Kiến nghị giao quyền quản lý các tuyến đường thủy cho TP HCM

Việc cả hai cấp Trung ương và địa phương cùng quản lý một tuyến sông khiến công tác sửa chữa, duy tu gặp khó khăn.
avatar_1564216860960

TP HCM có nhiều lợi thế để phát triển giao thông thủy. (Ảnh: TN)

Sở GTVT TP HCM vừa có văn bản gửi UBND TP, đề xuất UBND TP kiến nghị Bộ GTVT giao cho TP quản lý các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn TP HCM.

Theo Sở GTVT, hiện nay các tuyến đường thủy nội địa trên sông Sài Gòn, sông Chợ Đệm - Bến Lức, rạch Ông Lớn do Sở GTVT quản lý và Chi cục Đường thủy nội địa phía nam cùng thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông. Việc cả hai cấp cùng quản lý trên một tuyến sông khiến việc sửa chữa duy tu gặp khó khăn, không đảm bảo tính đồng bộ trong quản lý các bến thủy. 

Trong khi đó, TP có các lực lượng chức năng, có đầy đủ điều kiện và công cụ để thực hiện công tác quản lý hiệu quả, kịp thời và chủ động đáp ứng vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa.

Do đó, Sở GTVT đề xuất được Bộ GTVT phân cấp cho TP HCM quản lý toàn diện các tuyến đường thủy nội địa quốc gia đã được Bộ GTVT ủy quyền quản lý (một phần) bao gồm 5 tuyến với tổng chiều dài 56,8 km; Phân cấp cho Cảng vụ đường thủy nội địa TP thuộc Sở GTVT quản lý các cảng, bến thủy nội địa.

"Việc phân cấp cho TP quản lý toàn diện các tuyến đường thủy nội địa quốc gia đã được Bộ GTVT ủy quyền quản lý sẽ phân định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý, chỉ một đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện công tác quản lý, bảo trì đường thủy" - Sở GTVT TP HCM nêu quan điểm.

chọn
Khu đô thị Tràng Cát của KBC tăng vốn gấp 11 lần lên 69.000 tỷ, sẽ phát triển gần 26.000 bất động sản
Khu đô thị và dịch vụ Tràng Cát của Kinh Bắc vừa được điều chỉnh vốn và tiến độ hồi tháng 1 vừa qua. Dự án này sẽ có quy mô 585 ha với 25.840 sản phẩm bất động sản, dự kiến đưa vào kinh doanh từ năm 2025 và vận hành vào năm 2032.