Thi công cầu Tăng Long trở lại sau 4 năm vướng mặt bằng

Sáng 28/10, UBND TP Thủ Đức, TP HCM và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM tổ chức Lễ bàn giao mặt bằng và thi công trở lại cầu Tăng Long trên địa bàn thành phố Thủ Đức. Đây là cây cầu đã tạm dừng thi công suốt 4 năm qua do vướng mặt bằng.

 Cầu Tăng Long hiện nay. (Ảnh: Hải Quân).

Sáng 28/10, UBND TP Thủ Đức, TP HCM và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM tổ chức Lễ bàn giao mặt bằng và thi công trở lại cầu Tăng Long trên địa bàn thành phố Thủ Đức. Đây là cây cầu đã tạm dừng thi công suốt 4 năm qua do vướng mặt bằng.

Dự án cầu Tăng Long bắc qua rạch Trau Trảu nằm trên tuyến đường Lã Xuân Oai, thành phố Thủ Đức gồm xây dựng hai cầu mới, mỗi cầu rộng 11 m với 2 làn xe ô tô, cách nhau 1m; hệ thống tường chắn, đường dân sinh hai bên đầu cầu…Quy mô thực hiện dự án rộng hơn 2,6 ha với tổng mức đầu tư hơn 741 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng 688 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là hơn 53 tỷ đồng và các chi phí khác.

Dự án này đã được khởi công từ tháng 12/2017, đến tháng 8/2019 đã hoàn thành phần kết cấu nhịp đúc hẫng nhánh trái, phần tường chắn hộp cầu nhánh trái phía Khu công nghệ cao. Tuy nhiên đến tháng 9/2019, dự án đã phải ngưng thi công do vướng mặt bằng.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM cho biết: Cầu Tăng Long có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Thủ Đức nói riêng và TP HCM nói chung. Về đường bộ, cầu Tăng Long kết nối tuyến đường Lã Xuân Oai là tuyến trục qua các phường Tăng nhơn Phú A, Long Trường, Trường Thạnh, (TP Thủ Đức) phục vụ lưu thông giữa các khu đô thị lân cận.

Về đường thủy, rạch Trau Trảu có quy hoạch là tuyến sông cấp 4 phục vụ vận tải từ Khu Công nghệ cao ra hướng sông Rạch Chiếc. Việc xây mới cầu Tăng Long có ý nghĩa lớn đối với giao thông vận tải hàng hóa thủy, bộ và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế và chỉnh trang đô thị tại địa phương. 

Theo ông Lương Minh Phúc, hiện nay địa phương đã cơ bản hoàn tất việc bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư sẽ nhanh chóng thi công trở lại. Cụ thể, triển khai ngay việc cấp phép, di dời các công trình tiện ích hạ tầng kỹ thuật, huy động nhân công, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công và phấn đấu sẽ hoàn thành nhánh cầu trái vào ngày 31/3/2024; hoàn thành nhánh cầu phải cùng toàn bộ công trình, thông xe cầu Tăng Long phục vụ người dân thành phố vào ngày 30/4/2025.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cảm ơn các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã đồng tình, chia sẻ, hy sinh để công trình cầu Tăng Long được thi công trở lại. Thành phố Thủ Đức mong muốn chủ đầu tư sẽ thi công đảm bảo tiến độ, sớm đưa công trình vào phục vụ nhân dân.

“Việc khởi công lại cầu Tăng Long là động lực quan trọng để TP Thủ Đức và chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và thi công các công trình hạ tầng trọng điểm trên địa bàn thành phố Thủ Đức như cầu ông Nhiêu, cầu ông Bồn, bàn giao mặt bằng cho dự án trọng điểm Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh và các dự án hạ tầng khác. Thành phố hy vọng việc phối hợp, hỗ trợ từ phía các hộ dân cũng như các tổ chức cá nhân có liên quan dự án sẽ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và bàn giao sớm cho các chủ đầu tư thi công và hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn”, ông Hoàng Tùng chia sẻ.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.