Kiến nghị thu phí trở lại tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí trở lại với cao tốc TP HCM - Trung Lương sau hơn một năm tạm dừng và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt việc thực hiện thu phí trên tuyến đường này.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, cao tốc TP HCM - Trung Lương được đầu tư xây dựng và hoàn thành vào năm 2011. 

Từ năm 2011 đến 31/12/2018, tuyến cao tốc này tổ chức thu phí thông qua trạm thu phí, được bán quyền thu phí trong giai đoạn 2014 - 2018 (hợp đồng bán quyền thu phí kết thúc vào ngày 31/12/2018).

Kiến nghị thu phí trở lại tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương  - Ảnh 1.

(Ảnh: Hoàng Phương).

Ngày 28/12/2018, Thủ tướng ban hành công văn và có ý kiến chỉ đạo tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương; giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể về quản lí, khai thác tuyến đường cao tốc này.

“Sau khi tạm dừng thu phí từ 1/1/2019, lưu lượng phương tiện trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần nên nhiều phương tiện vi phạm, đi vào làn dừng khẩn cấp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông,” lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.

Cụ thể, vận tốc thiết kế của cao tốc này là 120 km/h nhưng vận tốc thực tế chỉ đạt 60 - 70 km/h do lưu lượng phương tiện quá lớn (trước thời điểm dừng thu phí, vận tốc thực tế đạt 100 km/h).

"Việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc. Do đó, nhu cầu tiếp tục thu phí trên tuyến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương để tăng cường hiệu quả khai thác, tăng cường công tác quản lí trật tự an toàn giao thông trên tuyến là rất cấp thiết," văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương khánh thành năm 2010, dài 62 km gồm 6 làn xe, được thiết kế với vận tốc 120 km/h, kinh phí xây dựng hơn 9.000 tỉ đồng. 

Tuyến cao tốc được mở ra giúp rút ngắn thời gian từ TP HCM - Tiền Giang chỉ còn 30 phút, thay vì 90 phút trước kia.

Từ ngày 1/1/2019, khi hết hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí với Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận đường cao tốc TP HCM - Trung Lương và giao lại Cục Quản lí đường bộ 4 quản lí đường cao tốc này. 

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.