Đang nghiên cứu mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành lên 8 làn xe

Cao tốc TP HCM - Long Thành đoạn từ nút giao An Phú - nút giao Long Thành hiện đã khai thác vượt so với năng lực thông hành. Do đó, VEC đã đề xuất đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành với quy mô 8 làn xe.

 Cao tốc TP HCM - Long Thành đoạn gần nút giao An Phú. (Ảnh tư liệu: Hải Quân)

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải,  ngày 3/8, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai là kiến nghị Bộ GTVT sớm tham mưu để đẩy nhanh xây dựng cao tốc Long Thành - TP HCM; Biên Hòa - Vũng Tàu; các tuyến đường vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây là một phần của đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Giai đoạn 1 cao tốc được hoàn thành tháng 6/2016 với quy mô 4 làn xe.

Trong đó phạm vi từ nút giao An Phú - Vành đai 2 TP HCM do UBND TP HCM quản lý; phạm vi từ Vành đai 2 TP HCM đến nút giao đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết do Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác.

Theo số liệu thống kê từ khi khai thác tới nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc này liên tục tăng, trung bình khoảng 10%/năm.

Hiện nay, phạm vi từ nút giao An Phú (TP HCM) đến nút giao Long Thành đã khai thác vượt so với năng lực thông hành của tuyến; phạm vi từ nút giao Long Thành đến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết vẫn có thể bảo đảm khai thác với quy mô hiện hữu giai đoạn đến năm 2030.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc  TP HCM - Long Thành - Dầu Giây phạm vi từ TP HCM - Long Thành được quy hoạch với quy mô 10 làn xe, tiến trình đầu tư giai đoạn trước năm 2030.

Như vậy, việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành (từ nút giao An Phú tới nút giao Long Thành) là cần thiết, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ được phê duyệt cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của người dân.

Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành đoạn từ Vành đai 2 TP HCM - nút giao Long Thành.

Vừa qua, Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã đề xuất phương án giao VEC tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành với quy mô 8 làn xe.

Bộ GTVT đang chỉ đạo VEC hoàn thiện nghiên cứu; đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành, UBND TP HCM báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành, dự kiến hoàn thành đồng bộ với giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 vào giữa tháng 6, với mục tiêu hoàn thành và khai thác đồng bộ với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án được chia thành 3 thành phần theo hình thức đầu tư công và được phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc biệt về thu hồi vốn, quản lý đầu tư xây dựng. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã phối hợp với các Bộ, địa phương có liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ phân cấp cơ quan chủ quản thực hiện các dự án thành phần đầu tư các tuyến cao tốc theo hình thức đầu tư công ,đối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, kiến nghị giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản dự án thành phần 1 (chiều dài dự kiến 16 km).

Bộ GTVT là cơ quan chủ quản dự án thành phần 2 (chiều dài dự kiến 18 km) và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản dự án thành phần 3 (chiều dài dự kiến 19 km). Bộ GTVT đã chuyển kết quả nghiên cứu tiền khả thi của dự án tới các địa phương liên quan.

Về đầu tư xây dựng các tuyến đường vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành, CHKQT Long Thành giai đoạn 1 được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sớm hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025.

Cùng với đó, công tác triển khai đầu tư một số dự án giao thông trong khu vực cũng đang được thực hiện hoặc trong giai đoạn chuẩn bị để bảo đảm khả năng khai thác đồng bộ với sân bay Long Thành sau khi hoàn thành giai đoạn 1.

Có thể kể đến một số dự án như cao tốc Bến Lức - Long Thành; dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành giai đoạn 1; đường Vành đai 3 TP HCM...

Đối với các tuyến giao thông kết nối trực tiếp tới sân bay Long Thành, hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang thực hiện đầu tư đồng bộ cùng với sân bay Long Thành giai đoạn 1. 

Trong đó, tuyến kết nối số 1 kết nối trực tiếp sân bay Long Thành với tỉnh lộ 25C; Tuyến kết nối số 2 kết nối sân bay Long Thành với nút giao giữa cao tốc TP HCM - Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51.

Đối với tỉnh lộ 25C, đây là tuyến đường kết nối trực tiếp từ sân bay Long Thành - đường Vành đai 3 TP HCM, với mật độ lưu lượng vận tải lớn sau khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác, việc đầu tư tuyến tỉnh lộ 25C đạt quy mô 8 làn xe là rất cần thiết.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai sớm tập trung đầu tư hoàn thiện tỉnh lộ 25C với quy mô 8 làn xe và đường Vành đai 3 TP HCM (đoạn tỉnh lộ 25B tới cao tốc Bến Lức - Long Thành), bảo đảm hoàn thành đồng bộ với sân bay Long Thành giai đoạn 1. 

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.