Trong văn bản gửi Chính phủ mới đây, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu và trình phương án giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu ở mức phù hợp.
Theo Bộ Công Thương, hiện tỉ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu đang cao, khoảng 55-60% đối với mặt hàng xăng, 35-40% đối với mặt hàng dầu.
Hiện 1 lít xăng phải chịu nhiều loại thuế, gồm nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng. Đồng thời, còn có một số khoản như chi phí định mức, lợi nhuận định mức, trích Quỹ bình ổn giá.
Đáng chú ý, thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11-20% đối với mặt hàng dầu.
Theo tính toán, hiện thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 đang ở mức 3.800 đồng/lít. Bộ Công Thương cho rằng, việc tính thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92 như hiện nay là chưa phù hợp.
Nguyên nhân là xăng E5 có 95% là xăng RON 92 và 5% là ethanol. Bộ Công Thương nhận định không nên tính một cách cơ học lấy 95% với xăng E5.
Kết quả các nghiên cứu đã được thực hiện cho biết việc sử dụng xăng E5 giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường, như giảm 27,76% khí CO, giảm 16,23% khí HC… so với các loại xăng khoáng thông thường.
"Cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5 dựa theo mức độ phát thải (75 - 80%) thuế với xăng khoáng", Bộ Công Thương đề xuất.
Vì vậy, Bộ đề nghị xem xét, điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5 cho phù hợp với thực tế, để tạo mức chênh lệch giá, khuyến khích sử dụng xăng sinh học, bảo vệ môi trường.
Kinh doanh 09:00 | 30/08/2024
Kinh doanh 08:57 | 29/08/2024
Kinh doanh 08:59 | 28/08/2024
Kinh doanh 08:52 | 27/08/2024
Kinh doanh 08:49 | 26/08/2024
Kinh doanh 09:00 | 24/08/2024
Kinh doanh 09:00 | 23/08/2024
Kinh doanh 08:49 | 22/08/2024