Hơn 22.800 tỷ đồng làm Vành đai 4 TP HCM nối cao tốc TP HCM - Trung Lương tới cảng Hiệp Phước, khởi công vào quý II/2026

Tuyến Vành đai 4 TP HCM đoạn từ cao tốc TP HCM - Trung Lương tới cảng Hiệp Phước có chiều dài gần 36 km, với tổng mức đầu tư hơn 22.800 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào quý II/2026.

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Long An đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 2-5: Xây dựng cao tốc đoạn từ cao tốc TP HCM - Trung Lương tới cảng Hiệp Phước thuộc tuyến Vành đai 4 TP HCM.

Theo đó, đường Vành đai 4 TP HCM đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết ngày 27/6/2025 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM. 

Tuy đường Vành đai 4 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng chiều dài khoảng 199 km, song cho đến nay mới xây dựng được khoảng 10 km đoạn qua tỉnh Bình Dương cũ (nay là TP HCM.

Hệ thống tuyến đường Vành đai TP HCM theo quy hoạch có ba tuyến (Vành đai 2, 3 và 4) với tổng chiều dài khoảng 356 km.

Đến nay, chỉ đưa vào khai thác được khoảng 81 km (trong đó Vành đai 2 khoảng 55 km và Vành đai 3 khoảng 16 km, Vành đai 4 khoảng 10 km).

Một đoạn Vành đai 3 TP HCM qua tỉnh Tây Ninh đang thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Dài gần 36 km, đi qua 10 xã của Tây Ninh và TP HCM

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Long An (chủ dự án), Dự án thành phần 2-5 có điểm đầu tại khu vực nút giao Vành đai 4 với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương thuộc xã Bến Lức, tỉnh Tây Ninh.

Điểm cuối nối với trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, thuộc xã Hiệp Phước, TP HCM. Phạm vi thực hiện dự án đi qua địa phận 10 xã của TP HCM và tỉnh Tây Ninh gồm xã Bến Lức, Mỹ Yên, Long Cang, Rạch Kiến, Mỹ Lệ, Mỹ Lộc, Phước Vĩnh Tây, Cần Giuộc và Tân Lập thuộc tỉnh Tây Ninh; Xã Hiệp Phước thuộc TP HCM.

 Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án là hơn 612 ha với chủ yếu là các loại đất gồm đất trồng cây hàng năm - hoa màu là gần 386 ha; đất nuôi trồng thủy sản là hơn 134 ha; đất ở là 79,5 ha; đất giao thông là 12,85 ha.

Số hộ dân bị ảnh hưởng là 2.317 hộ, trong đó, tỉnh Tây Ninh là 2.290 hộ và TP HCM là 27 hộ.

Dự án thuộc nhóm Dự án quan trọng Quốc gia. Hình thức đầu tư là theo phương thức đổi tác công tư.

Tổng mức đầu tư hơn 20.800 tỷ đồng, khởi công vào quý II/2026

Về quy mô, dự án xây dựng chiều dài tuyến khoảng 36 km, từ khu vực nút giao Vành đai 4 với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương thuộc xã Bến Lức, tỉnh Tây Ninh đến trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, thuộc xã Hiệp Phước, TP HCM.

Quy mô phần đường sẽ đầu tư phân kỳ với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường Biên - 25,5 m theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và Tiêu chuẩn Đường ô tô cao tốc.

Quy mô phần cầu vượt sông, kênh và cầu cạn, dối với đoạn không có đường bên, bố trí hai đơn nguyên cầu với bề rộng mỗi đơn nguyên là 12,25 m với tổng bề rộng cầu 25 m.

Đối với đoạn có đường bên, bố trí hai đơn nguyên cầu với bề rộng mỗi đơn nguyên là 19,75 m với tổng bề rộng cầu 40 m.

Về tiến độ, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 12/2025. Tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật ngâm, di dân, tái định cư từ quý I/2026 - quý III/2026.

Thi công xây dựng công trình từ quý II/2026 đến quý II/2028. Thời gian thi công phần đường là 24 tháng. Thời gian thi công cầu là 24 tháng. Tổng mức đầu tư của dự án là 22.813 tỷ đồng.

