Sở GTVT TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP HCM về nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương lên 8 làn xe và 2 làn khẩn cấp, cùng với việc mở rộng các tuyến kết nối cao tốc theo quy hoạch. Theo Báo Chính phủ.
Về tiến độ dự kiến, Sở GTVT TP HCM đề xuất tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2023; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và quyết định đầu tư năm 2024. Dự án được đề xuất khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2027.
Theo thiết kế, tuyến chính cao tốc TP HCM Trung Lương được đề xuất mở rộng lên 8 làn và 2 làn khẩn cấp. Các tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mở rộng lên 6 làn và 2 làn hỗn hợp.
Về sự cần thiết mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương, Sở GTVT TP HCM cho rằng cao tốc này được đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây đã hơn 12 năm với 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp.
Lượng xe đi lại trên tuyến đường này đang rất lớn, không đáp ứng được sự gia tăng của xe cộ và nhu cầu đi lại của người dân.
Cao tốc thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt là vào các dịp lễ tết, cuối tuần. Do đó, việc sớm nghiên cứu mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương là cần thiết và cấp bách.
Hiện nay, TP HCM đang tập trung, ưu tiên nguồn lực cho hai dự án gồm phối hợp với các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai đầu tư đường vành đai 3 TP HCM dài 76 km; phối hợp với tỉnh Tây Ninh đầu tư cao tốc TP HCM - Mộc Bài.
Về phương án đầu tư, thống nhất nghiên cứu, đề xuất ít nhất 3 phương án gồm đầu tư công; phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) và hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao).
Cao tốc TP HCM - Trung Lương có chiều dài toàn tuyến 61,9 km, trong đó, tuyến chính cao tốc dài 39,8 km, các tuyến đường nối, đường dẫn dài 22,1 km, được khởi công xây dựng vào tháng 12/2004, hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 2/2010.
Cao tốc TP HCM - Trung Lương có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và 2 làn khẩn cấp, cứu hộ, bắt đầu thu phí từ năm 2011 và đến cuối năm 2018 thì chấm dứt thu phí do hết hạn hợp đồng bản quyền thu phí. Tuyến cao tốc này hiện do Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) quản lý.