Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận xin lùi tiến độ đến tháng 11

Theo đúng tiến độ, tuyến cao tốc sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý II/2021. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dự án phải xin gia hạn đến ngày 30/11.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận xin lùi tiến độ đến tháng 11 - Ảnh 1.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận xin lùi tiến độ đến tháng 11. (Ảnh: Báo Đấu Thầu).

Theo Nhân dân, đến nay, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cơ bản hoàn thành 39 cầu trên tuyến chính, với tổng chiều dài 6,7 km. Mặt đường được bê tông nhựa 1,4/51,5 km và mặt đường cấp phối đá dăm 3,2/45 km. 

Công tác giải phóng mặt bằng được giải ngân hơn 1.700 tỷ đồng. Chủ đầu tư giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Tiền Giang để chi trả công tác giải phóng mặt bằng các hạng mục bổ sung khoảng 131 tỷ đồng, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang để chi trả các hạng mục cầu vượt, đường gom… hơn 278,5 tỷ đồng.

Theo hợp đồng giữa Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và UBND tỉnh Tiền Giang, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng quý II/2021. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dự án phải xin gia hạn đến ngày 30-11-2021.

Ngoài ra, CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng đề ra các giai đoạn hoàn thành các hạng mục trong năm 2021 như: ngày 18/8, hoàn thành thi công nền/móng mặt đường; 25/8, hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp đá cấp phối gia cố nhựa (ATB); ngày 2/9, thông xe kỹ thuật dự án; ngày 20/10, hoàn thành thi công phần cầu; ngày 21/11, hoàn thành thi công, lắp đặt thiết bị trạm thu phí; ngày 30/11, hoàn thành dự án.

Qua kiểm tra thực tế, khối lượng đã hoàn thành dự án đạt 70-75%. Tuy nhiên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước ghi nhận dự án bảo đảm ổn định gần 62%. Hai gói thầu chưa mở được đó là: Trạm thu phí và hệ thống an toàn giao thông. Ngoài ra, một số công trình phụ trợ như: cầu vượt, đường gom… triển khai còn khá chậm.

Trong buổi gặp Ban Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vào ngày 1/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng yêu cầu, khối lượng công việc còn lại để nghiệm thu, đưa vào sử dụng ngày 30/11, chủ đầu tư phải có kế hoạch và giải pháp rõ ràng. 

Việc dự án triển khai gặp khó khăn thì cùng nhau tháo gỡ và cùng thống nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo theo tin thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 4/1.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công vào tháng 11/2009. Sau gần 10 năm đình trệ với tiến độ chỉ đạt 10% khối lượng, đến tháng 3/2019, dự án được tái khởi công và chính thức thông tuyến vào ngày 4/1.

Công trình có chiều dài khoảng 51,5 km với tổng mức đầu tư trên 12.668 tỷ đồng. Cao tốc có bề rộng nền đường 17 m, bốn làn xe cao tốc rộng 3,5 m/làn và dải phân cách giữa; 39 cầu trên tuyến chính, bốn cầu trong nút giao liên thông, 10 cầu vượt trực thông, hai cầu trên tuyến nối nút giao Cái Bè, một cầu trên tuyến nối nút giao Cai Lậy.

Cao tốc hoàn thành có vai trò kết nối giao thông từ TP HCM về miền Tây và ngược lại. Đồng thời, tuyến giúp giảm tải cho Quốc lộ 1, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

 

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (23-29/1): Hoàn thành cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 vào cuối tháng 4; nâng cấp đường sắt Nha Trang – Sài Gòn
Hoàn thành cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 vào cuối tháng 4/2023; triển khai nâng cấp đường sắt Nha Trang – Sài Gòn; Hải Phòng sắp khởi công đường Đỗ Mười... là những thông tin quy hoạch, hạ tầng giao thông nổi bật trong tuần.