Lạm dụng trẻ em xin tiền tiêm chích ma túy: Cần xác định vai trò bà Nga và dung dịch tiêm cho cháu bé

Ông Nguyễn Trọng An cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ, người phụ nữ có thực sự là mẹ đẻ của cháu bé hay không và dung dịch trong xilanh kia được tiêm cho cháu bé là gì.

Sự việc người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Hồng Nga (31 tuổi) lạm dụng trẻ em xin tiền tiêm chích ma túy tại cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Và hành vi chích nốt một ít dung dịch còn sót lại trong xilanh vào bé gái của người đàn ông có tên Đặng Hoàng Vinh (người chích ma tuý cùng Nga) càng khiến dư luận căm phẫn.

Hành vi bế trẻ em đi ăn xin thường xuyên là vi phạm Luật trẻ em

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng (RTCCD) cho hay ông "nhẹ lòng" hơn khi biết tin công an vào cuộc nhanh chóng và đã triệu tập người phụ nữ kia.

Tuy nhiên, ông An cho rằng, còn nhiều điều mà cơ quan chức năng phải làm rõ dù đã có lời khai ban đầu của Nga rằng bé gái là con của chị này.

lam dung tre em xin tien tiem chich ma tuy can xac dinh dung dich tiem cho be gai la chat gi Vụ lạm dụng trẻ em xin tiền để tiêm chích ma túy: Bất ngờ về lời khai của người phụ nữ
lam dung tre em xin tien tiem chich ma tuy can xac dinh dung dich tiem cho be gai la chat gi Vụ lạm dụng trẻ em xin tiền để tiêm chích ma túy gây căm phẫn: Công an triệu tập người phụ nữ

Ông An phân tích, nếu người phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn, thiếu tiền hay bị ăn trộm mất tiền thì chỉ xin 1-2 buổi qua khó khăn. Còn theo báo chí phản ánh thì người này ăn xin thường xuyên nên khả năng là sử dụng trẻ em để ăn xin, xin tiền.

"Do đó, hành vi sử dụng trẻ em để đi ăn xin, xin tiền là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm Luật trẻ em năm 2016 và nghị định về Luật trẻ em", ông An nhấn mạnh.

Còn nếu bé gái là con gái của người phụ nữ này thì theo ông An, phải có giấy khai sinh và các chứng cứ chứng minh chứ không chỉ có thông tin một chiều. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần làm rõ dung dịch mà người đàn ông đã tiêm cho bé gái là gì.

Vị Nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em này cho rằng các cơ quan chức năng như Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cần vào cuộc ngay, lên tiếng ngay và yêu cầu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM phối hợp với lực lượng chức năng của TP. HCM để vào cuộc.

lam dung tre em xin tien tiem chich ma tuy can xac dinh dung dich tiem cho be gai la chat gi
Người phụ nữ bế bé gái xin tiền ở cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM (Ảnh Người tiêu dùng).

“Cho đến khi có bằng chứng chứng minh Nga là mẹ của bé gái thì tôi vẫn nghi ngờ có câu chuyện bảo kê ở đây. Theo tôi được biết có một số người bảo kê cho những người đi bán vé số, đi ăn xin, sau đó nộp tiền về cho nhóm người bảo kê đó, người ăn xin chỉ được một phần nhỏ.

Đối với lực lượng chức năng, nếu thấy người phụ nữ xin tiền nhiều ngày ở đó thì chỉ cần yêu cầu người phụ nữ này về phường và xuất trình giấy tờ là có thể nắm bắt được vấn đề”, ông An chia sẻ.

Cùng chia sẻ về vấn đề trên, bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em cho biết, cơ quan chức năng phải làm rõ, đây đúng là bố mẹ của bé gái hay không hay đây chỉ là những người thuê cháu bé để lợi dụng tình thương của người khác bởi mới chỉ có lời khai của Nga chứ chưa thấy có chứng cứ gì.

lam dung tre em xin tien tiem chich ma tuy can xac dinh dung dich tiem cho be gai la chat gi
Người phụ nữ cùng 1 người đàn ông đưa cháu bé vào trong ngõ nhỏ, dùng xilanh chích và tay, chân mình. Sau đó, người đàn ông còn chích 1 phần còn lại vào cháu bé (Ảnh Người tiêu dùng).

