Đề xuất mở rộng cao tốc TP HCM - Mỹ Thuận theo phương thức PPP

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe theo phương thức đầu tư PPP toàn tuyến.

Một đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương hiện nay. (Ảnh: Hải Quân).

Thông tin từ Báo Chính phủ, ngày 31/8, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cụ thể, xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về tình hình đầu tư tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe theo phương thức đầu tư PPP toàn tuyến.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và địa phương có tuyến đường đi qua thống nhất loại hợp đồng phù hợp, trường hợp cần thiết báo cáo Quốc hội về việc áp dụng loại hợp đồng PPP và việc giao cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc đầu tư mở rộng được triển khai thuận lợi nhất có thể. 

Dự án giai đoạn 2 cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 91 km, là một phần của kế hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 1/9/2021, với mục tiêu hoàn thành trước năm 2030. Dự án sẽ đi qua 3 địa phương, bao gồm TP HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.

Hiện nay, tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương, dài khoảng 40 km, đã trải qua giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Sau hơn 12 năm hoạt động, lưu lượng phương tiện trên tuyến đã đạt 50.000 lượt xe/ngày đêm, thường xuyên gặp ùn tắc và tai nạn giao thông.

Ngoài ra, khả năng thông hành của tuyến cũng đã không còn đảm bảo, khi tốc độ lưu thông thực tế chỉ đạt 60 - 70 km/h (so với thiết kế là 100 - 120 km/h). 

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, dài 51 km, quy mô 4 làn xe, đã đi vào hoạt động vào ngày 30/4/2022 với tốc độ tối đa 80 km/h, tuy nhiên với các làn dừng khẩn cấp không liên tục, chỉ cần một sự cố va chạm đã đủ để tạo ra ùn tắc kéo dài.

Theo thông tin từ đơn vị quản lý vận hành, trung bình mỗi ngày tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 23.000 lượt xe, tiến sát tới giới hạn. Vào các dịp lễ, Tết, lưu lượng xe tăng đột ngột, đỉnh điểm diễn ra trong Tết Nguyên đán 2023, khi lưu lượng xe qua tuyến đạt tới 39.000 lượt.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao, tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương cần sớm mở rộng lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, với tốc độ thiết kế 120 km/h. Đối với tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, cần tiến hành mở rộng trong giai đoạn 2 với 6 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100 km/h.

chọn
Nút giao Phú Thứ kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với vành đai 5 sau hơn một năm khởi công
Dự án xây dựng nút giao Phú Thứ với hầm chui 6 làn xe qua cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang triển khai tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Đây là khu vực giao cắt giữa cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội.