Cầu Tăng Long là một cầy cầu nằm trên đường Lã Xuân Oai bắc qua rạch Trau Trảu tại khu vực phía Đông TP HCM hiện nay, nối hai phường là phường Long Phước và phường Tăng Nhơn Phú (trước sáp nhập và phường trường Thạnh và phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức). Theo Ban giao thông, cầu được thiết kế bao gồm hai đơn nguyên. Đơn nguyên cầu trái phục vụ cho các phương tiện lưu thông trên đường Lã Xuân Oai hướng từ đường Lò Lu đến đường D2, đơn nguyên cầu phải phục vụ lưu thông theo hướng ngược lại.
Trước đó, ngày 28/2, đơn nguyên trái cầu Tăng Long được hoàn thành và thông xe để tiếp tục thi công đơn nguyên phải. Sau khi hoàn tất các thủ tục bàn giao, tháo dỡ cầu cũ, đơn nguyên phải đã được tổ chức thi công từ ngày 1/4. Tính đến nay, đơn nguyên bên trái đã đưa vào sử dụng hoàn thiện được hơn 9 tháng, còn đơn nguyên bên phải đang được đơn vị thi công thực hiện xây dựng được khoảng 8 tháng.
Hiện tại các nhà thầu đang triển khai đồng bộ các hạng mục như tường chắn đầu cầu, đường dẫn và cọc khoan nhồi móng mố, trụ cầu. Đến hiện tại, các mong trụ cầu và một số đoạn mặt cầu hiện đã hình thành. Dự kiến đơn nguyên phải sẽ hoàn thành và thông xe vào ngày 28/2/2026. Mặc dù trước đó Ban Giao thông từng đặt ra kế hoạch sẽ hoàn thành đơn nguyên trái trong tháng 12/2024 để thông xe. Sau đó, sẽ tổ chức thi công đơn nguyên phải và hoàn thành trong năm 2025. Song tiến độ sau đó bị kéo dài tới cuối tháng 2/2025 mới hoàn thành đơn nguyên bên trái và 1/4 khởi công đơn nguyên bên phải.
Thi công cầu Tăng Long hiện nay, có thể thấy hệ thống đường dẫn vào đơn nguyên bên phải, đoạn dẫn từ đường Võ Chí Công lên cầu Tăng Long hiện đã hình thành.
Theo tìm hiểu, toàn bộ dự án cầu Tăng Long được khởi công vào tháng 12/2017 với tổng mức đầu tư 688 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, có 34 hộ dân bị ảnh hưởng. Sau đó, dự án đã phải ngưng thi công từ tháng 9/2019 do không có mặt bằng để tiếp tục thi công. Thời điểm đó, dự án đã hoàn thành phần kết cấu nhịp đúc hẫng nhánh trái, phần tường chắn hộp cầu nhánh trái phía Khu Công nghệ cao.
Từ khi dừng thi công vào năm 2019 tới thời điểm thông xe đơn nguyên bên trái, người dân đi qua khu vực này phải di chuyển bằng cầu sắt cũ (nằm tại khu vực đơn nguyên bên phải hiện tại, đã được tháo dỡ sau khi thông xe đơn nguyên bên trái), việc sử dụng cầu sắt cũ làm khu vực này trở thành điểm đen giao thông, thường xuyên kẹt xe tại khu Đông Sài Gòn).
Cầu Tăng Long mới có tổng chiều dài 790m, trong đó phần cầu dài 231m với hai nhánh, mỗi nhánh rộng 11m, có hai làn ô tô và lề đi bộ. Dự án có tổng diện tích 2,62 ha với tổng mức đầu tư hơn 741 tỷ đồng, ảnh hưởng đến 34 hộ dân, chi phí xây dựng là 688 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 53,1 tỷ đồng. Hiện tại, mặt bằng trên tuyến gần như đã hoàn thành.
Việc sớm hoàn thành và thông xe toàn bộ dự án cầu Tăng Long mới sẽ giúp giảm tải cho cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Đông TP HCM, đặc biệt trên đường Lã Xuân Oai, đường Lò Lu và Khu công nghệ cao, phục vụ lưu thông giữa các khu đô thị lân cận, góp phần phát triển kinh tế và chỉnh trang đô thị.
Đường Lò Lu hiện nay cũng đang được TP HCM thực hiện mở rộng. Đường Lò Lu có chiều dài tuyến khoảng 2 km, chia làm 2 đoạn. Đoạn 1 dài 1.767m từ đường Lã Xuân Oai đến đầu cầu Lấp – cầu Chùm Chụp và đoạn 2 dài 268 m từ cuối cầu Chùm Chụp đến đường Nguyễn Xiển. Tổng mức đầu tư của dự án là 755 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 129 tỷ đồng, bồi thường và di dời hạ tầng kỹ thuật là 498 tỷ đồng. Dự án sẽ làm các hạng mục đường giao thông, hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật, tổ chức giao thông, và di dời hạ tầng kỹ thuật.
Thi công các mố trụ cầu thuộc đơn nguyên bên trái cầu Tăng Long.
Khi dự án hoàn thành hoàn chỉnh, hệ thống giao thông trên trục đường Lã Xuân Oai sẽ trở nên hoàn thiện hơn. Hàng loạt dự án bất động sản sẽ được hưởng lợi như Saigon Villas Hill của Công ty TNHH MTV An Phú; khu đô thị Đông Tăng Long do Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị HUD - CIC; Elysian trên đường Lò Lu do Gamuda Land đầu tư...