PVN 'khẩn thiết kiến nghị' hạn chế tối đa hoặc cấm nhập khẩu xăng dầu vì dịch Covid-19

PVN cho rằng lượng xăng dầu nhập khẩu quá lớn, gây khó khăn việc tiêu thụ sản phẩm trong nước, nên kiến nghị hạn chế tối đa hoặc cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu ở giai đoạn chưa kiểm soát được dịch bệnh Covid.

2 Nhà máy Dung Quất và Nghi Sơn đang tồn kho xăng trên 90%

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, về việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước.

 Theo đó, PVN "khẩn thiết kiến nghị" hai Bộ xem xét, ban hành các cơ chế chính sách hạn chế tối đa hoặc cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong giai đoạn chưa kiểm soát được dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ xăng dầu nội địa đang rất khó khăn.

PVN 'khẩn thiết kiến nghị' hạn chế tối đa hoặc cấm nhập khẩu xăng dầu vì dịch Covid-19 - Ảnh 1.

PVN cho biết 2 nhà máy Dung Quất và Nghi Sơn đang tồn kho xăng trên 90%. Trước đó, đơn vị vận hành Dung Quất cho rằng nhà máy này có thể phải tạm dừng hoạt động vì lượng tồn kho lớn. (Ảnh: PVN).

Dẫn số liệu thống kê, PVN cho rằng quý I/2020, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ước giảm khoảng 30%, dự kiến sẽ tiếp tục giảm khi toàn bộ thị trường du lịch, dịch vụ, vận tải đóng băng.

Tồn kho các sản phẩm xăng dầu tại 2 nhà máy lọc dầu thuộc tập đoàn, là Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn luôn ở mức cao, đặc biệt là mặt hàng xăng. Tại một số thời điểm, tồn kho xăng ở mức trên 90%. 

PVN thông tin thêm tại ngày 30/3 vừa qua, tồn kho các sản phẩm của 2 nhà máy lọc dầu đều quá ngưỡng giới hạn tồn trữ (tank top), trừ dầu DO. 

Cụ thể, tại nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn, tỉ lệ tồn kho dầu thô lần lượt là 76% và 64%; tỉ lệ tồn kho xăng lần lượt là 87% và 81%.

PVN cho rằng các nhà máy lọc dầu của tập đoàn đang chịu áp lực từ cả đầu vào (giảm giá hàng tồn kho) lẫn đầu ra (khách hàng hủy, giãn nhận hàng do nhu cầu xuống mức rất thấp).

"Khẩn thiết kiến nghị" hạn chế tối đa hoặc cấm nhập khẩu xăng dầu

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho hay khoảng 1 tháng trước (11/3), Bộ Công Thương đã có công văn đề nghị các thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu điều chỉnh kế hoạch nhập khẩu phù hợp, hạn chế nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài, ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc hóa dầu trong nước. 

Theo PVN, đây là văn bản chỉ đạo quan trọng, đảm bảo cân đối cung cầu mặt hàng xăng dầu tại thị trường trong nước, hỗ trợ các nhà máy lọc dầu như Dung Quất và Nghi Sơn tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước. 

PVN 'khẩn thiết kiến nghị' hạn chế tối đa hoặc cấm nhập khẩu xăng dầu vì dịch Covid-19 - Ảnh 2.

PVN 'khẩn thiết kiến nghị' hạn chế tối đa hoặc cấm nhập khẩu xăng dầu vì dịch Covid-19. (Ảnh: Thanh Niên).

Ngoài ra, hiện giá dầu thô giảm sâu và dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, tác động trực tiếp, mạnh mẽ lên toàn bộ đời sống kinh tế, khiến hoạt động sản xuất và kinh doanh xăng dầu gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo PVN, dù nhu cầu xăng dầu giảm, tiêu thụ xăng dầu trong nước rất khó khăn, nhưng theo số liệu do Tổng cục Hải quan công bố thì tổng lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong 2 tháng đầu năm 2020 là 1,356 triệu tấn. 

So sánh với tổng khối lượng sản xuất 2,16 triệu tấn của 2 nhà máy lọc dầu, thì lượng nhập khẩu đã chiếm đến 39% tổng nhu cầu tiêu thụ nội địa. 

Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho rằng lượng nhập khẩu quá lớn thực sự đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước. 

Vì vậy, ông kiến nghị xem xét ban hành các cơ chế chính sách hạn chế tối đa hoặc cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong giai đoạn chưa kiểm soát được dịch bệnh Covid.

Đồng thời, tiếp tục có các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ đối với chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường, tăng cường các giải pháp phòng chống gian lận thương mại và bán phá giá xăng dầu.

chọn