Lâm Đồng muốn chuyển 486 ha rừng làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Việc chuyển đổi này nhằm thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư kết nối Đà Lạt với TP HCM, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2022.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành việc thẩm định hiện trạng tài nguyên rừng để lập thủ tục xin chủ trương chuyển đổi mục đích diện tích đất phục vụ việc xây dựng đoạn cao tốc Liên Khương - Bảo Lộc.

Sở đã tổ chức điều tra, kiểm kê tài nguyên rừng trên diện tích 486 ha, trong đó đất quy hoạch lâm nghiệp rừng sản xuất có 8,49 ha gồm 1,17 ha đất có rừng và 7,32 ha đất không rừng. Đất ngoài quy hoạch lâm nghiệp là 477,51 ha, trong đó có 1,9 ha đất có rừng và 475,6 ha đất không rừng.

Diện tích đất này nằm trên địa bàn TP Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng cùng diện tích do Nông trường 78 (Học viện Lục quân) và CTCP Tập đoàn giấy Tân Mai quản lý.

Trên diện tích đất có rừng phải chuyển đổi mục đích, tỉnh Lâm Đồng thống kê có trữ lượng gỗ 247 m3, toàn bộ là rừng trồng gỗ núi đất gồm thông 3 lá trồng năm 2002 và thông Caribe trồng năm 2017.

Lâm Đồng muốn chuyển 486 ha rừng làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương - Ảnh 1.

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. (Nguồn: Thanh Niên).

Đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là một trong ba dự án thành phần của tuyến cao tốc kết nối cao tốc Liên Khương - Prenn của tỉnh Lâm Đồng với cao tốc Dầu Giây - Long Thành – TP HCM; trong đó đoạn Dầu Giây - Tân Phú do Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư, thực hiện bằng ngân sách nhà nước.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất triển khai thực hiện đoạn Tân Phú - Bảo Lộc với chiều dài khoảng 67 km, quy mô phân kỳ 4 làn xe theo phương thức đối tác công tư và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc trong giai đoạn 2021 - 2025 theo phương thức đối tác công tư, có sự tham gia hỗ trợ góp vốn của Nhà nước.

Dự kiến tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) của dự án này vào khoảng 18.200 tỷ đồng, gồm vốn do nhà đầu tư thu xếp khoảng 9.700 tỷ đồng (trước mắt, bố trí 5.000 tỷ đồng để thực hiện); vốn ngân sách Nhà nước tham gia trong Dự án dự kiến bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 khoảng 9.700 tỷ đồng.

Đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài hơn 73 km, chiều rộng 4 làn xe với nền đường 17 m, giai đoạn hoàn chỉnh chiều rộng 24,75 m. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ khoảng 11.311 tỷ đồng. Đoạn cao tốc này được đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã kêu gọi và chấp thuận lựa chọn nhà đầu tư lập đề xuất dự án là Liên danh nhà đầu tư CTCP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang (đại diện), CTCP Tập đoàn T&T và CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng và hoàn thành các thủ tục để thông xe trong năm 2025.

Tĩnh cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí vốn ngân sách Trung ương đầu tư đường cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức PPP. Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ 2.500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương cho địa phương để thực hiện dự án.

Vốn địa phương bỏ ra là 1.500 tỷ đồng, còn lại vốn do nhà đầu tư huy động, khoảng trên 7.000 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là 20 năm.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.