Kính cận vỡ khiến bé trai suýt vỡ giác mạc

Một học sinh 11 tuổi bị rách giác mạc ở nhiều vị trí, có nhiều mảnh kính nhỏ găm vào giác mạc sau khi bị một thanh gỗ đập vỡ kính.
kinh can vo khien be trai suyt vo giac mac
Các bác sĩ khám mắt của M. Ảnh: C.P

Thông tin từ Bệnh viện E cho biết, bệnh nhân Đ.Đ.M (11 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhập viện vào lúc 14h ngày 9/3 với tình trạng mắt trái đau nhức và nhìn mờ.

Theo người nhà bệnh nhân, trong lúc chơi đùa ở trường học, M. vô tình chạy qua chỗ các bạn đang tháo một chiếc bàn học bị hỏng, không may một thanh gỗ được gỡ ra đập vào mắt trái của M. khiến kính cận của em vỡ, các mảnh kính vỡ găm vào mắt của M.

BS Nguyễn Thị Phương Thảo, khoa Mắt, Bệnh viện E cho biết, sau khi khám cho M., các bác sĩ xác định M. bị rách giác mạc ở nhiều vị trí, vết rách dài nhất khoảng 5mm, từ rìa giác mạc vị trí 1 giờ về phía trung tâm có nhiều mảnh kính nhỏ găm vào giác mạc. Các cấu trúc của nhãn cầu phía sau khó quan sát.

Các bác sĩ bệnh viện E đã chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhân để lấy dị vật trong giác mạc và khâu phục hồi trong nhãn cầu. Ca phẫu thuật tiến hành trong vòng 1 giờ. Các bác sĩ đã lấy được dị vật là nhiều mảnh kính nhỏ nằm trong lớp giác mạc bị rách, tiến hành làm sạch vết thương, khâu bảo tồn giác mạc. BS Thảo cho biết những tai nạn như thế này sẽ để lại sẹo giác mạc và giảm thị lực của trẻ.

BS Thảo cho biết thêm, tai nạn học đường liên quan đến mắt rất hay xảy ra, nhất là trẻ nhỏ có độ tuổi từ 6-11. Thống kê cho thấy, có đến 90% tai nạn mắt có thể phòng tránh được, trong đó 50% trường hợp chỉ đơn giản là đeo kính khi ở những nơi điều kiện nhạy cảm cho mắt.

Nhằm hạn chế hậu quả nghiêm trọng đối với các tai nạn về mắt khi ở trường, các em và người lớn cần đề phòng các vật dụng sắc nhọn như bút, cạnh bàn, thanh sắt… có thể gây hại nghiêm trọng cho mắt. Nếu không may bị tai nạn chấn thương mắt, ngoài việc phải điều trị tốn kém, không ít bệnh nhân có thể bị hạn chế khả năng nhìn hoặc mù vĩnh viễn.

Khi trẻ gặp tai nạn cần đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất có chuyên khoa về mắt để được điều trị kịp thời, tránh mù lòa. Ngoài ra, do tỷ lệ cận thị học đường ở trẻ ngày càng tăng nên việc sử dụng kính mắt cần được quan tâm, nhất là khi con gặp các tai nạn thương tích liên quan đến mắt.

kinh can vo khien be trai suyt vo giac mac Phụ nữ mang thai sẽ được tiêm phòng ho gà

Để phòng bệnh ho gà, phụ nữ cần được tiêm ngừa trước khi mang thai. Bộ Y tế đang giao cho Cục Quản lý Dược, ...

kinh can vo khien be trai suyt vo giac mac Gia tăng số trẻ nhập viện do ho gà

Số mắc ho gà vào Bệnh viện Nhi Trung ương những tháng gần đây có xu hướng tăng, trong đó có ca biến chứng nặng.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.