Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đang quá tải

Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 đã không còn đáp ứng nhu cầu khai thác do được tính toán dựa trên lưu lượng xe cách đây hơn 10 năm.

 Cao tốc TP HCM - Trung Lương hiện tại. (Ảnh: Báo Đầu Tư)

Theo Báo Chính phủ, mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV về nội dung cử tri kiến nghị xây dựng làn đường dừng khẩn cấp trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm tránh gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông và xem xét cần xây dựng đường cao tốc trước khi định hướng phát triển kinh tế.

Bộ GTVT cho biết, để khắc phục những bất cập và sớm hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch được phê duyệt, nhằm phát huy hiệu quả khai thác các tuyến vành đai của TP HCM, các tuyến cao tốc đang và sẽ được đầu tư tại khu vực ĐBSCL.

Bộ GTVT đã làm việc và thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang để nghiên cứu đầu tư mở rộng, hoàn thiện tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND Tiền Giang báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư hoàn thiện tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bảo đảm đúng quy mô 6 làn xe và có làn đường dừng khẩn cấp theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hồi cuối tháng 8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp (là các nhà đầu tư đã đề xuất các phương án khả thi và phù hợp với quy định của Luật PPP) về nội dung đề xuất đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng cũng đã khẳng định việc sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc từ TP HCM đi Trung Lương và Mỹ Thuận là hết sức cần thiết.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết là sẽ tiến hành nghiên cứu phương án triển khai thực hiện tuyến cao tốc tách thành 2 dự án độc lập trên cơ sở 2 đoạn tuyến đã được đầu tư giai đoạn 1. 

Đồng thời thống nhất giao UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện giai đoạn 2 Dự án Trung lương - Mỹ Thuận, UBND tỉnh Long An hoặc UBND TP HCM làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện giai đoạn 2 Dự án TP HCM - Trung Lương.

Về phía các địa phương gồm UBND TP HCM, UBND tỉnh Long An, UBND tỉnh Tiền Giang đều có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương và đề xuất đầu tư giai đoạn 2 cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Căn cứ vào đề nghị của các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, xử lý đề xuất của các địa phương TP HCM, Long An, Tiền Giang về việc đầu tư giai đoạn 2, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận với quy mô giai đoạn 1 đã không còn đáp ứng nhu cầu khai thác do được tính toán dựa trên lưu lượng xe cách đây hơn 10 năm.

Tuyến TP HCM - Trung Lương được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây đã hơn 10 năm là tuyến cao tốc có lưu lượng xe lớn nhất Việt Nam hiện nay. Tuyến thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp cuối tuần, lễ, Tết và khi phương tiện gặp sự cố hư hỏng, va chạm…

Đối với tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch được phê duyệt, có quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang hơn 32 m. Tuy nhiên, hiện tại tuyến mới đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17 m, vận tốc thiết kế tối đa 80 km/h, trên tuyến chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp có chiều rộng khoảng 2 m bao gồm vạch sơn.

Toàn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận có 11 điểm dừng khẩn cấp ở hai bên tuyến với khoảng cách trung bình 10 km/1 dải/1 chiều. Việc bố trí này không khả thi trong quá trình khai thác sử dụng vì khi xe gặp sự cố không thể tự chạy tới điểm dừng, đồng thời phương tiện cứu nạn cứu hộ sẽ không kịp thời xử lý các sự cố.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.