Kiểm toán Nhà nước: Quản lý đất công còn lỏng lẻo

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy việc quản lý đất công ở nhiều địa phương còn lỏng lẻo gây thất thoát ngân sách.
 
kiem toan nha nuoc quan ly dat cong con long leo
(Ảnh minh họa: Thanh niên)

Theo báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2017 của Kiểm toán Nhà nước, việc quản lý, sử dụng đất, tài sản tại một số bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương không đúng quy định, thiếu chặt chẽ và không hiệu quả.

Đơn cử là một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, Bộ TT&TT, Viện Hàn lâm KHXHVN, Bộ KH&CN, Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB&XH, ĐHQG HN và Viện Khoa học Thuỷ lợi VN (Bộ NN&PTNT)...

Tại địa phương, báo cáo cũng nêu ví dụ về việc TP Đà Nẵng thực hiện chuyển nhượng bán tài sản Công trình Nhà biểu diễn Đa năng cho Công ty TNHH Công viên Châu Á.

Cụ thể là TP này giao đất cho Công ty Châu Á thuê không qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, cho Công ty Châu Á thuê đất khi công trình gắn liền với đất đang thuộc sở hữu nhà nước, xác định giá chuyển nhượng công trình không có cơ sở.

Tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước cho biết huyện Thanh Oai quản lý đất công còn lỏng lẻo.

Đơn cử tại xã Liên Châu, trưởng thôn Châu Mai thu tiền của 38 hộ dân có sử dụng đất lấn chiếm; xã Thanh Văn và thôn tự tổ chức giao đất, đổi đất lấy hạ tầng vượt thẩm quyền, trái pháp luật, thu tiền lập quỹ chi tiêu ngoài ngân sách ở mức độ lớn.

Thị trấn Kim Bài thu tiền trái phép của các hộ dân sử dụng đất trái phép; xã Cao Viên có một số diện tích đất công do Thôn, xóm, hội người cao tuổi xóm quản lý, cho đấu thầu thu tiền sản lượng không nộp NSNN.

Tại tỉnh Gia Lai, huyện Đức Cơ tổ chức đấu giá đất, hồ sơ đấu giá đất có dấu hiệu không bình thường làm thất thoát NSNN.

Ngoài ra, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ rõ việc UBND thành phố Hải Phòng góp vốn liên doanh bằng quyền sử dụng đất tại 5 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên hợp đồng liên doanh chưa nêu rõ việc xử lý quyền sử dụng đất khi hết thời gian góp vốn; trong số các công ty có vốn góp của UBND thành phố Hải Phòng thì có 3 công ty thua lỗ kéo dài có nguy cơ mất vốn 249,207 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước cũng nhận định tình trạng lấn chiếm về nhà đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số bộ, ngành, cơ quan trung ương còn kéo dài, chậm được xử lý.

kiem toan nha nuoc quan ly dat cong con long leo Kiến nghị giảm 120 năm thu phí hoàn vốn của 40 dự án giao thông

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm tới 120 năm thu phí hoàn vốn của 40 dự án giao thông của Bộ GTVT và địa ...

kiem toan nha nuoc quan ly dat cong con long leo 'Choáng' với tổng mức đầu tư dự án xây dựng tăng... vài chục lần

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy có dự án xây dựng điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng tới vài chục lần.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.