Sẽ có 25 cầu vượt và 4 nút giao khác mức

Trên tuyến sẽ xây dựng 25 cầu vượt, bao gồm 11 cầu vượt dòng chảy vượt sông kênh và cầu cạn bao gồm cầu An Thạnh (Km43+752); cầu Ông Tông (Km49+184); cầu Tông Tràng 1 (Km57+630); cầu Tổng Tràng 2 (Km59+529); cầu Rạch Đào (Km60+681); cầu Cần Giuộc (Km68+432); cầu cạn (Km68+680 Km71+600); cầu vượt và cầu Rạch Vông (Km72+031); cầu cạn (Km72+100-Km73+020); cầu Rạch Bà Đằng (Km73+248); cầu Kênh Lộ (Km73+843), với quy mô 4 làn xe, rộng 25 - 40 m

14 cầu vượt trực thông bao gồm nút giao Đường Nguyễn Văn Tiếp nối dài (Km44+900); nút giao ĐT 830C (Km45+585); nút giao quốc lộ 1 (Km47+338); nút giao Đường số 2 (Km48+265); nút giao nút giao điểm cuối ĐT 830E (Km49+800); nút giao ĐT 833B (Km50+795); nút giao ĐT 835C (Km52+835); nút giao ĐT 835D (Km54+740); nút giao ĐT 826 (Km59+810); nút giao Đường động lực (ĐT 827EQH) (Km63+030); nút giao quốc lộ 50 (Km64+844); nút giao ĐTv826C (Km69+600); nút giao Tân Lập - Long Hậu (ĐT 826D) (Km71+785); nút giao cuối tuyến (Km78+293).

Xây dựng 4 nút giao khác mức liên thông gồm nút giao với quốc lộ 1 (Km47+200); nút giao với đường động lực - ĐT 827E (Km62+894); nút giao với đường Tân Tập - Long Hậu - ĐT 826D ; nút giao cuối tuyến (Km78+155).

Trong đó, nút giao quốc lộ 1 sẽ được thiết kế nút giao khác mức liên thông, dạng thức kim cương, Vành đai 4 đi trên cao bằng cầu vượt, vòng xoay đảo elipse bên dưới kết nối với quốc lộ 1, 4 nhánh kẹp hông ra vào Vành đai 4 và đường song hành.

Phân kỳ đầu tư nút giao giai đoạn 1 về cơ bản như quy mô hoàn chỉnh và chỉ xây dụng hai đơn nguyên cầu vượt (rộng 11 m - 4 làn xe).

Nút giao ĐT 827E sẽ thiết kế nút giao khác mức liên thông, dạng thức Trumpet kép. Xây dựng cầu vượt ngang Vành đai 4, quốc lộ 50 và ĐT 827E với quy mô 4 làn xe. Giao với mỗi đường bố trí 4 nhánh rẽ, mỗi nhánh hai làn xe.

Nút giao đường Tân Tập - Long Hậu (ĐT 826D) sẽ thiết kế nút giao khác mức liên thông, dạng thức Trumpet kép. Xây dựng hầm chui dưới Vành đai 4 và cầu vượt ngang ĐT 826D với quy mô  4 làn xe.

Giao với mỗi đường sẽ bố trí 4 nhánh rẽ, mỗi nhánh hai làn xe (đối với hai nhánh rẽ bên phải Vành đai 4 bố trí hầm để chui dưới đường sắt chuyên dụng và đường song hành).

Nút giao cuối tuyến với đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ) sẽ có cầu vượt trên tuyến chính, bố trí vòng xuyến kết nối ba đường đi bằng và bố trí cầu vượt hướng cao tốc Vành đai 4 rẽ trái trực tiếp vào đường trục Bắc - Nam.

Cùng với dự án thành phần 2-5, vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Long An cũ đã công bố Báo cáo Đánh giá tác động môi trường dự án thành thành phần 2 - 4: Xây dựng đường cao tốc đoạn từ kênh Thầy Cai đến cao tốc TP HCM - Trung Lương thuộc tuyến Vành đai 4 TP HCM.

Đoạn này có chiều dài khoảng 42,55 km. Trong đó điểm đầu nằm tại kênh Thầy Cai, ranh giới tỉnh Tây Ninh và TP HCM; điểm cuối nằm tại khu vực nút giao Vành đai 4 với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương thuộc xã Bến Lức, tỉnh Tây Ninh.

Phạm vi thực hiện dự án đi qua địa phận 7 xã của tỉnh Tây Ninh gồm xã Hậu Nghĩa, Đức Lập, Hòa Khánh, Đức Huệ, Thạnh Lợi, Bình Đức và Bến Lức thuộc tỉnh Tây Ninh.

Về tiến độ, dự kiến phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 12. Tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, di dân, tái định cư từ quý I/2026 - quý III/2026.

Thi công xây dựng công trình tù quý II/2026 đến quý II/2028. Thời gian thi công phần đường 24 tháng. Thời gian thi công cầu là 24 tháng. Tổng mức đầu tư của dự án này là gần 20.500 tỷ đồng.

chọn
Lãnh đạo Đất Xanh Miền Bắc: Giá bất động sản vượt khả năng chi trả của người dân là điều nguy hiểm
Theo Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, khi giá bất động sản vượt khả năng chi trả của người dân, sản phẩm bán ra mà không có ai mua, ngành địa ốc sẽ rơi vào tình cảnh giảm giá, suy thoái, điều này là cực kỳ nguy hiểm.