“Theo tôi, cơ quan chức năng phải vào cuộc xác minh cháu bé có phải là con của người đàn ông và người phụ nữ bế không? Liệu đây có phải là thuê con trẻ để đi lợi dụng xin tiền người khác. Cần xác minh xem cháu bé mắc bệnh gì, hoàn cảnh ra sao, ...”, bà Hồng chia sẻ.

Còn nếu người đàn ông và phụ nữ trên thực sư là bố mẹ như họ nói mà con bị bệnh hiểm nghèo, bế con đi xin như thế thì cũng không nên vì chúng ta có những chính sách cho trẻ em. Nếu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thì người bố mẹ này sẽ gặp cơ quan chức năng để họ hướng dẫn.

“Còn việc tiêm chất dung dịch trong kim tiêm vào bé gái thì cơ quan chức năng cần làm rõ, chất đó là chất gì, dung dịch gì. Nếu hai người kia nghiện và tiêm chích vào người rồi còn 1 ít tiêm vào cho con thì cần cơ quan chức năng, công an vào cuộc xử lý”, Bà Hồng nói.

Theo bà Hồng, nếu hai người trên tiêm vào em bé là chất độc hại, cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm hành động đó.

Trước đó, theo báo chí phản ánh, khoảng 9h sáng ngày 10/11, tại cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, một người phụ nữ tên A. (chừng 30 tuổi) bế theo bé gái chừng 3 tuổi vào bên trong cổng Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại khu vực bãi giữ xe, sau khi thay bộ đồ nhem nhuốc, người phụ nữ này dùng gạc y tế quấn quanh cổ tay như bị thương rồi bế cháu bé ra ngồi ngay lối ra vào bãi giữ xe của bệnh viện và luôn miệng xin tiền: “Con em bị bệnh tim, em không có tiền khám!”

Khoảng hơn 2 giờ sau, người phụ nữ bế cháu bé vào hàng ghế chờ của bãi giữ xe và liên tục hút thuốc. Trong khi đó, đứa trẻ ngồi nghịch ngay bên cạnh mà không hề có biểu hiện bệnh tật. Sau đó, người phụ nữ đưa cháu bé đi rửa chân tay và liên tục đánh vào mặt, người bé gái. Lúc này, số tiền xin buổi sáng được chuyển lại cho người bán vé số ngồi cách bức tường phía sau…

Đến gần 21h, người phụ nữ bế cháu bé đi bộ ra khu vực đường Hai Bà Trưng để gặp 1 người đàn ông. Sau đó, cả 3 lên xe buýt hướng về công viên 23/9. Ngay sau khi xuống xe, cả 3 ghé vào một xe thuốc lá rồi chui vào hẻm 28 Đỗ Quang Đẩu, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1. Tại sâu bên trong con hẻm, thấy ít bóng người qua lại, đôi nam nữ rút vội trong người ống kim tiêm, cho một vật gì đó vào bên trong rồi liên tục vỗ mạnh vào bắp tay, chân rồi chích thẳng vào người.

Sau đó, đôi nam nữ ngồi bệt xuống đường như có biểu hiện phê thuốc… Đặc biệt, người đàn ông còn chích nốt số dung dịch còn lại trong xilanh vào tay bé gái.

Được biết, tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM, thường xuyên xuất hiện một nhóm phụ nữ thường ẵm theo 1 cháu bé với sổ khám bệnh trên tay. Nhóm đối tượng này đứng án ngữ ngay tại cửa ra vào khu vực giữ xe của bệnh viện để xin tiền những người dân vào khám chữa bệnh.

lam dung tre em xin tien tiem chich ma tuy can xac dinh dung dich tiem cho be gai la chat gi Phóng sự điều tra: Căm phẫn vụ lạm dụng trẻ em xin tiền tiêm chích ma túy

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM, thường xuyên xuất hiện một nhóm phụ nữ thường ẵm theo 1 cháu bé với sổ khám bệnh ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.