Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu giảm mạnh do việc hạn chế đi lại vì dịch Covid-19, cùng với giá dầu lao dốc nhiều tháng qua, nhà máy lọc dầu Dung Quất đang tính đến phương án dừng vận hành một thời gian cho tới khi thị trường hồi phục. Nhà máy này từng tồn kho xăng đến hơn 90%.
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nhận định, diễn biến phức tạp và kéo dài của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội và hoạt động kinh tế thế giới. Một trong những lĩnh vực đang bị ảnh hưởng nặng nề là sản xuất và kinh doanh xăng dầu. Việt Nam cũng không ngoại lệ.
BSR là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, quản lí, vận hành Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Tính từ đầu tháng 2/2020, tại Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nhu cầu đi lại, vận tải giảm mạnh, kéo theo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước giảm khoảng 30- 40% so với cùng kì các năm.
Đứng trước tình thế này, các nhà máy lọc dầu buộc phải giảm công suất để đảm bảo an toàn cho vận hành. Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất và Nghi Sơn cũng phải giảm công suất, các đơn vị nhập khẩu xăng dầu cũng phải giảm sản lượng hoặc ngưng nhập khẩu để phù hợp với tình hình thị trường hiện nay.
Ngoài ra, ngày 31/3, Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện cách li toàn xã hội trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn quốc. Theo BSR, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục giảm trong tháng 4, và khó khăn tiếp tục với những nhà máy lọc dầu và các đơn vị kinh doanh phân phối xăng dầu.
Lãnh đạo của BSR cho biết, công ty đang xem xét phương án, nếu nguồn cung tiếp tục dư thừa, công ty sẽ dừng vận hành NMLD Dung Quất một thời gian cho tới khi thị trường hồi phục.
Ngoài ra, để vừa đảm bảo vận hành nhà máy liên tục, vừa đảm bảo công tác phòng dịch, từ ngày 30/3 đến 15/4/2020, công ty có chủ trương cho phép tối đa 30% nhân sự thuộc các ban chuyên môn có thể sắp xếp làm việc tại nhà, bằng hình thức online.
Trước đó, số liệu trong quý I chỉ rõ, tổng sản lượng xăng dầu của hai NMLD Dung Quất và Nghi Sơn vào khoảng 3 triệu tấn, đáp ứng gần 100% nhu cầu xăng dầu nội địa. Tuy nhiên, theo số liệu công bố của Tổng cục Hải quan thì tổng lượng nhập khẩu xăng dầu trong 2 tháng đầu năm và nửa đầu tháng 3 năm 2020 đã hơn 1,63 triệu tấn, chiếm hơn 35% lượng cung xăng dầu nội địa.
Như vậy, trong quý I, lượng cung nội địa vượt nhu cầu khoảng 35%, tương ứng với khối lượng nhập khẩu của các đơn vị đầu mối. Điều này gây áp lực rất lớn đến tồn kho xăng dầu tại 2 NMLD và các đơn vị nhập khẩu, nhất là mặt hàng xăng và Jet-A1.
Theo báo cáo của BSR, tại một số thời điểm, tồn kho xăng ở NMLD Dung Quất với mức trên 90%, và buộc công ty phải gửi hàng đến các kho chứa khác, nhằm đảm bảo cho nhà máy vận hành an toàn. Điều này dẫn đến phát sinh tăng chi phí, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Để cung không vượt quá cầu, BSR cho rằn một mặt các nhà máy lọc dầu trong nước cần giảm công suất tối đa để giảm lượng, các cơ quan quản lí cần hạn chế tối đa hoặc tạm ngưng nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong giai đoạn chưa kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.
Kinh doanh 09:00 | 30/08/2024
Kinh doanh 08:57 | 29/08/2024
Kinh doanh 08:59 | 28/08/2024
Kinh doanh 08:52 | 27/08/2024
Kinh doanh 08:49 | 26/08/2024
Kinh doanh 09:00 | 24/08/2024
Kinh doanh 09:00 | 23/08/2024
Kinh doanh 08:49 | 22/08/2024