, nếu không có sẵn nhiên liệu khuyến nghị thì bạn cũng có thể sử dụng xăng thông thường không chì có chỉ số octan ít nhất là 91 RON. Điều này có thể làm giảm công suất động cơ và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Tuyệt đối không nạp xăng có RON thấp hơn”.
Khuyến cáo khách hàng chỉ nên đổ xăng có chỉ số octan từ 95 trở lên trên một số dòng xe của Mercedes. (Ảnh: Dân trí) |
Ngoài ra, các thương hiệu xe sang, đẳng cấp khác như Audi, BMW, Lexus, cũng khuyên khách hàng sử dụng xăng có tỉ suất nén octan từ 95 RON trở lên.
Cảnh bảo chỉ được đổ xăng có chỉ số octan RON 95 trở lên trên xe Audi. |
Khuyến cáo chỉ dùng xăng RON 95 trở lên trên nắp bình xăng của BMW F800 GS. (Ảnh: Dân trí) |
Một số xe máy mới ra mắt trong thời gian gần đây nhà sản xuất cũng khuyên người dùng không sử dụng xăng sinh học như: Suzuki GSX-R150, Suzuki GSX-S150, Suzuki Raider R150, Honda Winner 150; các xe có tỉ lệ nén cao từ 10:1 trở lên, nhất là những mẫu xe sử dụng bộ phun xăng điện tử Fi; các xe phân khối lớn từ 200cc trở lên như: hầu hết các xe máy của Ducati, Kawasaki, Harley-Davidson,...
Trong sách hướng dẫn sử dụng của mẫu xe Suzuki GSX-R150 hiện nay đang có giá bán khoảng 75 triệu đồng ghi rõ dòng chữ khuyên cáo không nên sử dụng xăng sinh học (E5). (Ảnh: Nguyen Duy) |
Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã có 15 năm làm việc tại bộ phận kỹ thuật của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, hiện nay có rất nhiều loại xe ô tô được hãng sản xuất ra để phù hợp với xăng RON 95. Khi sử dụng loại xăng này, động cơ sẽ hoạt động với công suất tốt nhất, hiệu quả, tránh hao mòn trong quá trình sử dụng và tiết kiệm nhiên liệu.
Trong mục hướng dẫn sử dụng các hãng cũng đều đưa ra khuyến cáo sử dụng loại xăng nào. Nếu nhà sản xuất yêu cầu sử dụng xăng có tỉ suất nén cao từ RON 95 trở lên mà người dùng đổ xăng có chỉ số octan thấp hơn thì sẽ có nguy cơ làm hỏng động cơ, bộ phận truyền động, xe hay gặp tình trạng đang dừng xe thì đột ngột tắt máy,....
Chính vì nguy cơ dễ gây hư hỏng bộ phận động cơ, hệ thống dẫn động trên xe mà không ít người dân vẫn tiếp tục lựa chọn xăng khoáng RON 95 để sử dụng, thay vì dùng xăng sinh học E5, dù giá đắt hơn gần 2.000 đồng/lít.
Ngoài ra, cần lưu ý rằng việc hư hỏng động cơ (nếu có) mà nguyên nhân do sử dụng xăng khác với loại được nhà sản xuất khuyến cáo sẽ không được hãng xe bảo hành. Nếu thay thế hoặc sửa chữa ở ngoài, chi phí thay, sửa bộ phận động cơ của các loại xe sang trọng này lại rất cao.
Các xe ô tô, xe máy hạng sang, trị giá nhiều tiền sẽ nằm phủ bụi trong kho nếu như xăng RON 95 không còn được bán |
Do đó, có thể thấy hầu hết những chiếc xe sang trọng, công suất lớn hiện nay đều sử dụng xăng RON 95. Nếu đề xuất bỏ bán xăng RON 95 thay vào đó là xăng sinh học E5 RON 95 được thông qua, rất nhiều mẫu xe ô tô và xe máy như Mercedes, Audi, Lexus, Kawasaki, Suzuki,... sẽ được chủ nhân "cất xó", hoặc trở thành đồ trưng bày do không có nhiên liệu để sử dụng.
Đề xuất xoá sổ xăng RON 95: Giá cồn E100 'độc quyền' trong nước đắt hơn nhập ngoại
Trước nỗi lo độc quyền nguyên liệu xăng sinh học, Chủ tịch Hiệp hội cho rằng: Không có vấn đề độc quyền E100 vì các ... |
Kỹ sư Lê Văn Tạch: Nếu bỏ xăng RON 95, nhiều mẫu xe sẽ hỏng động cơ
Trước việc nhiều doanh nghiệp đại lý xăng dầu đề xuất với Bộ Công thương ngừng bán xăng RON 95 chuyển qua xăng E5 RON ... |
'Đề xuất khai tử xăng RON 95 là ép buộc người dùng'
Chuyên gia về giá Ngô Trí Long cho rằng bản thân xăng sinh học hiện nay chưa thực sự hấp dẫn cả về giá lẫn ... |
Đề xuất ‘xoá sổ’ xăng RON 95: Đừng để người dùng cảm thấy bị tước quyền lựa chọn!
Việc sớm “xoá sổ” xăng khoáng RON 95 sẽ khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy mình bị tước đi quyền được lựa chọn, đặc ... |
Hồ sơ công ty duy nhất cung cấp ethanol để pha xăng E5 ở Việt Nam
Công ty Tùng Lâm hiện là đơn vị duy nhất sản xuất ethanol cho thị trường để thực hiện pha xăng E5 và ông chủ ... |
Phó thủ tướng yêu cầu theo dõi việc tiêu thụ, công bố giá xăng RON 95
Giá xăng RON 95 sẽ được điều hành trong các kỳ điều chỉnh giá của Liên bộ Tài chính - Công Thương. |