Hiện trạng cao tốc TP HCM - Trung Lương đang được nghiên cứu mở rộng lên 10 làn xe

Cao tốc TP HCM - Trung Lương đang được nghiên cứu mở rộng từ 4 làn lên 8 làn xe cao tốc và hai làn khẩn cấp.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương có chiều dài khoảng 40 km, có 4 làn xe, hai làn khẩn cấp, tốc độ tối đa 100 km/h, khai thác từ năm 2010 đến nay. Tuyến cao tốc này bắt đầu thu phí từ năm 2011, đến cuối năm 2018 thì chấm dứt thu phí do hết hạn hợp đồng bản quyền thu phí. Theo Báo Pháp Luật Việt Nam, tuyến cao tốc này hiện do Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) quản lý.

Toàn tuyến qua địa bàn TP HCM, Long An và Tiền Giang. Điểm đầu tại Km10+000 (sau nút giao Chợ Đệm), thuộc địa bàn huyện Bình Chánh, TP HCM. Điểm cuối tại Km49+620 (trước nút giao Thân Cửu Nghĩa), thuộc địa bàn huyện Châu Thành, Tiền Giang

Hồi cuối tháng 8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương. Theo bản đồ quy hoạch phân khu TP HCM, nhiều diện tích đất hai bên tuyến cao tốc này cũng được quy hoạch là đất giao thông, tức quỹ đất phục vụ cho mở rộng tuyến đường. 

Sau hơn 12 năm hoạt động, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc này đã đạt 50.000 lượt xe/ngày đêm, thường xuyên gặp ùn tắc và tai nạn giao thông. Ngoài ra, khả năng thông hành của tuyến cũng đã không còn đảm bảo, khi tốc độ lưu thông thực tế chỉ đạt 60 - 70 km/h (so với thiết kế là 100 - 120 km/h).  

Khi mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương giai đoạn 2 sẽ có thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và hai làn dừng khẩn cấp. Tốc độ thiết kế 120 km/h với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.765 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 của Bộ Giao thông Vận tải.

Sở GTVT tỉnh Long An cũng đề xuất tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm nay, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và quyết định đầu tư vào năm 2024. Dự án được đề xuất khởi công vào năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2027.

Theo Sở GTVT TP HCM, điểm thuận lợi nhất khi mở rộng tuyến cao tốc này là mặt bằng đã có sẵn, chỉ cần bố trí vốn là có thể thi công, xây lắp ngay. 

Báo Thanh niên dẫn thông tin từ Bộ GTVT cho biết, hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận như liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt, Tập đoàn Đèo Cả, Tổng công ty xây dựng cảng Trung Quốc. Trong ảnh là tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương giao với đường vành đai 3 TP HCM, tuyến vành đai 3 này sau đó cũng sẽ đấu nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

 Nút giao cao tốc TP HCM - Trung Lương với cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được thi công hiện nay.

 Chỉ dẫn lưu thông trên cao tốc TP HCM - Trung Lương, đây là nút giao Chợ Đệm - điểm đầu của tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương.