Kiểm tra bùn thải Bauxite Formosa nhập về từ Trung Quốc

Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng liên quan đã vào cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) kiểm tra, lấy mẫu bùn thải của Fomosa nhập về từ Trung Quốc, báo Thanh Niên thông tin.

Theo báo Thanh Niên, chiều ngày 16.9, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh nhận được thông tin có 1 tàu chở hàng trọng tải lớn từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), trên tàu chở các thiết bị, linh kiện kèm theo bùn thải Bauxite.

Kết quả kiểm tra bước đầu, toàn bộ hàng hóa trên con tàu này đều có thủ tục thông quan, được các cơ quan chức năng liên quan cho phép nhập khẩu. Lượng bùn thải Bauxite trên hiện đang được chủ tàu và các cơ quan chức năng cho bốc dỡ từ trên tàu xuống khu vực cảng. Lượng bùn thải bô xít này được Formosa nhập về làm vật liệu chịu nhiệt trong công nghệ sản xuất thép.

Ngày 16.9, đoàn công tác của Bộ TN-MT và các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm tra, lấy mẫu phân tích đối với 160 tấn bùn thải bauxite nói trên.

kiem tra bun thai bauxite formosa nhap ve tu trung quoc
Tàu chở bùn bauxite đang đậu tại cảng Sơn Dương, ảnh báo Thanh Niên

Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Đình Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng cho biết, hiện PC49, Sở TN&MT, Hải quan đang họp trong Formosa. Về lô hàng nói trên, thủ tục đã xong nhưng vẫn chưa qua bộ phận giám sát vì hàng là tờ khai luồng vàng. Do đó, sau khi kiểm tra hồ sơ đầy đủ thì cán bộ đã làm thủ tục cho thông quan. Hiện nay, Hải quan đang giám sát việc bốc dỡ và vận chuyển lô hàng.

Được biết, loại bùn mà Formosa nhập về là bùn cách nhiệt, được miễn thuế, nằm trong danh mục được phép nhập khẩu do Bộ Công thương cho phép.

Việc kiểm tra loại bùn này có độc hại hay không vẫn đang được các cơ quan chức năng xem xét.

chọn
Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.