Đề xuất sớm mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương

Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết hiện lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TP HCM - Trung Lương rất lớn nên thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, Tết, cuối tuần.

Phương tiện lưu thông trên cao tốc TP HCM - Trung Lương. (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN).

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có văn bản tham mưu Ủy ban Nhân dân TP HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương, bởi cao tốc này hiện có lưu lượng phương tiện rất lớn, thường xuyên ùn tắc giao thông.

Theo văn bản trên, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Ủy ban Nhân dân TP HCM xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp cùng các bộ ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm TP HCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương theo hình thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương theo quy hoạch là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ. Dự án được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.

Trong giai đoạn 1, dự án đã đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp; tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm đã đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Việc giải phóng mặt bằng được thực hiện theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết hiện lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TP HCM - Trung Lương rất lớn. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm, đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, Tết, cuối tuần.

Theo quy hoạch, hệ thống giao thông kết nối vùng TP HCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9 km và 2 tuyến vành đai với tổng chiều dài 287 km; trong đó đường vành đai 3 TP HCM là điểm đầu của các tuyến cao tốc liên vùng. Tuy nhiên, đến nay khu vực chỉ mới đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc và 1 đoạn vành đai 3 với tổng chiều dài 130,9 km (khoảng 23,2%).

Trong các dự án quy hoạch, vành đai 3 TP HCM vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; cao tốc TP HCM - Mộc Bài và cao tốc TP HCM - Chơn Thành đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hình thức PPP; dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Riêng cao tốc TP HCM - Trung Lương hiện chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng theo quy hoạch.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án xây dựng metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2030
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài khoảng 39,6 km, với tổng mức đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng.